Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Giải thưởng Fair Play: Làm lan tỏa bóng đá đẹp

Thứ Tư 12/01/2022 | 08:57 GMT+7

VHO- Giải thưởng Fair Play do báo Pháp luật TP.HCM tổ chức chuẩn bị bước sang tuổi lên 10. Qua 9 lần được trao, giải thưởng này góp phần kêu gọi tinh thần bóng đá cao thượng, lan tỏa các hành động đẹp của cầu thủ, HLV và tất cả thành phần liên quan bên trong lẫn ngoài sân cỏ.

Tuyển Futsal Việt Nam đoàn kết vượt qua những trở ngại trong mùa dịch, luôn ra sân với một tinh thần chiến đấu quả cảm

Mùa bóng mới của bóng đá Việt Nam chuẩn bị khởi tranh và đây cũng là lúc những đề cử xứng đáng được tôn vinh. Từ đó, mùa bóng mới sẽ có thêm nhiều hành động Fair Play hơn nữa, tiếp tục làm lan tỏa bóng đá đẹp và để lại ấn tượng tốt trong mắt người hâm mộ.

Thêm phần đáng trân quý

Hội đồng thẩm định Fair Play 2021 vừa họp bàn, xem xét và đưa ra 5 đề cử cuối cùng từ 13 đề cử do giới chuyên môn, các phóng viên thể thao, người hâm mộ, bạn đọc... đề cử cho lần trao giải thứ 10 liên tiếp. Đề cử đầu tiên nằm trong top 5 là việc đội tuyển Futsal Việt Nam thi đấu với tinh thần quả cảm, hết mình, mang lại nhiều cảm xúc và tự hào cho người hâm mộ tại World Cup 2021. Thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã rất nỗ lực tại giải đấu ở Lithuania trước các đối thủ rất mạnh của thế giới. Họ cùng siết tay nhau, đoàn kết vượt qua những trở ngại trong mùa dịch và luôn ra sân với một tinh thần chiến đấu quả cảm, ngoan cường với hình ảnh lan tỏa không chỉ với người hâm mộ Việt Nam mà còn với người yêu Futsal thế giới. Thứ hai là tiền vệ Trần Minh Vương của HAGL với nghĩa cử đối với đồng nghiệp nữ Trần Thị Hạnh (CLB Phong Phú Hà Nam). Nữ cầu thủ Trần Thị Hạnh phải giã từ bóng đá vì bạo bệnh và về nhà để cha mẹ chăm sóc. Trước nỗi buồn và mất mát của đồng nghiệp nữ, Minh Vương đã chia sẻ bằng lá thư tay, quà để động viên đồng nghiệp nữ.

Tiếp đến là việc trợ lý Vũ Hồng Việt của đội tuyển Việt Nam sơ cứu chấn thương cho cầu thủ Indonesia tại AFF Cup 2020, trận Việt Nam - Indonesia. Phút 64, hậu vệ Mangkualam không may trượt chân, bị đau và không thể tự đứng lên. Tình huống diễn ra ngay trước khu vực kỹ thuật của đội tuyển Việt Nam, ngay lập tức, trợ lý Vũ Hồng Việt đã chạy vào sân sơ cứu giúp cầu thủ đội bạn, trước khi lực lượng y tế Indonesia có mặt. Đáng chú ý, trận này cầu thủ Indonesia đá “rát” nhiều cầu thủ Việt Nam nhưng trợ lý Việt đã không ngần ngại giúp đối thủ khi chấn thương. Đề cử thứ tư là việc tuyển thủ Nguyễn Trọng Hoàng bán đấu giá HCV SEA Games 30 và áo thi đấu vòng loại World Cup giúp trẻ em nghèo trong mùa dịch Covid-19. Và cuối cùng cầu thủ Hoàng Đình Tùng của CLB Thanh Hóa ngăn các cầu thủ đội khách TP.HCM nóng nảy lao vào đòi hành hung trọng tài trong trận Thanh Hóa - TP.HCM ở V.League.

