Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nha Trang (Khánh Hòa): Nhân rộng mô hình “Đưa chợ ra phố” ở “vùng xanh”

Thứ Hai 30/08/2021 | 09:43 GMT+7

VHO - Sau gần một tháng triển khai mô hình “Đưa chợ ra phố” ở các “vùng xanh” ở TP. Nha Trang, cung ứng nhu yếu phẩm kịp thời đến người dân. Mô hình này, đã tạo ra công ăn việc làm cho không ít người lao động, đảm bảo lương thực thực phẩm cần thiết cho nhân dân phòng, chống dịch. Nhận thấy những ưu điểm của mô hình này, TP. Nha Trang tiếp tục khuyến khích các địa phương mở thêm các chợ “dã chiến” ở “vùng xanh”.

Chợ “dã chiến” ở đường Phong Châu, phường Phước Hải, TP. Nha Trang

Những ngày qua, chúng tôi đến các “vùng xanh” TP.Nha Trang, nơi có các khu chợ “dã chiến” để ghi nhận các hoạt động tại đay. Trên đường Bà Triệu, phường Phương Sài, TP. Nha Trang có khu chợ “dã chiến” với chiều dài khoảng 100m, với hơn 15 gian hàng được lực lượng chức năng kẻ ô, phân sạp với cự ly cứ 2m có 1 gian hàng. Các gian hàng ở đây, bày bán đầy đủ các mặt hàng tươi sống như: Thịt, cá, tôm, rau củ…cùng các mặt hàng thiết yếu khác. Mỗi gian hàng đều niêm yết công khai giá bán để thuận tiện cho người mua, bên cạnh có bình xịt khử khuẩn được bố trí đầy đủ. Chị Đào Thị Long, một tiểu thương bán hàng hải sản tại đây, cho biết: “Chúng tôi tham gia chợ hơn nửa tháng rồi! Các tiểu thương tham gia buôn bán đều được xét nghiệm đều đặn 3 ngày một lượt và có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, các tiểu thương cũng cam kết với địa phương về nguồn hàng, chất lượng và mức giá bình ổn”.

Rời chợ “dã chiến” trên, chúng tôi đến một khu chợ dã chiến khác trên đường Phong Châu, phường Phước Hải, TP Nha Trang. Tại đây, lượng hàng hóa và người tham gia có thưa hơn, tuy vậy các mặt hàng ở đây cũng tương đối đầy đủ. Khu chợ dã chiến này cũng mới hoạt động được khoảng một tuần, nằm trong khu vực “vùng xang” có các chốt bảo vệ rất an toàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Từ Đình Nhân - Tổ trưởng quản lý chợ, cho biết: Chợ họp từ ngày 23.8 với khoảng 10 gian hàng, chủ yếu bán cho đại diện tổ dân phố đi chợ thay cho nhân dân trong tổ, việc bố trí các gian hàng cũng được phân chia đảm bảo cự ly giãn cách. Lực lượng tự vệ tại đây cũng thường xuyên nhắc nhở tiểu thương và khách hàng giữ khoảng cách khi mua bán. Chị Hồng bán hàng rau củ tại đây, cho biết: Trong điều kiện khó khăn bán hàng cũng có chút thu nhập, nhưng lượng hàng bán không nhiều chủ yếu phục vụ bà con nhưng nhu cầu tối thiểu để chống dịch bệnh. Để có các loại rau của bày bán trong điều kiện dịch như hiện nay, chúng tôi phải huy động từ nhiều nguồn từ các huyện nên phí vận chuyển hơi cao hơn bình thường. “Bán hàng trong điều kiện dịch bệnh chúng tôi nhận thức có rất nhiều rủi ro, nên phải cẩn thận tuân thu từ việc sát khuẩn, giữ khoảng cách, cho đến việc tiếp xúc với người mua. Cũng sợ lắm chứ, nhưng do có nguồn hàng thì cần chung tay cùng chính quyền phục vụ bà con, đẩy lùi dịch là điều cần thiết”, chị Hồng nói.

Người dân mua hàng thiết yếu ở các chợ “vùng xanh” thuộc TP.Nha Trang

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Việt – Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hải, cho biết: “UBND phường đã tổ chức thực hiện theo mô hình này từ ngày 23.8, kết hợp với điểm bán hàng của bách hóa xanh. Thông qua 20 tổ dân phố và các nhóm mua hộ, nhu yếu phẩm của người dân cơ bản được đáp ứng. Tuy nhiên, việc cung ứng các mặt hàng tươi sống và rau củ quả trong điều kiện cụ thể người mua chưa nhiều, thời tiết nắng nóng cũng gây khó khăn cho tiểu thương. Chính vì vậy, chúng tôi cũng tạo điều kiện để bà con tiếp tục chung tay với chính quyền trong việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân trên địa bàn phường”.

Ông Lưu Thành Nhân - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, cho biết: Gần một tháng triển khai mô hình "Đưa chợ ra phố", các xã phường đã tổ chức tương đối hiệu quả, an toàn. UBND TP. Nha Trang khuyến khích 27 xã, phường căn cứ tình hình trên địa bàn, ở khu vực “vùng xanh” mở thêm chợ “dã chiến” nhưng phải đáp ứng được các yêu cầu chặt chẽ của Phòng Kinh tế thành phố. Đến nay, trong tổng số 363 thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Nha Trang thì có  151 thôn tổ “vùng xanh”. Các “vùng xanh” này, có thể nghiên cứu mở thêm các chợ “dã chiến” để đưa nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân.

Ông Đinh Văn Thiệu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh, cho rằng: Việc mở chợ truyền thống là cần thiết nhưng phải phù hợp với điều kiện giãn cách xã hội và đảm bảo các biện pháp an toàn phòng dịch cơ bản. Ông Thiệu cũng chia sẻ, mô hình “Đưa chợ ra phố” với các chợ “dã chiến” trong các khu dân cư “vùng xanh” mang lại hiệu quả, đảm bảo yêu cầu phòng dịch nên tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ở những địa phương khác.

XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top