Nghị lực vượt khó của hai học sinh nghèo

VHO- Chúng tôi theo chân các thành viên Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi tỉnh Khánh Hòa tới thăm gia đình hai em Nguyễn Vũ Hồng Phúc và Nguyễn Thị Thảo Ngân ở thôn Văn Tứ Tây, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm. Hai chị em đang theo học tại Trường THPT Trần Bình Trọng và học kỳ 1 năm học 2021-2022, cả hai đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

 

Nghị lực vượt khó của hai học sinh nghèo - Anh 1

Hai em Hồng Phúc và Thảo Ngân

Gia đình các em sống trong ngôi nhà lợp tôn cũ kỹ, dột nát của ông bà ngoại để lại. Ông Nguyễn Quang Vinh (60 tuổi, bố hai em) tập tễnh ra đón chúng tôi vào nhà. Mẹ các em là bà Nguyễn Thị Kim Huệ (56 tuổi) tự hào chỉ tay lên 2 tấm giấy khen của các con rồi nói: “Hạnh phúc lớn nhất của gia đình tôi là các cháu luôn ngoan ngoãn, học giỏi”.

Nhưng khi kể về hoàn cảnh gia đình, bà rưng rưng: “Bố cháu bị khuyết tật bẩm sinh, trước đây làm nghề cắt tóc, sau này phát hiện u não, phải mổ nên sức khỏe giảm sút nghiêm trọng. Cách đây 10 năm, ông lại bị tai biến nên nửa người bên phải gần như tê liệt. Gia cảnh càng lúc càng khó khăn, nhìn các con bước vào độ tuổi ăn tuổi lớn mà vừa mừng vừa lo. Mừng vì các con học giỏi, ngoan hiền, lo vì cái nghèo cứ đeo bám mãi. Vợ chồng tôi bàn tính rồi quyết định nuôi heo nái nhưng kết cục lại thất bại”.

Năm 2020, được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn 40 triệu đồng (thời hạn 4 năm với lãi suất thấp), vợ chồng ông bà đã mua nguyên liệu để làm chổi chít, nhưng do dịch Covid-19 nên sản phẩm làm ra tiêu thụ rất khó khăn. Do tai biến nên tay chân ông Vinh bị co quắp, khi làm chổi, ông treo tay phải lên và nắm chặt một vật trong lòng bàn tay để cố định nửa người, còn phần cơ thể lao động được chỉ là một tay và chân trái…

Cũng vì dịch bệnh mà Phúc và Ngân phải ở nhà học online, nhưng các em không có phương tiện học tập nên thầy cô giáo trong trường phải cho mượn điện thoại để học trực tuyến. Không lâu nữa, cả hai sẽ bước vào cổng trường đại học. Khi được hỏi có ước mơ gì, cô chị Hồng Phúc rơm rớm nước mắt: “Mong ước của con là được trở thành cô giáo dạy tiếng Anh, vì học sư phạm đỡ tốn tiền và sau này con sẽ giúp đỡ được những em học sinh nghèo”. Còn Thảo Ngân thì mong muốn ra trường được làm một nhân viên văn phòng.

Chị Linh Thảo, thành viên trong đoàn thiện nguyện bày tỏ: “Tôi mong sẽ có nhà hảo tâm tạo điều kiện cho gia đình vay một khoản tiền với lãi suất 0 đồng hoặc tặng các con một sổ tiết kiệm. Gia cảnh khó khăn, ý chí và nghị lực của các con thật đáng khâm phục. Các con là tấm gương cho bao bạn cùng trang lứa khi biết vượt lên chính mình, trở thành con ngoan, trò giỏi, sống có ích cho xã hội, cộng đồng.

HÀ TRANG

Ý kiến bạn đọc