Ở tuổi lên 10, giải thưởng Fair Play sẽ được trân quý và đáng giá hơn rất nhiều. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến cho nhiều giải đấu quốc nội bị đình trệ, các cầu thủ đã gặp rất nhiều khó khăn để thích ứng với hoàn cảnh bình thường mới cũng như trong tập luyện và thi đấu. Không dễ dàng cho giới quần đùi áo số duy trì cảm giác bóng và phong độ khi dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến mọi mặt xã hội, trong đó có bóng đá. Đấy là chưa kể những tác động của mùa dịch đến đời sống của mọi tầng lớp sẽ khiến cho thu nhập của giới cầu thủ hạn chế hơn… Vượt lên tất cả, các cầu thủ, HLV và “đại gia đình bóng đá” đã tiếp tục “săn tìm” nét đẹp trong môn thể thao “vua”, làm lan tỏa các hành động đẹp.

Để bóng đá đẹp hơn trong mắt người hâm mộ

Giải thưởng Fair Play đã 9 lần được trao và đó đều là những chủ nhân xứng đáng với những hành động đẹp, có ý nghĩa và làm lan tỏa bóng đá đẹp đến với công chúng. Điển hình như đề cử thắng giải năm 2019, trung vệ Chương Thị Kiều nén đau vì chấn thương chảy máu để sát cánh cùng đồng đội nữ trong trận chung kết SEA Games 30. Trong trận Việt Nam thắng tuyển nữ Thái Lan 1-0, đông đảo người xem trên sân Rizal Memorial (Philippines) đã không khỏi thương cảm với hình ảnh Kiều bị chảy máu phần đùi nhưng đã cắn răng chịu đau, kiên cường sát cánh với đồng đội chiến đấu suốt 120 phút để bảo vệ “ngôi hậu”. Năm 2018, 4 tuyển thủ U23 Việt Nam là Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải, Hà Đức Chinh và Đoàn Văn Hậu tham gia chương trình “Điều ước thứ bảy” của VTV để thực hiện hóa giấc mơ bé nhỏ của em Tom bị ung thư não từ khi mới 33 tháng tuổi. Ở lần trao giải gần nhất (năm 2020), tại giải Futsal VĐQG, cầu thủ Nguyễn Nhớ của Khánh Hòa đã từ bỏ một tình huống có thể ghi bàn thắng rất rõ ràng khi nhìn thấy một cầu thủ đối phương bị đau nằm sân…

Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Cao Văn Chóng bày tỏ: “Bản thân tôi luôn đánh giá cao những đóng góp của giải thưởng Fair Play nhiều năm qua. Đó là sự chung tay xây dựng hình ảnh đẹp của bóng đá Việt Nam thông qua cổ vũ tinh thần Fair Play, tôn vinh phong cách thi đấu cao thượng, trong sáng của các cá nhân, tập thể trong và ngoài sân cỏ. Mong rằng trong thời gian tới, bóng đá Việt Nam tiếp tục để lại nhiều hình ảnh đẹp, xứng đáng với kỳ vọng và sự tin yêu của người hâm mộ, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo”.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng, bóng đá đẹp không chỉ việc tôn vinh những cá nhân, tập thể có hành động đẹp, mà còn đóng góp tiếng nói phê phán loại trừ hành vi phản cảm, giúp cho sân cỏ hạn chế đi nhiều hình ảnh xấu xí. “Một khi cái đẹp trên sân bóng nhân rộng ra, các thành phần tham gia vào cuộc chơi sẽ không có những tư tưởng vụ lợi cá nhân đặt trên quyền lợi tập thể. Tất cả đều hướng đến những điều tử tế trong bóng đá thì tự khắc cái xấu không còn tồn tại nữa. Một cầu thủ khi sắp sửa có hành vi không đẹp chắc hẳn phải nghĩ đến hậu quả của nó. Ngược lại, tinh thần Fair Play sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn trong suy nghĩ của họ giúp nảy sinh ra những cử chỉ đẹp”, chuyên gia Đoàn Minh Xương chia sẻ. 

VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top