Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Người bốn lần hiến đất mở đường, xây trường

Thứ Tư 19/01/2022 | 09:57 GMT+7

VHO- Được dân bản yêu quý, kính trọng bầu làm trưởng bản suốt 30 năm nay, ông Hồ Hơn, ở bản Lâm Ninh, xã Trường Xuân (Quảng Ninh, Quảng Bình) là người đặc biệt có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

 Ông H Hơn vui mng bên ngôi trưng mi đưc xây dng trên nn đt do gia đình hiến tặng

Trong suốt thời gian gắn bó với thôn bản, ông Hồ Hơn không chỉ tích cực vận động bà con thực hiện các phong trào thi đua yêu nước mà còn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động ở bản Lâm Ninh. Ông là người đã bốn lần hiến đất để làm đường, xây trường học...

Người uy tín của dân bản suốt 30 năm qua

Những ngày cuối năm, đối với ông Hồ Hơn, người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” luôn bận bịu với việc dân bản. Nào là nắm rõ từng hộ nghèo trong bản để hỗ trợ quà Tết, nào là vận động mọi người dọn sẹp vệ sinh nhà cửa để đón Tết, kể cả chuyện tiếp nhận, trao các phần quà do các tổ chức, nhà hảo tâm trao tặng… Tranh thủ khoảng thời gian giữa trưa, ông Hơn chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện chân tình, những kỷ niệm về cuộc đời mình.

Bên bát nước chè xanh trong nếp nhà nhỏ ở trung tâm bản Lâm Ninh, ông Hơn chia sẻ tuổi trẻ của ông là những tháng ngày được tham gia chiến đấu, được cống hiến cho cách mạng. Sau khoảng thời gian dài làm nhiệm vụ giao liên ở Binh trạm 17, Hồ Hơn được chỉ huy giao nhiệm vụ làm A trưởng du kích, rồi được điều động làm nhiệm vụ ở khu vực cầu Quán Hàu, trực tiếp cầm súng bảo vệ “tọa độ lửa”...

Sau ngày đất nước hoà bình, ông Hơn được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản Lâm Ninh. Với sức trẻ và nghị lực của người lính bộ đội Cụ Hồ, ông cùng bà con chăm chỉ phát triển sản xuất ở vùng Rào Đá. Và có lẽ, chính những tháng ngày trực tiếp cầm súng, trực tiếp lao động sản xuất đã rèn cho ông đức tính mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm. Đến nay, cuộc sống gia đình ông đã có của ăn của để từ phát triển các mô hình chăn nuôi vườn ao chuồng, rừng… Điều đáng quý hơn, hơn 30 năm qua, với những việc làm ý nghĩa của mình, Hồ Hơn trở thành một người trưởng bản đặc biệt của bà con Bru-Vân Kiều ở bản Lâm Ninh. Đặc biệt ở chỗ, không chỉ góp phần giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà người trưởng bản này đã nhiều lần tự nguyện hiến đất để cùng với Nhà nước, chính quyền địa phương xây dựng những công trình cộng đồng phục vụ dân bản.

Trưởng bản Hồ Hơn chân tình giãi bày: “Mình phải gương mẫu đi đầu thì bà con mới nghe theo, học theo và làm theo, khi đó việc tuyên truyền, vận động các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước ở bản Lâm Ninh mới được dễ dàng và hiệu quả. Mình đã 4 lần hiến đất với tổng diện tích ước tính hơn 2.500m2 để làm các công trình trên địa bàn như đường tránh lũ, đường nội đồng. Gần đây nhất mình đã hiến 1.500m2 đất để xây điểm trường mầm non và tiểu học tại bản Lâm Ninh”.

Vận động vợ hiến đất xây trường học thì bị bảo ma ám

Trong câu chuyện với Hồ Hơn, người trưởng bản Lâm Ninh cho biết hiện bản có 61 em học sinh ở bậc học mầm non, tiểu học. Trước đây, việc học của con em trong bản được duy trì tại điểm trường cũ, ngay khu vực ven sông Long Đại nên thường xuyên bị ngập lụt.

