Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ cần có trách nhiệm với cộng đồng: Cố tình câu view hay thiếu hiểu biết?

Thứ Sáu 06/05/2022 | 11:26 GMT+7

VHO- Những ngày qua, MV There’s no one at all (tạm dịch: Không có ai hết) của Sơn Tùng M-TP bị dư luận chỉ trích vì thông điệp u ám và cái kết nhảy lầu cực đoan. MV đã nhanh chóng bị cơ quan chức năng “tuýt còi” chỉ sau chưa đầy một ngày ra mắt. Đây cũng là lần đầu tiên một sản phẩm âm nhạc trong nước bị buộc ngưng phát hành vì lỗi vi phạm nghiêm trọng.

 Hình ảnh quảng bá cho MV “There’s no one at all” của Sơn Tùng M-TP

 Dư luận đặt câu hỏi, liệu có phải Sơn Tùng và công ty đã cố tình làm nổi để câu view hay là sự thiếu hiểu biết. Dù với lý do nào thì những hệ lụy mà MV mang lại là không thể tính đếm và cần nhanh chóng xử lý để tránh những trường hợp tương tự ngoài đời.

MV truyền tải sự ảm đạm và tiêu cực

Ngay sau khi There’s no one at all ra mắt, khắp các diễn đàn mạng xã hội đã bàn luận sôi nổi và dấy lên làn sóng phản đối dữ dội về những hình ảnh gây sốc trong sản phẩm âm nhạc này. Nội dung MV mô tả một chàng trai chịu nhiều tổn thương tinh thần, bị ghẻ lạnh và ức hiếp bởi những người xung quanh. Cậu trở nên vô cảm, bất cần, tự làm đau chính mình, sống nổi loạn, dùng bạo lực để giải quyết các sự việc… Màu sắc MV đan xen giữa các sắc thái đen, đỏ và xám lạnh, càng làm thông điệp trở nên u tối, bế tắc. Về phần lời bài hát, Sơn Tùng M-TP khắc họa sự cô đơn, đau đớn với nhiều tổn thương và không còn tin vào xung quanh, chỉ muốn thoát khỏi thực tại. Lời ca khúc có đoạn: “This is goodbye (Gửi người lời tạm biệt vĩnh hằng)/ Drying that tear oh (Nước mắt khô cạn rồi)/ Wing it and drive (Gạt bỏ tất cả và chạy thật xa)/ Get away from here oh (Trốn khỏi chốn đau thương này)”… Ca khúc nhắc lại nhiều lần câu hát There’s no one at all (tạm dịch: Không có một ai bên cạnh tôi cả).

Không chỉ dừng lại ở nội dung ảm đạm, tiêu cực xuyên suốt, ở phần cuối MV, nhân vật mà Sơn Tùng M-TP hóa thân kết thúc cuộc sống bằng cách tự sát khi gieo mình từ tầng cao xuống. Đoạn kết này gây tranh cãi dữ dội vì nhắc nhớ những trường hợp đau lòng gần đây của một số bạn trẻ, và hình ảnh gieo mình từ trên cao là vết thương đau đớn khôn cùng không chỉ của một vài gia đình mà là của xã hội… Một số ý kiến cho rằng, MV của Sơn Tùng phản ánh một phần thực tế cuộc sống, tuy nhiên, ở nhiều góc độ khác cho thấy MV không hề mang tính tích cực, cũng như không có chút định hướng nào cho tương lai. Có thể nói, There’s no one at all đang cổ suý cho cách giải quyết đầu hàng, buông xuôi khi gặp bế tắc trong cuộc sống. MV thật sự nguy hiểm hơn khi nam ca sĩ này đang là thần tượng của giới trẻ, sản phẩm của anh chắc chắn có sự tác động nhất định đến đối tượng này.

Chưa đến một ngày sau khi MV phát hành, chiều 29.4, Cục Nghệthuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) đãcóCông văn vềviệc xửlýtổchức, cánhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình There’s no one at all trên môi trường mạng. Theo đó, cơ quan này nhận thấy nội dung của bản ghi âm, ghi hình There’s no one at all mang thông điệp phản giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực vàkết thúc làhình ảnh nhân vật tựtửđãtác động mạnh đến tâm lýngười xem, dễgây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xãhội, đặc biệt làtrẻem.

Bởi các lýdo trên, Cục Nghệthuật biểu diễn đánh giánội dung MV códấu hiệu vi phạm quy định cấm “sửdụng trang phục, từngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng vàtâm lýxãhội” tại Khoản 4 Điều 3 Nghịđịnh số144/2020/NĐ-CP của Chính phủquy định vềhoạt động nghệthuật biểu diễn. Vìvậy, ngay lập tức, phải cóbiện pháp dừng lưu hành sản phẩm này. Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đềnghị: Thanh tra BộVHTTDL xửlýhành vi của các tổchức, cánhân lưu hành bản ghi âm, ghi hình theo quy định tại Nghịđịnh số38/2021/ NĐ-CP của Chính phủquy định xửphạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa vàquảng cáo; Cục Phát thanh, Truyền hình vàThông tin điện tử(BộTT&TT) cóbiện pháp xửlý, ngăn chặn đối với các tổchức, cánhân đăng phát, lưu hành, phổbiến bản ghi âm, ghi hình trên môi trường mạng theo quy định pháp luật.

