Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống của người Cơ Tu ở Hòa Vang

Thứ Sáu 11/11/2022 | 17:15 GMT+7

VHO- Ngày 11.11, tại thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, UBND huyện Hòa Vang tổ chức Lễ hội truyền thống cộng đồng người Cơ Tu năm 2022 với sự tham gia của hàng trăm người dân Cơ Tu của 3 thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc) và thôn Phú Túc (xã Hòa Phú). Đây là một trong những hoạt động thường niên nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng người Cơ Tu trên địa bàn huyện.

Người dân Cơ Tu huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cử hành nghi thức cúng Lúa mới

Các hoạt động lễ hội diễn ra sôi nổi như: Cử hành nghi thức lúa mới; thi đấu các môn thể thao (cà kheo, bao bố, kéo co, đẩy gậy); tổ chức lễ kết nghĩa giữa 3 thôn Tà Lang, Giàn Bí, Phú Túc; trình diễn Tung tung - dza dzá, văn nghệ của các thôn; tại chương trình, mặt trận xã Hòa Bắc cũng phát động phong trào và trao quà cho hộ nghèo. Chương trình là một trong chuỗi hoạt động góp phần khôi phục một số lễ hội truyền thống của cộng đồng người Cơtu theo Đề án Xây dựng chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát huy văn hóa đồng bào dân tộc Cơ Tu thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2030.

Thời gian qua, cùng với quá trình đô thị hóa, nhu cầu phát triển kinh tế du lịch đã tác động đến đời sống đồng bào Cơ Tu tại Đà Nẵng. Trước sự cấp thiết về việc phục dựng, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, từ năm 2015, thành phố Đà Nẵng đã ban hành triển khai thực hiện kế hoạch số 4271/KH-UBND về việc Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng người Cơ Tu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, với mục tiêu bảo tồn kịp thời các giá trị văn hóa truyền thống; đồng thời nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở người Cơ Tu. 

Sôi nổi các trò chơi dân gian

Năm 2017, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 629/KH-UBND về Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030.

Ngày 16.11.2021, UBND thành phố có Quyết định số 4398/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án phát triển du lịch cộng đồng huyện Hòa Vang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Qua đó tập trung triển khai các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng Cơ Tu gắn với bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống đặc thù. Ban hành Đề án xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống người Cơ Tu tại thôn Tà Lang - Giàn Bí, xã Hòa Bắc; đồng thời phối hợp với Điều phối viên quốc gia Chương trình SGP-GEF xây dựng chương trình phát triển du lịch sinh thái cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc Cơ Tu tại xã Hòa Bắc. Cũng trong năm 2021, Sở VHTT Đà Nẵng có Kế hoạch số 167/KH-SVHTT hướng đến bảo tồn, phát triển văn hóa vùng dân tộc thiểu số, bảo tồn các lễ hội truyền thống của cộng đồng người Cơtu.

Lễ hội truyền thống cộng đồng người Cơ Tu huyện Hòa Vang được diễn ra thường xuyên trở thành nét đẹp di sản không thể thiếu

Tại địa bàn huyện Hòa Vang, các hoạt động phục dựng, bảo tồn giá trị văn hóa của đồng bào Cơ Tu luôn được chú trọng, phát động bằng nhiều chương trình cụ thể, như tổ chức nhiều hoạt động giao lưu trong đồng tộc và với các dân tộc khác ở các địa phương khác để đồng bào sử dụng nhiều hơn trang phục truyền thống của mình; tổ chức các lớp dạy nghề, mời nghệ nhân từ huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) để truyền dạy lại nghề dệt thổ cẩm truyền thống cho phụ nữ Cơ Tu của huyện Hòa Vang; mua, cấp phát trang phục truyền thống cho các em học sinh là người Cơ Tu, cho các đồng bào là hạt nhân văn nghệ. Huyện cũng động viên khuyến khích người dân phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng để người dân hiểu thêm về văn hóa của tộc người mình, nỗ lực hơn trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Mở rộng diện tích, nâng cấp, tôn tạo các nhà Gươl theo hướng đảm bảo kiến trúc truyền thống, thuận tiện trong việc sinh hoạt của đồng bào dân tộc. 

Hàng trăm bà con người dân tộc Cơ Tu phấn khởi tham gia Lễ hội truyền thống 

Theo ông Đỗ Thanh Tân - Trưởng phòng VHTT huyện Hòa Vang nhận định: “Các lễ hội truyền thống, diễn xướng, trò chơi dân gian, phong tục, tập quán, nếp sống đẹp của đồng bào đã và đang được huyện Hòa Vang tích cực nghiên cứu, sưu tầm, khôi phục, bảo vệ. Từ năm 2016 huyện đã phục dựng và phát huy giá hai lễ hội tiêu biểu của đồng bào dân tộc Cơ tu như: Lễ tết Ăn thề kết nghĩa và lễ Mừng lúa mới. Các lễ hội được tổ chức có mời các huyện Đông Giang và Tây Giang của tỉnh Quảng Nam cùng tham gia. Ngoài ra, nghệ thuật trình diễn cồng chiêng và dệt vải thổ cẩm cũng được huyện phục dựng thành công. Những lễ hội, phong tục và nghề truyền thống trên đã thiết thực góp phần vào việc bảo tồn và gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống người Cơ Tu đang có nguy cơ bị mai một, thất truyền”. 

Tuy nhiên theo ông Đỗ Thanh Tân, việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cho đồng bào dân tộc Cơ Tu cũng gặp nhiều khó khăn thách thức. Hiện nay mặt bằng dân trí của đồng bào Cơtu huyện Hòa Vang vẫn còn hạn chế, đời sống vật chất còn nhiều khó khăn và sự đầu tư của Nhà nước cho bảo tồn văn hóa còn thấp, thiếu cán bộ chuyên trách về văn hóa dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, những người già, nghệ nhân am hiểu truyền thống dần dần mất đi nên đã có sự đứt gãy trong văn hóa của cộng đồng giữa truyền thống và hiện đại. Về giải pháp, ông Tân chia sẻ: “Huyện Hòa Vang sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân; tăng cường tuyên truyền về bảo tồn văn hóa phi vật thể để mọi người cùng nâng cao nhận thức về bảo vệ di sản”.

NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top