Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thắp sáng ngọn lửa khát vọng vươn lên

Thứ Sáu 18/11/2022 | 20:49 GMT+7

VHO- Chào mừng 92 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 – 18.11. 2022), chiều ngày 18.11 tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Bộ VHTTDL, BTC Tuần Đại Đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hoá Việt Nam 2022 đã tổ chức Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc. Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã gửi quà chúc mừng đồng bào DTTS tham dự Ngày hội.

Các đại biểu tham dự Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc

Tới dự và chung vui cùng đồng bào có Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực; Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Quang Trường; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương, địa phương; đồng bào đến với Làng tham dự Tuần Đại Đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam 2022.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Ngày hội

Chia sẻ tại Ngày hội, NNƯT Y Sinh, dân tộc Xơ Đăng (tỉnh Kon Tum), Trưởng Ban Đoàn kết cộng đồng các nhóm đồng bào đang hoạt động tại Làng cho biết, lịch sử dựng nước và giữ nước ngàn năm qua của người Việt ta luôn gắn liền với tinh thần đại đoàn kết các dân tộc, là sự gắn kết giữa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Lai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ có nhau, no đói giúp nhau… Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt và Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ tặng quà của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho bà con đồng bào DTTS

Thực hiện lời dạy của Người, NNƯT Y Sinh cho hay, cộng đồng các dân tộc hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam thời gian qua đã không ngừng củng cố khối đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; không ngừng chăm lo sức khoẻ, đời sống tinh thần. Cụ thể, các nhóm đồng bào đã tích cực tham gia xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hoá cộng đồng. Quan hệ giữa các làng luôn gần gũi, thân thiết; giao tiếp, ứng xử với nhau hoà nhã, cở mở. Tình cảm bà con ngày càng được thắt chặt hơn. Đặc biệt khi trong làng có chuyện buồn, bà con luôn chia sẻ, động viên nhau cùng vượt qua khó khăn. 

“Phong trào văn hoá, văn nghệ, TDTT luôn được duy trì hằng ngày và tổ chức sôi nổi tại Nhà văn hoá cộng đồng. Nhiều cá nhân đồng bào và tập thể các làng đã đạt được nhiều giải thưởng đáng khích lệ. Đặc biệt, “Ngôi nhà chung” còn là môi trường thuận lợi để các nhóm đồng bào chúng tôi tổ chức các hoạt động văn hoá, dân ca, dân vũ, trò chơi truyền thống trong các dịp hoạt động cuối tuần, chuyên đề, các ngày lễ lớn của đất nước”, NNƯT Y Sinh nêu.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt và Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cùng các đại biểu chung vui với bà con DTTS

Có mặt tại làng dân tộc Ê Đê của Làng dự Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc, chị Nguyễn Thị Xuyến, dân tộc Tày (tỉnh Thái Nguyên) cho biết được tham dự Ngày hội là vinh dự lớn. “Về Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp này, tôi được cùng đồng bào các dân tộc Mông, Thái, Tày, Nùng, Ê Đê … nắm tay nhau thể hiện vòng xoè đoàn kết, tôi vui lắm! Hơn nữa, tôi còn được trò chuyện với bà con. Đã lâu rồi, tôi không có dịp được gặp đồng bào DTTS từ khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc”.

Đại diện cho các DTTS khu vực phía Bắc, bà Bùi Thị Thảo dân tộc Mường (Hoà Bình) chia sẻ, niềm hạnh phúc trong Ngày hội kết đoàn: “Chúng tôi, những người con của dân tộc Mường rất hân hoan khi được về sinh sống, hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Về “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em, chúng tôi được nhận nhà, nói tiếng nói của dân tộc mình,  cùng bà con quảng bá những giá trị đặc sắc trong văn hoá của người Mường đến đông đảo người dân, du khách”.

Cũng theo bà Bùi Thị Thảo, những giá trị văn hoá của người Mường được không ngừng bồi đắp từ thế hệ này qua thế hệ khác. Với những nỗ lực ấy, tháng 7 vừa qua, Bộ VHTTDL đã quyết định đưa vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Tri thức dân gian Tri thức đoi (Lịch tre) và Lễ hội truyền thống Lễ hội Khai hạ của người Mường tại Hoà Bình.

Phát biểu tại Ngày hội Đại Đoàn kết toàn dân tộc, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực khẳng định, đại đoàn kết là truyền thống vô cùng quý báu của dân tộc Việt Nam, được kết tinh qua hàng  nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Tư tưởng đoàn kết, đại đoàn kết toàn dân tộc giữ vị trí đặc biệt quan trọng, nhất quán và xuyên suốt trong đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Trải qua các thời kỳ cách mạng, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được hoàn thiện, phát triển. Đảng ta luôn xác định đoàn kết là giá trị cốt lõi, đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, cội nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu của cách mạng Việt Nam…

Ngày hội diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, thể hiện rõ nét tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc

Cũng theo Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chương trình Ngày hội đại đoàn kết dân tộc là hoạt động mang lại bầu không khí vui tươi, đoàn kết, lan toả tình yêu văn hoá dân tộc; góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống. Để tiếp tục làm tốt việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đề nghị thời gian tới Bộ VHTTDL, Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam tăng cường phối hợp với các bộ, ngành thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, lan toả những giá trị đạo đức, văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, mở rộng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, đồng bào trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài, thắp sáng ngọn lửa khát vọng vươn lên. 

Cùng với đó, ông Ngô Sách Thực đề nghị Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ VHTTDL Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp về xây dựng đời sống văn hoá cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2020 – 2025, quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức xã hội; phát huy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; làm cho các giá trị văn hoá tốt đẹp thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành sức mạnh nội sinh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

ĐÌNH TOÁN – HOÀNG NGUYÊN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top