Bạn trẻ xây dựng dự án chống biến đổi khí hậu

VHO- Sau một thời gian đánh giá, xem xét kỹ lưỡng, BTC Trại Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam (tên tiếng Anh: Vietnam Climate Leadership Camp - VCLC) đã chọn ra 7 ý tưởng dự án môi trường xuất sắc nhất để tiếp tục bồi dưỡng và tập huấn. Chủ nhân của dự án là các bạn trẻ yêu môi trường, đầy nhiệt huyết.

Bạn trẻ xây dựng dự án chống biến đổi khí hậu - Anh 1

 Các bạn trẻ được trải nghiệm đi rừng đước tại huyện Cần Giờ TP.HCM trong khuôn khổ chương trình

Theo đó, các dự án được chọn bao gồm: “Mặt trời xanh” của AROS Team với mục tiêu giúp học sinh tiểu học tỉnh Bến Tre có hiểu biết về các hiện tượng liên quan đến biến đổi khí hậu quanh mình và từ đó có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân hơn.

Dự án “ANKHOE” với App ăn chay nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa chế độ dinh dưỡng cũng như mong muốn tăng cường kết nối giữa cộng đồng ăn chay hiện tại. Dự án “GOM” với mục tiêu xây dựng mạng lưới thu gom, xử lý pin, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sống xanh của học sinh Trường THPT tại Hạ Long. Dự án “Tới đây đong đầy” với mô hình cung cấp dịch vụ đong đầy (refill) các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sản phẩm tẩy rửa gia dụng cho nhóm đối tượng sinh viên học tập tại Làng Đại học Thủ Đức, TP.HCM nhằm hạn chế tối đa bao bì nhựa dùng một lần. Dự án “The Eco Project” hướng đến sinh viên Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) với mục tiêu giúp hơn 200 sinh viên hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của thời trang lên môi trường và thay đổi thói quen khi tiêu dùng thời trang thông qua việc kiến tạo không gian second-hand, trao đổi quần áo đã qua sử dụng và chuỗi workshop, chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức.

Dự án “Gen R” được tạo nên với mục tiêu phát triển không gian trường học không rác thải nhằm thay đổi nhận thức và hành vi về sử dụng sản phẩm nhựa một lần của sinh viên, từ đó thúc đẩy và hình thành thói quen tiêu dùng bền vững. Cuối cùng, dự án “Heat up for climate action” (Tiếp lửa vì khí hậu) với mục tiêu kiến tạo một không gian cởi mở để những bạn trẻ tham gia mạng lưới có thể chia sẻ câu chuyện cá nhân, dự án cá nhân xoay quanh biến đổi khí hậu, đồng thời cung cấp thông tin, giúp các bạn trẻ nâng cao kiến thức và kỹ năng.

VCLC là sáng kiến do CHANGE phát động từ năm 2017, với tiền thân là chương trình “I am a Climate Citizen” (Tôi là Công dân Khí hậu) năm 2013 và Trại Thủ lĩnh Khí hậu Đông Á năm 2015 cũng do CHANGE tổ chức. VCLC có mục tiêu chính là hỗ trợ các thủ lĩnh khí hậu trẻ tuổi ở các địa phương xây dựng và triển khai các chiến dịch môi trường hoàn thiện và hiệu quả. Tham gia chương trình, các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận những kiến thức bổ ích về biến đổi khí hậu cũng như được trau dồi các kỹ năng cần thiết để xây dựng một dự án môi trường khả thi và phù hợp với nhu cầu địa phương; đồng thời CHANGE sẽ hỗ trợ tài chính cho các dự án nổi bật và khả thi để triển khai sau chương trình.

