Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đội mưa giúp đồng bào chằng chống nhà cửa phòng, chống bão số 5

Thứ Bảy 11/09/2021 | 21:45 GMT+7

VHO - Để giúp đồng bào dân tộc an tâm trước cơn bão số 5 (Côn Sơn) và yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã đội mưa hỗ trợ bà con chằng chống nhà cửa, thu hoạch lúa chạy lũ.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ra Mai giúp người dân chằng chống nhà cửa chống bão số 5

Đồn Biên phòng Ra Mai (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) có nhiệm vụ quản lý hơn 26km đường biên giới ở địa bàn hai xã Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa) và xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) với 28 thôn, bản. Đồng bào sinh sống ở đây chủ yếu là người dân tộc Chứt, Bru Vân Kiều, đời sống còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là vào mùa bão lũ, các bản thường bị nước lũ chia cắt, cô lập. Nhằm hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai đã khẩn trương giúp đồng bào thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch Covid-19, vừa phòng, chống cơn bão số 5.

Bên ngôi nhà sàn kiên cố, ông Hồ Thon (xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) nói: “Khi biết tin bão số 5 sẽ đổ bộ vào đất liền, những ngày trước, bà con trong bản rất lo lắng bởi vì lúa chưa thu hoạch xong. May nhờ, có bộ đội Biên phòng tới giúp thu hoạch lúa, rồi chuyển thóc về nhà an toàn nên chừ bà con yên tâm cái bụng rồi”.

Nhằm giúp đồng bào dân tộc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng tránh thiên tai, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ra Mai đã quán triệt các nội dung, nhiệm vụ đến từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị để bố trí, sắp xếp các tổ bám sát và nắm chắc địa bàn hỗ trợ đồng bào chằng chống, gia cố nhà cửa, chặt tỉa cây xanh và thu hoạch hoa màu đảm bảo an toàn.

Giúp đồng bào chằng chống, gia cố nhà cửa để yên tâm phòng, chống bão.

Thượng tá Phạm Minh Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ra Mai cho biết, đồn đã tiến hành rà soát và nắm danh sách hơn 130 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, vùng nguy hiểm để phối hợp cùng với địa phương có phương án sơ tán, di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi nước dâng cao, lũ từ thượng nguồn đổ về để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh và thiên tai; cắt cử cán bộ tham gia nắm tình hình tại địa bàn có dịch Covid-19; kịp thời hỗ trợ nhân dân vùng phong tỏa, giãn cách. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã chủ động lương thực, thực phẩm, thuốc men... để hỗ trợ nhân dân trên địa bàn khi xảy ra chia cắt, cô lập do mưa lũ.

Giúp người dân bản Cà Xen, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) thu hoạch lúa tránh bão số 5.

Trong khi đó, để giúp đồng bào Rục 3 bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ (xã Thượng Hóa, Minh Hóa) chủ động ứng phó với bão số 5 (Côn Sơn), Đồn Biên phòng Cà Xèng (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) đã tiến hành các biện pháp hỗ trợ, tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong phòng, chống bão lụt nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai.

Cụ thể, Đồn Biên phòng Cà Xèng đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống các bản kiểm tra, hỗ trợ bà con chằng chống lại nhà cửa, kê cao, che chắn các vật dụng cần thiết, lương thực, thực phẩm gối vụ. Đồng thời, vận động các hộ gia đình ở ven suối, các điểm có nguy cơ sạt lở chủ động sơ tán khi có mưa lũ.

Đơn vị cũng đã thành lập tổ tuyên truyền đặc biệt thường xuyên cập nhật thông tin về hướng đi và sự nguy hiểm của bão số 5 qua hệ thống loa truyền thanh và thông tin di động “tiếng loa biên phòng” để người dân biết, chủ động trong bảo vệ tính mạng, tài sản cũng như chuẩn bị lương thực, thực phẩm dự phòng.  Đặc biệt, đơn vị đã tuyên truyền, vận động người dân tuyệt đối không đi vào rừng lúc này.

Hỗ trợ gạo cho hộ gia đình đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa.

Ông Hồ Ngân, bản Ón (xã Thượng Hóa) chia sẻ: “Ngày hôm nay, mặc dù mưa to nhưng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Xèng đã đến hỗ trợ, giúp đỡ bà con gia cố nhà cửa, chuồng trại vật nuôi. Cán bộ biên phòng cũng tuyên truyền, nhắc nhở bà con chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời yêu cầu bà con không được ra sông, suối, ngầm tràn để xúc cá, vớt củi khi nước lũ dâng để đảm bảo an toàn tính mạng”.

Cùng với công tác tuyên truyền, giúp đỡ người dân, đồn Biên phòng Cà Xèng phối hợp với xã Thượng Hóa tặng 2 tạ gạo cho 20 hộ gia đình khó khăn; đồng thời tham mưu cho địa phương chuẩn bị 5 tấn gạo để sẵn sàng hỗ trợ khi dân thiếu đói. Tại các điểm có nguy cơ ngập lụt, Đồn Biên phòng Cà Xèng bố trí 4 tổ công tác và 1 tổ cơ động, chuẩn bị ca nô để sẵn sàng ứng cứu, giúp dân phòng, chống lụt bão và hoàn lưu của cơn bão số 5.

PHẠM PHÚ

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top