Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Biểu diễn vở cải lương "Thành phố buổi bình minh" nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Thứ Ba 22/11/2022 | 16:26 GMT+7

VHO - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23.11.1922 - 23.11.2022), vào 19h30 tối nay 22.11, tại Nhà hát Thành phố, Sở VHTT TP.HCM tổ chức biểu diễn vở cải lương Thành phố buổi bình minh. Đây là suất diễn phục vụ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên các cơ quan đơn vị và khán giả.

Thành phố buổi bình minh là vở diễn của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, kịch bản của tác giả Xuân Đức, soạn giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương và đạo diễn Phan Quốc Kiệt dàn dựng, chỉ đạo nghệ thuật: NSND Trần Ngọc Giàu. Vở diễn từng được dàn dựng để tham dự Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc tại Long An vào năm 2018. Vở đã được trao giải A Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt II, giai đoạn 2015 - 2020. Đây cũng là tác phẩm sân khấu đầu tiên được triển khai trong chương trình đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Với bối cảnh TP.HCM những năm đầu sau giải phóng, vở diễn Thành phố buổi bình minh khắc họa hình tượng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, lúc bấy giờ đảm nhận vai trò là Chủ tịch UBND rồi Bí thư Thành ủy TP.HCM. Cùng với lãnh đạo cấp cao của thành phố, ông đã tìm mọi cách để đưa thành phố vượt qua giai đoạn nhiều khó khăn, thử thách. Vở diễn nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, cống hiến to lớn, quan trọng của đồng chí Võ Văn Kiệt – nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một buổi biểu diễn Thành phố buổi bình minh tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Đạo diễn Phan Quốc Kiệt – Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang chia sẻ: “Vở diễn khắc họa hình tượng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, trong những năm đầu sau giải phóng khi ông là Bí thư Thành ủy TP.HCM. Với thời lượng vở là hai tiếng mười lăm phút, chúng tôi cũng không thể hiện được tất cả những gì mà ông đã cống hiến cho thành phố. Nhưng đây là vở diễn đặc biệt, chúng tôi chắt lọc từng chi tiết, từng câu thoại và các nghệ sĩ cũng đã mất ăn mất ngủ, tập luyện trên sàn tập để thực sự thấm nhuần các vai diễn. Chúng tôi cảm động và ấm lòng khi vở diễn được lan tỏa và được sự đón nhận của khán giả. Buổi biểu diễn nằm trong chương trình quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM chỉ đạo. Đồng thời đây cũng là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt".

NSƯT Lê Tứ (vai chú Sáu) cho biết: “Phải nói rằng áp lực rất lớn, tôi thậm chí còn không biết mình có đảm nhận nổi không. Vở diễn này nếu tập liên tục một tháng thì có thể hoàn thành, nhưng tôi yêu cầu thêm thời gian tập, nhất là ở lớp vĩ thanh khi nhân vật chú Sáu độc thoại, về tâm trạng của chú trước khi rời miền Nam ra Hà Nội nhận nhiệm vụ ở Trung ương. Tôi cũng đã đọc nhiều tài liệu về chú Sáu Dân cũng như hỏi thăm những người từng sống qua buổi giao thời để có thêm sự hiểu biết và cảm nhận. Thử thách của vai diễn còn là việc phải thuộc lời thoại, từng câu từng chữ chứ không thể diễn cương. Thoại của nhân vật rất hay, rất đắc và đó cũng thể hiện phong cách, phẩm cách của chú Sáu Dân”.

Vở diễn có nhiều phân đoạn gây xúc động

NSƯT Lam Tuyền (vai chị Ba, là hình tượng của bà Ba Thi - nguyên giám đốc công ty Kinh doanh lương thực TP.HCM): “Vai diễn này không giống như nhiều vai khác tôi từng đóng, không chỉ là thoại, ca mà phải thể hiện bằng thần thái nhân vật, phải hiểu bối cảnh và con người ngày ấy. Tôi tin rằng khán giả, đặc biệt là những người trẻ sẽ cảm nhận được nhiều thông điệp giá trị từ câu chuyện cũng như từ các nhân vật, về phẩm cách, lý tưởng sống và lòng yêu nước…”.

Thành phố buổi bình minh có sự tham gia của các nghệ sĩ: Minh Trường (vai Hai Đảm, đại diện cho thế hệ trẻ tham gia lực lượng TNXP ngày ấy), Thy Phương (vai chị Bảy, người mẹ nghèo ở vùng ven Sài Gòn), Thanh Toàn và Tiến Dũng (vai tiến sĩ Duy Mão và tiến sĩ Huy Hoàng, trí thức chế độ cũ), Hà Như (vai Vân Anh, kỹ sư từ miền Bắc vào Nam) cùng nhiều nghệ sĩ khác.

Thời gian qua, vở diễn Thành phố buổi bình minh đã đến được với nhiều khán giả, nhất là lực lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại TP.HCM. Sau buổi diễn tối nay tại Nhà hát Thành phố, TP.HCM; ngày 23.11, vở sẽ được diễn tại Vũng Liêm (Vĩnh Long) – quê hương Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. Ngày 24.11, vở sẽ tái diễn tại Nhà hát Thành phố; ngày 25.11 biểu diễn tại Trường ĐH Văn hóa TP.HCM.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top