Ngay sau Công văn của Cục Nghệ thuật biểu diễn, Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cũng đã có thư mời nam ca sĩ này đến làm việc. Đại diện đơn vị này thông tin, MV ca nhạc There’s no one at all gây bức xúc trong dư luận bởi tinh thần tiêu cực, bạo lực, ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ. Việc đề nghị Sơn Tùng M-TP tới làm việc và cung cấp thông tin, Thanh tra Sở TT&TT đã thống nhất và phối hợp với Sở VHTT TP.HCM.

Cần báo động và lên án

Theo các nhà tâm lý học, hình ảnh tiêu cực lan truyền trên không gian mạng xuất hiện từ sản phẩm của một người có tầm ảnh hưởng và có nhiều người hâm mộ là đáng báo động và cần phải lên án. Những tình tiết và cái kết gây sốc như trong MV của Sơn Tùng M-TP chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt với người xem.

Trở lại với MV There’s no one at all, nói một cách công bằng, đây là sản phẩm video âm nhạc - cũng như bao sản phẩm nghệ thuật khác, người nghệ sĩ có quyền sáng tạo bằng nhiều cách, trong đó bao gồm thể hiện sự cô đơn cùng cực, phản ánh hiện thực xấu xí, lên án góc khuất đời sống xã hội… và từ đó lồng vào thông điệp sống tích cực, tạo sự đồng cảm, hướng con người đến giá trị tốt đẹp. Thế nhưng, xem MV There’s no one at all, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội hiện tại, người xem không khỏi hoảng hốt với câu chuyện đau lòng của những người trẻ, tìm cách giải quyết khó khăn bằng hành động dại dột. Liệu Sơn Tùng M-TP muốn nói điều gì với các fan của mình - những người luôn tôn sùng, ủng hộ và sẵn sàng học theo anh? Còn nếu nói Tùng và ê kíp đang làm một sản phẩm “nghệ thuật vị nhân sinh”, lên tiếng cảnh báo hiện tượng đau lòng của xã hội, thì MV cũng vi phạm nguyên tắc cộng đồng, khi không có một lời cảnh báo hay giới hạn độ tuổi.

Khi cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, tìm cách giảm thiểu tác hại MV có thể gây ra, Tùng mới lên tiếng xin lỗi và thông báo dừng phát hành MV. Thế nhưng sau lời xin lỗi này, động thái mới nhất của Sơn Tùng là đăng tải đoạn clip ngắn trên trang cá nhân tiếp tục quảng bá cho bản audio There’s no one at all…

Một số luật sư cho rằng, đối với nội dung vi phạm, căn cứ theo Nghị định 38/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Cụ thể, theo Điểm b Khoản 5 Điều 19, thì mức xử phạt cao nhất đối với hành vi “Triển lãm tác phẩm, hiện vật, tài liệu có nội dung vi phạm quy định về nếp sống văn minh, tuyên truyền bạo lực, có hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái”, có thể bị phạt từ 30-40 triệu đồng. Cũng theo Nghị định 38, văn hóa phẩm có nội dung độc hại buộc phải tháo gỡ (trên môi trường mạng), tiêu hủy và buộc nộp lại số lợi ích hợp pháp có được do thực hiện các hành vi vi phạm.

Ngoài những vi phạm kể trên, sản phẩm âm nhạc mới nhất của nam ca sĩ kể từ khi ra mắt poster cho đến MV chính thức phát hành, đều dính nghi án “đạo nhái” từ các sản phẩm của những ngôi sao trên thế giới. (Còn nữa)

 

 Lưu hành MV There's no one at all tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội… phạt 70 triệu đồng

Liên quan tới MV There's no one at all của ca sĩ Sơn Tùng M-TP chứa thông điệp tiêu cực, chiều qua 5.5, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL Phạm Cao Thái đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có đưa ra hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó, quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH M-TP Entertainment vì đã có hành vi vi phạm: Lưu hành bản ghi hình There's no one at all trên trang mạng xã hội YouTube có hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội, vi phạm Khoản 3 Điều 13 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo với hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụ thể xử phạt tiền: 70.000.000 đồng; Biện pháp khắc phục hậu quả: Yêu cầu Công ty TNHH M-TP Entertainment có trách nhiệm tiêu hủy bản ghi hình There's no one at all; nộp lại số lợi thu được từ MV; tháo gỡ bản ghi hình There's no one at all dưới hình thức điện tử trên môi trường mạng và kỹthuật số. Trước đó, vào chiều cùng ngày, Thanh tra Bộ VHTTDL và các cơ quan chức năng đã làm việc với Công ty TNHH M-TP Entertainment. THANH ĐÀO

 

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top