Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đừng vội chủ quan khi xét nghiệm âm tính

Thứ Hai 10/08/2020 | 11:17 GMT+7

VHO- Việc xét nghiệm sớm Covid-19 khi chưa có triệu chứng lâm sàng có ít giá trị, đáng ngại hơn nếu những trường hợp sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính rồi nghĩ rằng mình không bị bệnh, chủ quan phá vỡ quy tắc cách ly. Bởi họ vẫn có thể trở thành nguồn lây cho cộng đồng nếu những ngày sau đó họ trở thành dương tính với Covid-19. 

Kết quả xét nghiệm Covid-19 sẽ chính xác trong thời gian cuối của chu kỳ cách ly 14 ngày 

Xét nghiệm là hoạt động quan trọng nhằm phát hiện sớm và chính xác tình trạng nhiễm bệnh Covid-19. Tuy nhiên người dân cần hiểu rõ hơn về vấn đề này để chủ động trong việc ngăn ngừa và phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Theo ThS.BS Đinh Nguyễn Huy Mẫn, Trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Bệnh nhiệt Đới TP.HCM, hiện xét nghiệm Covid-19 có 2 kỹ thuật cơ bản. Thứ nhất, xét nghiệm tìm kháng nguyên thông qua việc lấy dịch mũi, họng trực tiếp đường hô hấp để tìm vi rút hoặc những chất liệu di truyền của vi rút xem có hiện diện trong cơ thể hay không. Thứ hai, xét nghiệm tìm kháng thể trong máu bệnh nhân xem cơ thể bệnh nhân có đề kháng với vi rút Covid-19 hay không. 
Thông thường chúng ta làm xét nghiệm PCR sẽ có kết quả sau khoảng 6 tiếng. Tuy nhiên việc có kết quả nhanh, chậm phụ thuộc vào tình hình mẫu bệnh phẩm nhiều hay ít. Nếu số lượng mẫu xét nghiệm nhiều, các cơ sở xét nghiệm sẽ không thực hiện kịp nên việc trả kết quả xét nghiệm có thể chậm hơn. Thực tế hiện nay các cơ sở xét nghiệm Covid-19 được Bộ Y tế công nhận đã tăng cường hết mức nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm ngoài cộng đồng hiện nay. Phân tích cụ thể về hai trường hợp xét nghiệm, ThS.BS Đinh Nguyễn Huy Mẫn nêu rõ: Trường hợp thứ nhất là kết quả xét nghiệm có kháng thể với vi rút SARS-Co-V2 do vừa trải qua giai đoạn bị nhiễm. Trong những trường hợp xét nghiệm kháng thể dương tính, nghĩa là người được xét nghiệm đã có đề kháng với vi rút Covid-19 rồi. Bệnh nhân có thể đã trải qua giai đoạn bị nhiễm, hiện đang trong giai đoạn có kháng thể, còn vi rút đã hết. 
Trường hợp thứ hai là xét nghiệm có kết quả dương tính giả, nhưng tỉ lệ này rất thấp. Nghĩa là kết quả xét nghiệm kháng thể không có chính xác do độc hiệu không cao. Đa phần những trường hợp kháng thể dương tính, kháng nguyên âm tính mà đã qua giai đoạn bị nhiễm, vi rút được đào thải hết, cơ thể còn kháng thể vi rút kéo dài thêm một thời gian để phòng ngừa bệnh. Do đó theo Ths.BS Đinh Nguyễn Huy Mẫn nhấn mạnh: Quan trọng là chúng ta thực hiện xét nghiệm ở thời điểm nào. Bởi có thể thời điểm chúng ta xét nghiệm chưa qua thời gian ủ bệnh hoặc có thể nằm trong thời gian ủ bệnh do mới tiếp xúc với các trường hợp nguy cơ trong thời gian một tuần lễ. Nên các dịch tiết tố hô hấp chúng ta xét nghiệm sẽ không tìm thấy vi rút nên không dương tính, chỉ đến khi đủ thời gian ủ bệnh vi rút mới xuất hiện. Do đó phải chờ qua hết thời gian ủ bệnh 14 ngày việc thực hiện xét nghiệm có kết quả âm tính mới chính xác. 
Hiện tại xét nghiệm PCR, xét nghiệm về huyết thanh trong giai đoạn này chưa thực sự có ý nghĩa. Vì xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm máu huyết thanh tìm kháng thể chỉ có giá trị điều tra tình hình miễn dịch ngoài cộng đồng thế nào. Chứ không phải xét nhiệm test nhanh về máu có thể kết luận bệnh nhân này bị bệnh hay không bị bệnh. Vì qua thời gian mắc bệnh do tiếp xúc phơi nhiễm với mầm bệnh, cơ thể sinh ra kháng thể, có miễn dịch ngoài cộng đồng hoặc sau thời gian có vắc xin, tiêm ngừa vắc xin thì xét nghiệm kháng thể để kiểm tra xem có đáp ứng miễn dịch với vắc xin hay không.

  Dương tính sau hai lần âm tính 
Ca mới nhất mắc Covid-19 ở Hà Nội là nhân viên giao hàng tại tiệm bánh pizza 106 Trần Thái Tông, đã hai lần xét nghiệm PCR âm tính. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền thông tin như vậy tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội vào sáng qua 9.8. Theo ông Hiền, nam “bệnh nhân 812” làm cùng tại cửa hàng với “bệnh nhân 447” và có tiếp xúc gần. Ngày 29.7, ông này được Trung tâm y tế quận Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm PCR lần một, kết quả âm tính. Ông sau đó cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố. 
Ngày 3.8, bệnh nhân thứ 812 sốt, mệt mỏi và chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn để cách ly, điều trị. Ngày 4.8, bệnh nhân được bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm PCR lần hai, âm tính. Ngày 7.8, các triệu chứng tăng lên, bệnh nhân tiếp tục xét nghiệm lần ba. Mẫu gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Hà Nội). Ngày 8.8, CDC Hà Nội thông báo kết quả dương tính với Covid-19. Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho hay, từ việc này cho thấy thành phố đã xuất hiện ca bệnh thuộc thế hệ thứ hai liên quan yếu tố Đà Nẵng. “Bệnh nhân 447” là thế hệ thứ nhất. “Thực tế trên đã cảnh báo nguy cơ cho tất cả trường hợp trở về từ Đà Nẵng”, ông nói. P.V

 NGUYỄN HIẾU 
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top