Do giãn cách xã hội, giai đoạn 1 của VCLC 2021 đã chuyển hình thức tổ chức và đã bao gồm 8 buổi tập huấn trực tuyến diễn ra trong tháng 10-11 năm 2021, và một trại trực tiếp. Sau thời gian dài trì hoãn, trại VCLC 2021 đã diễn ra tại Khu dự trữ Sinh quyển Cần Giờ - TP.HCM từ ngày 7-11.1.2022 cho 50 trại viên trẻ nhiệt huyết và tiềm năng đến từ các địa phương. Tại đây, các thủ lĩnh trẻ yêu môi trường đã được truyền cảm hứng và kiến thức chuyên môn để thực hiện những dự án của nhóm mình. Đánh giá về chất lượng các dự án tại Trại Thủ lĩnh Khí hậu năm nay, bà Thới Thị Châu Nhi, Phó Giám đốc CHANGE nhận định: “Các dự án của trại năm nay khá đa dạng về chủ đề, cho thấy các bạn trại viên có một mức độ am hiểu khá toàn diện về các vấn đề khác nhau của biến đổi khí hậu sau các buổi tập huấn. Nếu cứ giữ vững sự sáng tạo, sự nhiệt huyết, tinh thần hợp tác, tương trợ lẫn nhau như qua cách trình bày cũng như quá trình lên kế hoạch dự án trong trại, các thủ lĩnh khí hậu hiện tại sẽ trở thành lực lượng nòng cốt, góp phần giải quyết các vấn đề khí hậu của địa phương”.

Được biết, tiêu chí tham gia Trại Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam là công dân Việt Nam tuổi từ 18-30; có sẵn ý tưởng về dự án liên quan đến các vấn đề môi trường và khí hậu. Bản thân đội nhóm hoặc cá nhân có đủ năng lực để thực hiện dự án và tham gia trại tập huấn kiến thức và kỹ năng; cam kết tham gia đầy đủ chương trình tập huấn và các hoạt động lan tỏa sau chương trình. BTC sẽ sàng lọc và lựa chọn các ứng viên thông qua ý tưởng dự án, yêu cầu ý tưởng dự án đưa ra có tính khả thi và giải quyết đúng vấn đề về biến đổi khí hậu. Một số đề xuất dự án và giải pháp triển khai gồm có: Dự án dựa trên nền tảng cộng đồng, dự án dựa trên nền tảng khoa học-kỹ thuật, dự án dựa trên nền tảng kinh tế và dự án kết hợp. VCLC có 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 - Ươm mầm, thời gian từ ngày 7-11.1.2022, tại Khu dự trữ Sinh quyển Cần Giờ, TP.HCM; Giai đoạn 2 - Vun trồng, trại tập huấn tập trung trong 2 ngày dành riêng cho 5 dự án nhận được hỗ trợ tài chính ở giai đoạn Ươm mầm.

Các nhóm dự án sẽ được trang bị các kiến thức liên quan đến triển khai và quản trị dự án như phát triển kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, làm việc với cộng đồng, truyền thông, tổ chức sự kiện, gây quỹ,… để phục vụ giai đoạn triển khai dự án. Giai đoạn 3 - Nuôi dưỡng, 5 dự án nhận được hỗ trợ tài chính sẽ có 3 tháng để triển khai dự án dưới sự đồng hành của các cố vấn và CHANGE. 

 Các dự án của trại năm nay khá đa dạng về chủ đề, cho thấy các bạn trại viên có một mức độ am hiểu khá toàn diện về các vấn đề khác nhau của biến đổi khí hậu sau các buổi tập huấn. Nếu cứ giữ vững sự sáng tạo, sự nhiệt huyết, tinh thần hợp tác, tương trợ lẫn nhau như qua cách trình bày cũng như quá trình lên kế hoạch dự án trong trại, các thủ lĩnh khí hậu hiện tại sẽ trở thành lực lượng nòng cốt, góp phần giải quyết các vấn đề khí hậu của địa phương.

(Bà THỚI THỊ CHÂU NHI, Phó Giám đốc CHANGE)

 KIỀU GIANG

Ý kiến bạn đọc