Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tránh tình trạng đất dành cho việc xây dựng các thiết chế văn hoá phải chuyển đổi sang mục đích khác

Thứ Năm 03/11/2022 | 11:52 GMT+7

VHO-Góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trong phiên họp tổ của Quốc hội vào sáng 3.11, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá, về cơ bản, dự thảo Luật đã bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW Trung ương 5 khóa XIII (Nghị quyết 18) về Đất đai.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu trong phiên họp tổ sáng 3.11

Nhấn mạnh rằng đây là dự án Luật được Nhân dân hết sức quan tâm và tác động đến nhiều đối tượng, Bộ trưởng đánh giá, dự thảo Luật đã phần nào khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý và sử dụng đất hay những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất. Tuy nhiên do đây là Luật khó, phạm vi tác động rộng, liên quan đến nhiều bộ Luật, nhiều lĩnh vực, được xã hội rất quan tâm nên cơ quan soạn thảo cần lưu ý một số vấn đề.

Theo Bộ trưởng, trước hết dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) không chỉ đơn thuần là một bộ luật mà có quan hệ với nhiều bộ luật, chịu sự tác  động, chi phối, tương thích với nhiều bộ luật khác. Vì thế cơ quan soạn thảo nên cân nhắc xem xét để làm rõ hơn, sâu hơn, tránh để tình trạng khi ban hành rồi, Luật sẽ rất khó để thực hiện. Cụ thể như chỉ riêng quy định về đấu giá thì đã liên quan đến Luật Giá, Luật đấu thầu, Luật đất đai… Vậy cơ quan nào quản lý và ai quản lý nội dung nào? Từ đó dự thảo Luật cần phải có sự tính toán kỹ để tránh sự xung đột với quy định của các Luật khác.

Tổ 18 trong phiên họp tổ sáng 3.11

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, bảo đảm cụ thể hóa tối đa, đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết 18 cũng như các nghị quyết, kết luận khác của Đảng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có liên quan trong lĩnh vực đất đai. Chẳng hạn như trong các quy định  của dự thảo Luật cần có quy định cụ thể để thực hiện việc đấu giá, đảm bảo tính công khai, minh bạch hoặc trong những trường hợp đặc biệt, không cần tiến hành đấu giá mà do Thủ tướng quyết định thì cũng phải có các tiêu chí cụ thể khi nào và lúc nào thì Thủ tướng quyết.

Bộ trưởng cũng lưu ý Ban soạn thảo, khi xây dựng Luật phải căn cứ, lồng ghép với các quy định của Luật Quy hoạch để tránh tình trạng khi sử dụng đất thì đất thương mại chuyển sang đất xây dựng hoặc đất dành cho việc xây dựng các thiết chế văn hoá phải chuyển đổi sang mục đích khác. Hoặc như các quy định về góp quyền sử dụng đất vào các dự án thì phải đưa được tinh thần của Nghị quyết 18 để vừa đảm bảo được lợi ích của người dân vừa giải quyết được bài toán về vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

“Đây là bộ luật được Nhân dân và xã hội quan tâm, vì thế cơ quan soạn thảo cần phải khắc phục được tình trạng Luật ống, luật khung khi xây dựng Luật, phải đảm bảo được Luật mang tính khả thi và có tuổi thọ cao sau khi ban hành”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng góp ý.

Đại biểu Nguyễn Xuân Thắng (Quảng Ninh) phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Góp ý cho dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng (Quảng Ninh) cho rằng đây là dự thảo rất quan trọng. Dù ban soạn thảo đã có sự chuẩn bị nhưng dự thảo Luật vẫn còn nhiều vấn đề phải cân nhắc trong đó có việc triển khai các qui định quản lý nhà nước về đất đai sao cho hiệu quả. Hay như các qui định liên quan đến việc thu hồi, giải phóng mặt bằng, làm sao phải đảm bảo được các khu tái định cư, đảm bảo được kế sinh nhai cho người dân sau khi bị thu hồi đất. Đây là những vấn đề dễ gây bức xúc và rất khó để giải quyết ổn thoả. Hay như một trong những nét mới của dự thảo Luật lần này là hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường thì cần phải lưu ý, nền kinh tế thị trường của Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để đưa ra các quy định phù hợp.

Cũng đánh giá rằng đây là luật khó, quan trọng, có tác động đến toàn dân, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho rằng, trong quá trình sửa Luật, bên cạnh đảm bảo lợi ích của Nhà nước, chúng ta cần đưa đất đai về đúng giá trị thực để giảm bớt gánh nặng cho người dân, các doanh nghiệp… Tuy nhiên, Báo cáo tổng kết thi hành luật, nhất là Báo cáo đánh giá tác động luật này còn đang khá sơ sài. Do vậy, đề nghị Chính phủ cần phải có Báo cáo đầy đủ, toàn diện hơn, đặc biệt vấn đề về so sánh giữa những hạn chế của chính sách hiện tại và những tác động của những chính sách mới.

Đại biểu Vũ Hồng Thanh phát biểu trong phiên thảo luận tổ

Góp ý cho dự thảo Luật, đại biểu Vũ Hồng Thanh (Quảng Ninh) nêu, về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất (Điều 97), đề nghị định lượng cụ thể hơn, có quy định hướng dẫn chi tiết, cơ chế và phân công trách nhiệm giám sát, đánh giá việc thi hành nguyên tắc “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Nêu dẫn chứng sinh động về trường hợp bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân ở các khu phố cổ, đại biểu Thanh cho biết, sẽ rất khó đảm bảo được tiêu chí đảm bảo được thu nhập, sinh kế cho người dân ở khu mới khi ở khu cũ, thu nhập của họ có khi đã lên tới vài triệu đồng/ngày.

Qua thảo luận, các ý kiến đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai với những lý do như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW Trung ương 5 khóa XIII (Nghị quyết 18); phát huy vai trò đặc biệt quan trọng của tài nguyên đất trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Các đại biểu cho rằng, về cơ bản, dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, tương thích với điều ước quốc tế. Hồ sơ dự án Luật cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top