Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khi trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì Covid-19: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Thứ Sáu 10/09/2021 | 10:02 GMT+7

VHO- Đợt dịch lần thứ tư tại TP.HCM, có gần 250 trẻ em bị mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ. Trong và sau đại dịch, tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, lao động trẻ em, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có nguy cơ gia tăng...

 Một trẻ sơ sinh được Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đưa về quê nhà Bình Dương do mẹ vừa tử vong vì nhiễm Covid-19

 Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến đánh giá và triển khai một số giải pháp bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em trong đại địch Covid-19 do Bộ LĐ,TB&XH phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức.

Những con số buồn

Báo cáo cho biết, tính đến ngày 31.8, cả nước đã có 11.822 trẻ em là F0, số trẻ em F1 là 27.334 em. Ở phạm vi rộng hơn, trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần do bị suy giảm nguồn nuôi dưỡng. Đáng chú ý, nhiều trẻ em rơi vào tình trạng không có cha, mẹ hoặc người thân chăm sóc do cha, mẹ hoặc chính trẻ em phải điều trị, cách ly để phòng, chống lây nhiễm Covid-19. Đặc biệt, trong đợt dịch lần thứ tư tại TP.HCM, có gần 250 trẻ em bị mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ. Một số cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tập trung tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương bắt đầu bị dịch bệnh xâm nhập nguy, có nguy cơ lây lan sang nhiều em khác. Trong và sau đại dịch, tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, lao động trẻ em, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có nguy cơ gia tăng.

Đề xuất giải pháp trong thời gian tới, ông Trần Công Nguyên, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH TP Đà Nẵng cho rằng: “Khó khăn trong bối cảnh Covid-19 là vô cùng, nhất là khi phong tỏa nên dù cố gắng đến đâu cũng không thể đáp ứng hết tất cả các nhu cầu toàn diện cho trẻ em được mà chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản. Vì thế, Đà Nẵng đề xuất tiêm vắc xin cho trẻ em để mở cửa trường học, khu vui chơi, các dịch vụ cho trẻ em rồi mới thực hiện các biện pháp tiếp theo”. Ông Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Bắc Giang, nhấn mạnh cần hỗ trợ con em công nhân quanh khu công nghiệp. Nhóm này vừa gặp khó khăn về đời sống, lại có nguy cơ lây nhiễm cao. “Đợt dịch bùng phát cuối tháng 5, Bắc Giang có hàng nghìn công nhân nhiễm bệnh, may mắn không có trẻ nào tử vong hay mồ côi vì đại dịch”, ông Hà cho biết. Theo ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH TP.HCM, thời gian qua, toàn thành phố đã ưu tiên mọi nguồn lực để thực hiện hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em bị ảnh hưởng Covid-19. Địa phương đã xây dựng các giải pháp, mã QR Code trên mạng xã hội để hỗ trợ trẻ em khó khăn do Covid-19, cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đưa những hộ có phụ nữ mang thai về quê sinh con.

Tăng cường năng lực về bảo vệ trẻ em trong các khu cách ly

Điểm từ các nguồn số liệu đáng báo động, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH), đề xuất UBND tỉnh, thành phố ưu tiên chăm sóc, điều trị các trường hợp trẻ em F0, F1; ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ quản lý, người chăm sóc trẻ em của các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở chăm sóc trẻ em tập trung; sớm nghiên cứu, sản xuất vắc xin cho trẻ em.

Theo TS Annie Chu, Điều phối viên Nhóm Chăm sóc sức khỏe toàn dân của WHO tại Việt Nam, thực tế cho thấy trẻ em ít có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do Covid-19 so với các nhóm tuổi khác. “Tháng 7 năm nay, nhóm Cố vấn chiến lược của WHO về tiêm chủng đã kết luận vắc xin Pfizer phù hợp tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Vì vậy, WHO khuyến nghị các nước chỉ nên xem xét dùng vắc xin Pfizer cho trẻ từ 12-15 tuổi. Hiện chưa có dữ liệu về hiệu quả hoặc độ an toàn của vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi, chưa nên tiêm chủng cho nhóm này”, bà nói thêm.

Từ quan điểm về việc đảm bảo quyền được học tập của trẻ em, PGS.TS Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT đề xuất cần có hướng dẫn bảo đảm an toàn khi mở cửa trường học trong điều kiện dịch Covid-19 còn kéo dài và hướng dẫn quy trình xử lý khi phát sinh các tình huống về dịch bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thanh Ngọc (Bộ Y tế) cho biết, sắp tới ngành Y tế sẽ tăng cường năng lực về bảo vệ trẻ em trong các khu cách ly, hướng dẫn việc chăm sóc sức khỏe tâm thần, hạn chế bạo lực, xâm hại trẻ em.

Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thị Hà đề nghị cần ưu tiên điều trị, chăm sóc trẻ em bị nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế; trẻ em phải cách ly để phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở cách ly tập trung. Đối với TP.HCM và các địa phương có số lượng lớn trẻ em không có cha, mẹ, người thân chăm sóc do dịch Covid-19, cần triển khai việc thiết lập các cơ sở để tiếp nhận, chăm sóc thay thế trẻ em. Cần triển khai kịp thời, đơn giải hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi, trẻ em là F0, F1, trẻ em bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nhận được các chính sách hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách hỗ trợ bổ sung của địa phương.

Bộ LĐ,TB&XH cũng đề nghị cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục triển khai việc lồng ghép, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an toàn, phòng chống xâm hại, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội trong đại dịch Covid-19 vào các tiết học trực tuyến. Song song đó cập nhật, phổ biến đến từng hộ gia đình các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội; phòng ngừa, xử trí các trường hợp bạo lực, xâm hại tình dục, bóc lột sức lao động, tai nạn, thương tích trẻ em. 

 KIỀU GIANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top