Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Cảm xúc đẹp ở triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý

Thứ Ba 17/05/2022 | 13:34 GMT+7

VHO- Sáng 17.5 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ VHTTDL, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” và “Tuổi trẻ- Mùa xuân đất nước”, nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2022); thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc triển lãm

Dự và cắt băng khai mạc triển lãm có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên Xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim; Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương; đại diện một số Đại sứ quán các nước tại Việt Nam; đại diện các Bộ, ban, ngành...

Truyền cảm hứng từ những việc làm cụ thể

Những hình ảnh, hiện vật, việc làm giản đơn và mộc mạc tại triển lãm "Những tấm gương bình dị và cao quý" một lần nữa đã mang đến những xúc cảm đẹp đẽ với người xem.

Chương trình khai mạc triển lãm

Phát biểu chào mừng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nhấn mạnh: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị  hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Nhằm tôn vinh, lan tỏa những tấm gương cá nhân, tập thể tiêu biểu “người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện những nội dung học tập và  làm theo  tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hằng năm, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức thường niên Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”. “Triển lãm được tổ chức trong 10 năm qua là một hoạt động chính trị, văn hóa  hết sức có ý nghĩa, không những giúp người xem nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà còn truyền cảm hứng thông qua những việc làm cụ thể, từ những tấm gương cụ thể. Qua đó, để mỗi chúng ta tìm ra cho mình những phương pháp học tập và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả trong mỗi công việc hàng ngày”, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn phát biểu chào mừng

Với hơn 200 tài liệu, bài viết và hiện vật, triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” giới thiệu đến công chúng 132 tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến là 43 tập thể và 89 cá nhân đã được Ban Tuyên giáo các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) lựa chọn từ hàng trăm tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2021 - 2022. Mỗi hình ảnh và bài viết là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, không ngừng cố gắng, hết lòng vì lợi ích của cộng đồng, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cũng tại trưng bày này, Bảo tàng Hồ Chí Minh giới thiệu bộ sách Người tốt, việc tốt được xuất bản năm 1958, tập hợp những tấm gương người tốt việc tốt được Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh dấu thưởng huy hiệu và xuất bản theo chỉ đạo của Người.

Các đồng chí lãnh đạo dự lễ khai mạc triển lãm

Nội dung Triển lãm gồm 02 phần: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta. Nội dung phần này khẳng định việc học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng và Nhà nước ta phát động ngay sau khi Người qua đời với phong trào thi đua Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!  Trong phong trào thi đua đó, hàng ngàn tập thể và cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã ra sức thi đua trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần vào việc xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Bác Hồ hằng mong muốn.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại triển lãm

Các hình ảnh, tài liệu, hiện vật của phần triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý giới thiệu tới công chúng những câu chuyện về 132 tổ chức và cá nhân tiêu biểu của các ngành, các cấp. Đây là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền, quốc phòng và an ninh. Họ thực sự là những tấm gương tiêu biểu về ý chí, nghị lực, lòng nhân ái, quả cảm.... để chúng ta học tập và noi theo. Trong các hiện vật trưng bày tại phần này, có bộ nhạc cụ của đồng bào dân tộc Thổ của nghệ nhân Trương Thanh Hải huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm.

Bộ nhạc cụ của đồng bào dân tộc Thổ của nghệ nhân Trương Thanh Hải huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” là sự kiện quan trọng góp phần vào việc cổ vũ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh… góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Bên cạnh đó, triển lãm còn tôn vinh những tấm gương “Người tốt, việc tốt” trên khắp mọi miền đất nước,  đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành công việc thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Tuổi trẻ- Mùa xuân đất nước

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn cho biết, cùng với triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý, BTC quyết định tổ chức Triển lãm Tuổi trẻ- Mùa xuân đất nước. Tại đây, công chúng được gặp gỡ những tấm gương tiêu biểu của Tuổi trẻ Việt Nam “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”, cũng như những thành tựu của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần khẳng định “Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích  trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố  quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan triển lãm

Với gần 300 tư liệu ảnh, tài liệu, hiện vật, trưng bày Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước đã khái quát tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc bồi dưỡng thế hệ trẻ, sự quan tâm cổ vũ và tình cảm muôn vàn yêu thương của Người dành cho thế hệ trẻ Việt Nam - những chủ nhân tương lai của nước nhà. Trưng bày đồng thời giới thiệu những tấm gương tiêu biểu sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, những đóng góp nổi bật của thế hệ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó truyền cảm hứng, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam trong học tập, lao động, sản xuất, chiến đấu, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trưng bày chuyên đề gồm 03 phần: Hồ Chí Minh –- Thời thanh niên sôi nổi, giới thiệu về những năm tháng thời thanh niên, giai đoạn hoạt động cách mạng sôi nổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, với các hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu nội dung trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh luôn chăm lo đến việc bồi dưỡng, giáo dục thanh niên; Tuổi xanh nhịp bước theo chân Bác.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan triển lãm

Ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh, hai triển lãm được trưng bày, giới thiệu sẽ góp phần lan tỏa rộng rãi những tấm gương tiêu biểu, qua đó truyền cảm hứng, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của đồng bào, chiến sĩ cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ  trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng , rèn luyện và làm theo  tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần thực hiện Nghị quyết thứ XIII của Đảng.

TS. Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, trưng bày chuyên đề “Những tấm gương bình dị mà cao quý” và "Tuổi trẻ - Mùa Xuân đất nước" tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh từ ngày 17.5  đến hết tháng 9.2022  và tiếp tục được triển khai ở một số bảo tàng địa phương là những hoạt động thiết thực góp phần quan trọng trong việc thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL về tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2022.

HÀ PHƯƠNG, ảnh: TRẦN HUẤN

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top