Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Quản lý chặt hơn nữa dịch vụ karaoke, vũ trường

Thứ Sáu 18/11/2022 | 10:27 GMT+7

HVO- Trong các ngày từ 15 đến 17.11, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã khảo sát, kiểm tra hoạt động quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường và lễ hội tại các địa bàn trọng điểm của miền Trung gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

 Lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại TP Huế Ảnh: S.Thùy

Dù đây là địa bàn quản lý tốt các hoạt động vui chơi, giải trí, tổ chức bài bản các sự kiện lễ hội đông người, song không vì thế mà chủ quan, lơ là.

Dù đã quản lý tốt…

Tại TP Đà Nẵng, từ năm 2020 đến nay hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường khá hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 2 vũ trường có giấy phép. Theo Sở VHTT Đà Nẵng, thời gian qua, đa phần các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng nói chung và kinh doanh karaoke nói riêng chấp hành tốt các quy định. Thanh tra Sở VHTT Đà Nẵng đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng trăm lượt kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vũ trường, karaoke trên địa bàn và đã xử phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp với tổng số tiền phạt là 117,25 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 17 cơ sở vi phạm các điều kiện hoạt động kinh doanh karaoke và an ninh trật tự.

“Trên cơ sở kết quả quản lý và thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vũ trường, dịch vụ karaoke năm 2022, Sở VHTT Đà Nẵng đã đề nghị bổ sung một số điều kiện kinh doanh. Cụ thể như điều kiện đối với cơ sở hạ tầng nơi kinh doanh dịch vụ (cửa phòng, hệ thống âm thanh, hệ thống ánh sáng trong phòng karaoke, vũ trường); giới hạn sức chứa tối đa tại phòng karaoke, vũ trường theo diện tích phòng; điều kiện về chủ cơ sở kinh doanh…”, ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng cho biết. Còn theo Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 247 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, trong đó có 26 doanh nghiệp; không có cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại Huế được đánh giá chấp hành tốt các quy định về biển hiệu, hồ sơ liên quan đến hoạt động kinh doanh karaoke. Thanh tra Sở đã xử phạt hành chính 4 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 42 triệu đồng về vi phạm quy định trong giấy phép, hoạt động không đúng giờ quy định. Tháng 9 vừa qua, Thanh tra Sở và các cơ quan liên quan đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt một cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không phép tại thị xã Hương Thủy và yêu cầu dừng hoạt động.

Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, toàn tỉnh có 220 cơ sở kinh doanh karaoke đang hoạt động có giấy phép, không có vũ trường. Từ năm 2019 đến nay, đã cấp mới, điều chỉnh 55 giấy phép. Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không có tình trạng kinh doanh không phép. Năm 2019 - 2022, Sở đã ban hành 20 quyết định xử phạt hành chính, với tổng số tiền 227 triệu đồng.

… nhưng hiện còn nhiều vướng mắc

Theo đại diện Sở VHTT Đà Nẵng, hiện nay trên thực tế có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke chưa đúng với công năng, mục đích sử dụng đất, nhưng Nghị định số 54/2019/NĐ-CP lại không có điều khoản hướng dẫn về vấn đề này. Ngoài ra công tác quản lý, thống kê số liệu gặp nhiều bất cập do các cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động hoặc chấm dứt hẳn kinh doanh không thông báo cho cơ quan chức năng. Công tác xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể là chế tài xử phạt vi phạm hành chính còn thấp, chưa đủ sức răn đe đối với những cơ sở cố tình vi phạm.

Một số khó khăn, hạn chế cũng được Sở VHTTDL Quảng Nam phản ánh đến đoàn kiểm tra, như: Nghị định số 54 của Chính phủ quy định việc điều chỉnh giấy phép karaoke, vũ trường đối với việc thay đổi địa điểm kinh doanh, thay đổi về số phòng và chủ sở hữu mà không quy định việc thay đổi bảng hiệu kinh doanh dẫn đến những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước khi phát sinh hồ sơ; hình thức sử dụng hệ thống karaoke di động, loa kéo di động để phục vụ kinh doanh gây bức xúc trong dư luận nhưng chưa có quy định, chế tài xử lý nên các địa phương rất lúng túng... Sở VHTTDL Quảng Nam đề nghị Bộ VHTTDL tham mưu Chính phủ cho phép kéo dài thời gian hoạt động đối với dịch vụ karaoke tại các khu, điểm du lịch và các địa bàn thí điểm phát triển kinh tế ban đêm.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, nhưng có nhiều cơ sở kinh doanh loại hình bar club, pub beer… có sử dụng âm thanh lớn và các hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định cụ thể về loại hình kinh doanh bar club, kiến nghị cần có quy định để địa phương quản lý có hiệu quả.

Ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở đánh giá cao công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các địa bàn các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Thời gian qua, các địa phương đã có nhiều kinh nghiệm và là điểm sáng về mô hình tổ chức lễ hội, đặc biệt các lễ hội truyền thống, dân gian, không xuất hiện các hiện tượng tiêu cực, phản cảm... Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, lơ là; các Sở VHTT cần tiếp tục theo dõi, quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn, tạo dựng không gian văn hóa văn minh tại các lễ hội, sự kiện đông người. Về quản lý kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, ông Lương Đức Thắng cho rằng, thời gian tới, đề nghị ngành văn hóa cần siết chặt việc cấp phép kinh doanh dịch vụ karaoke; có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan liên quan trong triển khai thanh kiểm tra.

Đồng thời chủ động nắm bắt tình hình thực tiễn tại địa phương, tiếp nhận các thông tin từ các Phòng VHTT để kịp thời đưa ra các giải pháp hoặc có kiến nghị đến Cục, Bộ để có giải pháp đồng bộ, thống nhất trong ngành nhằm triển khai hiệu quả các nội dung. 

 KHÁNH CHI - NGỌC HÀ - SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top