Đỉnh điểm là trong đợt mưa lũ tháng 10.2020, điểm trường bản Lâm Ninh bị ngập sâu 1,5m, làm hư hỏng nhiều đồ dùng dạy học. Việc học của con em trong bản vì thế càng trở nên khó khăn. Để bảo đảm nhu cầu học tập của con em, phương án xây dựng điểm trường mới ở Lâm Ninh đã được chính quyền địa phương tính đến. Tuy nhiên, để tìm địa điểm xây trường vừa thuận lợi cho việc học của con em trong bản, vừa cao ráo, không bị ngập mỗi mùa mưa lũ đến lại là vấn đề rất khó khăn. Tham dự các cuộc họp để tìm lời giải “vị trí đẹp để xây dựng điểm trường mới” đã khiến Hồ Hơn suy nghĩ và trăn trở. Suốt cả tuần, Hồ Hơn mất ăn mất ngủ vì quyết định “tiếp tục hiến đất”, bởi trước đó gia đình ông đã hiến đất làm đường. Cũng như những lần trước, lần này Hồ Hơn tiếp tục bàn với vợ về quyết định táo bạo “hiến toàn bộ 1.500m2 đất để xây trường học cho con em dân bản”.

“Lúc đầu bà ấy cũng không nghe đâu, bà ấy còn chửi tui bị con ma rừng ám rồi nên nói lời xằng bậy. Nhưng không, tui nói tui tỉnh, tui giải thích cho bà ấy. Nhà mình đất rộng, mình phải vì mọi người, vì bà con dân bản. Xây dựng trường học để các cháu đến trường thuận lợi, trong đó có các cháu nội, cháu ngoại của mình. Xây trường kiên cố bà con có nơi tránh bão, tránh lũ… Mưa dầm thấm lâu, tui vận động mãi, cuối cùng bà ấy cũng thuận tình”, ông Hơn kể lại. Từ hành động hiến đất của gia đình Hồ Hơn nên hôm nay trên nền đất bằng phẳng ngay trung tâm bản Lâm Ninh, với nguồn vốn đầu tư trên 3 tỉ đồng, công trình điểm trường Lâm Ninh đã được khởi công trong niềm vui, sự phấn khởi của bà con. Công trình gồm 2 tầng với đầy đủ hệ thống phòng học, phòng sinh hoạt, vừa là điểm trường, vừa là nhà tránh lũ cộng đồng cho người dân bản Lâm Ninh.

Đứng xem ngôi trường mới đang được xây dựng, ông Hồ Minh, ở bản Lâm Ninh (hàng xóm ông Hồ Hơn) cho biết: “Trưởng bản Hồ Hơn được dân bản chúng tôi rất quý mến. Trưởng bản luôn đi đầu trong mọi công việc, không chỉ đồng hành cùng dân bản phát triển kinh tế, thoát nghèo, ông ấy còn nhiều lần hiến đất xây trường, làm đường nữa”. Nói về việc hiến đất xây trường của trưởng bản Hồ Hơn, ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh ghi nhận hành động đáng quý của gia đình ông Hơn. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi để UBND huyện Quảng Ninh triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng điểm trường học tại bản Lâm Ninh.

Với những việc làm ý nghĩa của mình, người Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Hồ Hơn đã được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến địa phương. Song đối với ông, phần thưởng lớn nhất, hạnh phúc nhất chính là niềm tin của Đảng, của dân bản, là sự ấm no, đổi mới của từng hộ dân ở bản Lâm Ninh ngày hôm nay. 

 Lúc đầu bà ấy cũng không nghe đâu, bà ấy còn chửi tui bị con ma rừng ám rồi nên nói lời xằng bậy. Nhưng không, tui nói tui tỉnh, tui giải thích cho bà ấy. Nhà mình đất rộng, mình phải vì mọi người, vì bà con dân bản.

Xây dựng trường học để các cháu đến trường thuận lợi, trong đó có các cháu nội, cháu ngoại của mình. Xây trường kiên cố bà con có nơi tránh bão, tránh lũ… Mưa dầm thấm lâu, tui vận động mãi, cuối cùng bà ấy cũng thuận tình.

(Người “đặc biệt” HỒ HƠN)

PHẠM PHÚ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top