Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nhiều nước Đông Nam Á nỗ lực mở cửa du lịch

Thứ Tư 15/09/2021 | 10:21 GMT+7

VHO- Ngay khi dịch bệnh có dấu hiệu lắng dịu, một số nước Đông Nam Á đã nhanh chóng thúc đẩy kế hoạch mở cửa du lịch, phục hồi các hoạt động lữ hành nội địa và quốc tế. Cùng với nỗ lực tăng tốc bao phủ vắc xin ngừa Covid-19, các nước cũng đưa ra nhiều giải pháp tích cực để đón khách an toàn trong đại dịch.

 Nhiều nước Đông Nam Á đang đẩy mạnh phục hồi du lịch Ảnh: AFP

 

 Sau hơn một năm dài “đóng băng” vì Covid-19, ngành du lịch các nước Đông Nam Á đã và đang nỗ lực triển khai nhiều phương thức tái kết nối các hoạt động du lịch lữ hành, nhằm vực dậy ngành công nghiệp không khói, vốn chịu tổn thất nặng nề bởi đại dịch. Tại Thái Lan, sau hơn 2 tháng triển khai chương trình “Hộp cát Phuket”, điểm du lịch nổi tiếng này đã đón hơn 26.000 du khách nước ngoài, mang lại khoản doanh thu khoảng 1,6 tỉ baht. Tuy lượng khách tới Phuket không đạt kỳ vọng ban đầu, nhưng giới chức Thái Lan đánh giá, mô hình thử nghiệm này đã thành công và có thể tiếp tục nhân rộng ra nhiều địa phương khác.

Theo kế hoạch, từ 1.10, Thái Lan sẽ tiến hành mở cửa Bangkok, Chiang Mai, cùng các khu du lịch ở Pattaya, Cha-Am và Hua Hin. Tùy theo đặc thù riêng, mỗi địa phương sẽ triển khai những cách thức đón khách khác nhau, phù hợp với lợi thế của từng điểm đến, như chương trình “Duyên dáng Chiang Mai”, “Pattaya tiến lên”… Ngoài ra, một số địa điểm khác như Chiang Rai, Koh Chang và Koh Kood, dự kiến cũng sẽ mở cửa hoàn toàn vào giữa tháng 10, theo mô hình “bong bóng” với một số nước láng giềng. Và để mở cửa an toàn, Thái Lan đang tăng tốc chiến dịch tiêm chủng đại trà toàn quốc, tạo điều kiện cho người dân các địa phương có lợi thế du lịch được tiêm đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19, đạt tối thiểu 70% dân số trong tháng 9 này.

Trong khi đó, tại Indonesia, chính phủ nước này đã cho phép thí điểm mở cửa trở lại một số điểm tham quan du lịch ở những nơi mà dịch Covid-19 có xu hướng lắng dịu, với điều kiện có chứng nhận tiêm chủng. Đồng thời, Bộ Kinh tế, Sáng tạo và Du lịch Indonesia cũng đang chuẩn bị kế hoạch đón du khách nước ngoài trở lại các khu vực “vùng xanh” với Covid-19 trên đảo du lịch nổi tiếng Bali. Đặc biệt, trong tháng 10 và tháng 11 tới, chính phủ Indonesia sẽ tổ chức các sự kiện lớn, gồm Đại hội Thể thao Indonesia tại Papua và giải đua xe moto World Superbike tại Mandalika, West Nusa Tenggara. Hiện ứng dụng “Papua Tourism” (du lịch Papua) đã được triển khai để giới thiệu và quảng bá du lịch xung quanh các địa điểm thể thao. Còn tại Mandalika, nơi được xem là “Bali mới”, quá trình xây dựng đường đua ở giải World Superbike đã hoàn thành 93%, trong khi các khách sạn địa phương hầu hết đã sẵn sàng. Theo ông Bahriyansyah (Hiệp hội Đại lý tour và lữ hành Indonesia - ASITA), đây không chỉ là “phao cứu sinh” cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành, mà còn là cơ hội để quảng bá đất nước.

Cùng với nỗ lực cứu vãn ngành công nghiệp không khói, từ ngày 16.9, Malaysia sẽ vận hành “bong bóng du lịch” dành cho du khách nội địa tới quần đảo Langkawi. Theo chương trình, du khách cần có chứng nhận đã được tiêm chủng đầy đủ và giấy phép của cảnh sát trước khi đến Langkawi. Các hoạt động được phép ở Langkawi bao gồm bãi biển và các hoạt động dưới nước, chơi golf, đạp xe, câu cá, du thuyền. Ngoài ra, tại đây còn có các tour du lịch giáo dục và du lịch sinh thái, các bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, trung tâm di sản văn hóa, công viên chủ đề và trung tâm giải trí cũng sẽ mở cửa... Bà Nancy Shukri, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia cho biết, “bong bóng du lịch” tới Langkawi sẽ được giám sát chặt chẽ. Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia sẽ lấy ý kiến phản hồi từ cộng đồng địa phương, để đánh giá và trình lên Hội đồng An ninh Quốc gia xem xét các bước tiếp theo, như mở cửa trở lại nhiều điểm du lịch hơn.

Với những lộ trình mở cửa thận trọng, nhiều mô hình đón khách an toàn đã được các nước Đông Nam Á từng bước thí điểm và nhân rộng. Đặc biệt, trong bối cảnh mùa cao điểm du lịch cuối năm đang đến gần, các nước đang đẩy nhanh kế hoạch mở cửa, thu hút khách du lịch, nhằm tranh thủ cơ hội “vàng” để phục hồi ngành công nghiệp không khói. 

 HẢI MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top