Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ấm áp “lớp học 0 đồng”

Thứ Sáu 25/11/2022 | 10:45 GMT+7

VHO- “Lớp học 0 đồng” do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hải Châu II (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và cô giáo Tống Thị Hiệp tổ chức đã giúp những em nhỏ khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường bổ sung kiến thức sau thời gian dài nghỉ học do dịch Covid-19, đồng thời có thêm niềm vui trong cuộc sống.

Cô Tống Thị Hiệp và các em nhỏ tại “Lớp học 0 đồng”

 Chị Thi Thị Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hải Châu II cho biết, qua khảo sát về đời sống của chị em phụ nữ sau dịch bệnh, rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn như bố mẹ ly thân, đi làm xa, trẻ em ở nhà với ông bà, điều đó đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, học tập của các em. Được sự đồng ý chủ trương của Đảng uỷ phường Hải Châu II, cùng với sự hỗ trợ tạo điều kiện về địa điểm của UBND phường Hải Châu II, “Lớp học 0 đồng” đã ra đời và đặt tại Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng phường.

Hội Phụ nữ phường đã nhờ cô giáo Tống Thị Hiệp tham gia giảng dạy và vận động các chị em phụ nữ, nhà hảo tâm quyên góp bàn ghế, bảng, quần áo, sách vở, học bổng cho các em. “Lớp học chỉ định mở vào dịp hè để bổ sung kiến thức thiếu hụt, nhưng nhờ sự hỗ trợ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường nên các em được học cả tiếng Anh, vui chơi giải trí. Thấy cô, trò quyến luyến quá, các em lại ham học nên lớp vẫn được duy trì cho đến bây giờ”, chị Thi Thị Hải chia sẻ.

Cô Tống Thị Hiệp (57 tuổi) là giáo viên đã nghỉ hưu, hiện cô phụ trách giảng dạy chính của “Lớp học 0 đồng”. Cô tâm sự, lớp có khoảng 15 em, độ tuổi từ 6-12, mở vào 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật trong tuần. Với lứa tuổi và kiến thức khác nhau, cô Hiệp đã soạn giáo trình theo từng nhóm để có cách giảng dạy phù hợp, như lên mạng tìm các video có bài hát để các em dễ tiếp thu, đồng thời ra những bài tập điền ô, điền chữ để tăng trí lực, tư duy sáng tạo cho trẻ, tìm hiểu chương trình giáo dục mới, xin bài giảng của các cô giáo trên trường để về áp dụng ở lớp học.

Cô Hiệp nắm bắt sát sao khả năng tiếp thu của từng em để rèn luyện các kỹ năng nghe - nói - đọc viết, nhằm giúp các em theo kịp các bạn ở trường. Mục tiêu của cô là nhóm lớp 1, 2, 3 có thể viết được từ 5 - 7 câu văn; nhóm lớp 4-5 phải viết được đoạn văn ngắn hoặc một bài văn hoàn chỉnh.

Khi dạy nhóm lớp 4-5, cô thường giao cho các em chọn một tác phẩm, nhân vật lịch sử để đọc hiểu, bổ sung vốn từ. “Với môn Văn, các em phải đọc nhiều để có được hình dung trong đầu. Ví dụ, học về các anh hùng chống ngoại xâm, nếu các em không có hình ảnh nhân vật trong trí não như Trần Quốc Toản, Lê Lai, Kim Đồng, Võ Thị Sáu... thì các em sẽ không kể chuyện được, dẫn đến thua thiệt kiến thức với các bạn. Về môn Toán, tôi yêu cầu các em phải học thuộc bảng cửu chương. Phần nào càng khó thì tôi lại càng chú tâm dạy kỹ. Trong 6 tháng qua, các em đã tiến bộ rất nhiều. Trong lớp có vài em khuyết tật, yếu, mắc bệnh bẩm sinh, thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, nên các em tiếp thu chậm hơn các bạn, tôi càng phải kiên nhẫn hơn để không em nào bị bỏ lại phía sau”, cô Hiệp tâm sự.

6 tháng gắn bó với “Lớp học 0 đồng”, giờ đây việc lên lớp đều đặn vào mỗi cuối tuần đã trở thành thói quen của các em. “Thấy các em đến lớp đầy đủ, tôi vui lắm. Chỉ mong có thêm nhiều lớp học tình thương như thế này để giúp đỡ các em học sinh có gia cảnh khó khăn”, cô Hiệp chia sẻ.

Với chị Thi Thị Hải, người quyết tâm đưa “Lớp học 0 đồng” đi vào hoạt động, lớp duy trì cho đến bây giờ là nhờ sự động viên, hỗ trợ của Cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương, tình cảm yêu thương của toàn xã hội và đặc biệt sự tâm huyết, hết lòng vì thế hệ trẻ của những người như cô giáo Hiệp. “Lớp học không chỉ bổ sung kiến thức cho các em mà còn mong muốn tạo cho các em một môi trường vui chơi, sinh hoạt lành mạnh, đoàn kết, mang lại những cảm xúc tích cực”. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ, bây giờ các em đã coi nhau như một gia đình. Đến với lớp học vào mỗi cuối tuần, được trò chuyện và nhận thấy sự tiến bộ của các em là niềm hạnh phúc lớn với tất cả chúng tôi. Mong rằng cả xã hội chúng ta sẽ cùng chung tay trao yêu thương để các em nhỏ có được hành trang tốt đẹp khi bước vào đời”, chị Hải nói.

NGỌC HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top