Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đặc sắc chuỗi hoạt động "Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I"

Thứ Sáu 18/11/2022 | 13:15 GMT+7

VHO- Sáng ngày 18.11 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) phối hợp với Ban quản lý Làng và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ khai mạc các hoạt động chung trong khuôn khổ Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đã tới dự buổi Lễ.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Liên hoan

Cùng dự buổi khai mạc Liên hoan có quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam Trịnh Ngọc Chung; Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung cùng đại diện các ban, bộ ngành Trung ương; đại diện các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL cùng đại biểu 17 tỉnh/thành phố tham dự Liên hoan…

Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung phát biểu khai mạc tại Liên hoan

Phát biểu chào mừng khai mạc các hoạt động chung của Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I năm 2022, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung cho biết, Liên hoan diễn ra từ ngày 18 – 20.11.2022 với chủ đề Sắc màu trang phục truyền thống các DTTS khu vực phía Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Sự kiện nhằm cụ thể hoá các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá của đồng bào DTTS; tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc khu vực phía Bắc trong nền văn hoá đa dạng mà thống nhất của cộng đồng 54 dân tộc anh em Việt Nam. “Bên cạnh đó, Liên hoan là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị trang phục và văn hóa truyền thống các DTTS Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch; khơi dậy khát vọng, niềm tự hào dân tộc, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào các DTTS; tạo điều kiện cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên quần chúng vùng đồng bào DTTS được giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ”, bà Nguyễn Thị Hải Nhung nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt trao cờ lưu niệm cho các đoàn tham dự Liên hoan

Liên hoan thu hút sự chú ý của đông đảo đồng bào DTTS từ khắp mọi miền trên đất nước

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL), Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022 có sự tham gia của gần 600 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đền từ 17 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên và Quảng Ninh. Đến với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp này, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng phần trình diễn trang phục đầy màu sắc đến từ đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Thái, Pà Thẻn, Mông, Hoa, Khơ Mú…

Ngoài sự kiện chính trình diễn trang phục, trong khuôn khổ Liên hoan còn có nhiều hoạt động khác như Hội nghị gặp mặt nghệ nhân và những người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các DTTS khu vực phía Bắc; hội thảo Giải pháp bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay; trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng và trình diễn thêu, dệt thủ công trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc; triển lãm trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc; tổ chức tái hiện không gian Chợ phiên khu vực miền núi phía Bắc. 

Tại Lễ khai mạc đã diễn ra phần trình diễn trang phục ấn tượng của đồng bào dân tộc đến từ 6 tỉnh Hoà Bình, Bắc Giang, Lai Châu, Lào Cai, Bắc Kạn, Lạng Sơn

Tham gia Liên hoan lần này, chị Thùng Thị Mừng, dân tộc La Hủ đến từ tỉnh Lai Châu cho biết: “Khi nhận tin mình được chọn để tham gia trình diễn trang phục dân tộc La Hủ trên sân khấu của Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, tôi không giấu được sự xúc động khi được đại diện cho dân tộc mình góp sức mình vào sự nghiệp quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá trong trang phục của người La Hủ. Những ngày qua, tôi đã liên tục tập luyện phong cách trình diễn để làm sao kết hợp, lột tả được hết những ý nghĩa của bộ trang phục”.

Nhiều bộ trang phục DTTS xuất hiện ấn tượng tại Liên hoan

Cũng theo chị Thùng Thị Mừng trang phục của người La Hủ mang tính “xã hội” cao vì không chỉ dừng lại ở những giá trị vật chất mà còn thể hiện tư tưởng xã hội của người La Hủ. Trong các ngày lễ, tết, cưới… trang phục không đơn điệu mà mang sắc thái rõ rệt, phản ánh những nhận thức về thẩm mĩ dân gian, tín ngưỡng, đạo đức, ước mơ, khát vọng của con người. “Trang phục La Hủ còn phản ánh, ghi dấu ấn trình độ cao về thẩm mỹ dân gian. Màu sắc và nét hoa văn trên trang phục truyền thống người La Hủ được xử lý tinh tế, hài hòa, phù hợp với quan niệm thẩm mĩ và tâm lý tộc người”, chị Thùng Thị Mừng chia sẻ.

Trưng bày trang phục DTTS, nghề dệt tại Liên hoan

Cùng chung vinh dự khi được trình diễn trang phục tại sân khấu của Liên hoan, Đặng Hoàng Diệu Linh, cô gái người dân tộc Tày (Bắc Giang) cho hay: “Nhờ có Liên hoan, người Tày chúng tôi có dịp đến với Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam để cùng nhau quảng bá trang phục, nét đẹp văn hoá của cộng đồng người Tày đến với công chúng. Đặc biệt đây là cơ hội để để người Tày chúng tôi và các dân tộc anh em cùng nhau thể hiện sự tự hào rằng, mình được sinh ra ở một dân tộc có nhiều nét đặc sắc trong văn hoá, trang phục có nhiều nét độc đáo”.

ĐÌNH TOÁN - HOÀNG NGUYÊN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top