Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

An toàn thang máy chung cư - Nỗi lo không của riêng ai: Ý kiến từ Cục An toàn lao động, Bộ LĐ,TB&XH

Thứ Năm 06/01/2022 | 11:13 GMT+7

VHO- Ngày 31.12.2021, Cục An toàn lao động, Bộ LĐ,TB&XH đã có Công văn số 639/ATLĐ-PCTTr gửi UBND Thành phố Hà Nội, phản hồi Công văn số 0112/VNEA ngày 1.12.2021 của Hiệp hội Thang máy Việt Nam về an toàn thang máy Khu tái định cư Đền Lừ. Trong đó, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã phản ảnh tình trạng nhiều thang máy của Khu tái định cư Đền Lừ không đạt yêu cầu kỹ thuật nhưng người dân vẫn đang phải sử dụng hàng ngày, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe người dân.

Tình trạng này đã được Tạp chí Thang máy phản ánh rất đầy đủ trong loạt bài An toàn thang máy chung cư: Nỗi lo không của riêng ai gồm 4 kỳ: Kỳ 1: Thấp thỏm một lối đi về, Kỳ 2: Nguyên nhân còn ở phía sau, Kỳ 3: Rối bời từ nhà quản lý và Kỳ 4: Có lời giải nhưng chưa tìm được đáp án.

Cục An toàn lao động đã tiến hành xác minh vấn đề Hiệp hội phản ánh (thông qua làm việc với Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Trạm kiểm định miền bắc – Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 2, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội). Kết quả xác minh cho thấy, Khu tái định cư Đền Lừ có 14 thang máy kiểm định ngày 19, 20.4.2021 không đạt tiêu chuẩn, 2 thang máy hỏng hẳn, không kiểm định. Người dân tại đây vẫn đang sử dụng các thang máy không đạt tiêu chuẩn để đi lại (việc quản lý, sử dụng thang máy kiểm định không đạt tiêu chuẩn vi phạm quy định khoản 1 Điều 31 Luật An toàn, vệ sinh lao động).

Người dân phản ánh thang máy tại khu chung cư tái định cư Đền Lừ có những thang hỏng hoàn toàn và nhiều thang không đủ điều kiện vận hành

Cục An toàn lao động cũng nhận thấy, việc bảo trì, sửa chữa, thay thế thang máy tại các chung cư tái định cư trên địa bàn Hà Nội đang được thực hiện từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước lấy từ nguồn kinh phí cho thuê dịch vụ tầng 1 các nhà chung cư tái định cư và thực hiện theo kế hoạch (kế hoạch, dự toán từ năm trước thực hiện vào năm sau) nên việc thay thế, sửa chữa thang máy không kịp thời, gây nguy hiểm cho dân cư.

Nguyên nhân chính của tình trạng trên được nhận định là do cơ chế triển khai, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thiết bị thang máy tại các chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội chưa phù hợp thực tế (đặc biệt với các thang máy bị hỏng đột xuất, cần sửa chữa lớn hoặc thay thế mới), đơn vị quản lý thang máy và đơn vị quản lý nhà nước tại địa phương đang lúng túng trong thực hiện theo các quy định của nhà nước. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính trong công tác triển khai và việc chưa quyết liệt triển khai của các bên có liên quan cũng là một phần nguyên nhân.

Trên cơ sở phản ánh của Tạp chí Thang máy, để bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân tại các chung cư tái định cư, bảo đảm an ninh, trật tự địa phương, Cục An toàn lao động, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị một số vấn đề với UBND Thành phố Hà Nội. Theo đó, đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan có liên quan nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thiết bị thang máy tại các chung cư tái định cư. Trường hợp vướng mắc do văn bản cấp trên thì báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đồng thời, chỉ đạo việc rà soát, thẩm định chất lượng các thang máy. Đối với các thang máy không thể sửa chữa (hoặc việc sửa chữa khó khăn, tốn kém hơn thay mới) thì cần có kế hoạch đầu tư thay mới thang máy; Tăng cường giám sát chất lượng bảo trì, bảo dưỡng và quản lý, sử dụng thang máy, xác định rõ trách nhiệm các bên có liên quan nhằm hạn chế việc xuống cấp thiết bị. Cùng với đó, chỉ đạo Sở LĐ,TB&XH Hà Nội phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra an toàn trong sử dụng thang máy tại các chung cư tái định cư.

Tạp chí Thang máy rất hoan nghênh và cảm ơn lãnh đạo Bộ LĐ,TB&XH, Cục An toàn lao động cùng các cơ quan liên quan đã có những phản hồi, động thái khẩn trương, trách nhiệm và nhân văn, hướng tới sự an toàn của người dân đang sinh sống tại các khu chung cư tái định cư nói riêng và tại các khu chung cư nói chung của Hà Nội. Với vai trò là đại diện của ngành, Hiệp hội Thang máy Việt Nam mong UBND Thành phố Hà Nội sớm có giải pháp trước mắt và lâu dài tháo gỡ khó khăn trong việc bảo trì, sửa chữa, kiểm định thang máy tại các khu chung cư tái định cư nói riêng và tại các khu chung cư nói chung của Hà Nội, đảm bảo an toàn và an sinh cho người dân.

TẠP CHÍ THANG MÁY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top