Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Philippe Troussier: Lựa chọn tối ưu để tiếp bước thầy Park

Thứ Hai 27/02/2023 | 10:59 GMT+7

VHO- Theo kế hoạch, hôm nay 27.2, ông Philippe Troussier đặt bút ký vào bản hợp đồng để trở thành HLV ĐT Việt Nam. Vị chiến lược gia người Pháp được xem là lựa chọn tối ưu để tiếp nối thành công từ HLV Park Hang-seo.

 Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi (ngoài cùng bên phải) và các cộng sự đón ông Philippe Troussier

 Tân HLV Troussier và tầm nhìn World Cup 2026

Chưa đầy 1 tháng sau khi ông Park Hang-seo hết hạn hợp đồng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã đạt thỏa thuận đưa ông Philippe Troussier tiếp quản vị trí Huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam. Sáng qua 26.2, vị chiến lược gia sinh năm 1955 người Pháp này đã có mặt tại Hà Nội. Theo kế hoạch, hôm nay 27.2, ông Troussier sẽ ký hợp đồng với VFF với hợp đồng có thời hạn hơn 3 năm, kéo dài từ tháng 3.2023 đến tháng 7.2026, kèm mức lương 60.000 USD/tháng.

Cũng theo kế hoạch, ĐT Việt Nam dưới thời HLV Troussier sẽ có đợt tập trung đầu tiên từ ngày 8 đến 13.3. Trong khi đó, với mục tiêu hướng tới SEA Games 32 vào tháng 5 và Asiad 19 vào tháng 9 năm nay, ĐT U23 Việt Nam sẽ có 4 giai đoạn tập trung và triệu tập hơn 40 tuyển thủ. Ở giai đoạn cuối đợt tập trung, ĐT U23 Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập (UAE). Mục tiêu ngắn hạn dành cho HLV Troussier và ĐT U23 Việt Nam tại SEA Games 32 sẽ là lọt vào trận chung kết nhưng không đặt nặng nhiệm vụ giành tấm huy chương vàng môn bóng đá nam. Đây là chỉ tiêu phù hợp cho ĐT U23 Việt Nam, không phải vì thực lực mà dựa trên thực tế. Bởi lẽ bóng đá nước nhà cần hướng tới những mục tiêu xa hơn.

Cụ thể, trong dài hạn, đích đến cuối cùng dành cho vị chiến lược gia người Pháp cùng đội tuyển Việt Nam là vòng chung kết World Cup 2026. Chỉ tiêu giao cho ông Troussier là tái lập thành tích lọt vòng loại World Cup cuối cùng của khu vực châu Á của HLV Park Hang-seo và hướng tới việc giành vé tham dự vòng chung kết. Cần biết thêm, Giải vô địch bóng đá thế giới được tổ chức trong 3 năm tới sẽ tăng số đội tham dự lên 48, riêng LĐBĐ châu Á (AFC) được tăng từ 4,5 suất lên thành 8,5 suất (8 suất chính thức và 1 suất thi đấu play-off liên lục địa). Đó là cơ hội để ĐT Việt Nam lần đầu tiên giành vé dự World Cup.

 HLV Philippe Troussier được đông đảo báo chí, người hâm mộ chào đón

Phương án khả dĩ nhất kế tục HLV Park Hang-seo

5 năm dẫn dắt các cấp ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã gặt hái nhiều thành công rực rỡ và đưa bóng đá nước ta đạt được bước tiến vượt bậc từ trình độ đến vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã hoàn thành sứ mệnh và đến lúc đội tuyển quốc gia cần làn gió mới để tiếp tục đi lên. Dĩ nhiên, chọn người kế tục vị HLV thành công nhất lịch sử ĐT Việt Nam không hề là điều đơn giản, mọi chọn lựa, chỉ tiêu đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Thế nên, việc bổ nhiệm HLV Troussier cho thấy nhà cầm quân người Pháp là phương án khả dĩ nhất, thậm chí là tối ưu nhất cho ĐT Việt Nam.

Ông Troussier là vị chiến lược gia có tên tuổi và uy tín lớn. Suốt 30 năm sự nghiệp huấn luyện, vị chiến lược gia người Pháp đã gặt hái được nhiều thành công tại châu Phi và châu Á. Đáng kể nhất là chiến tích đưa ĐT Nhật Bản lần đầu tiên lọt vào vòng đấu loại trực tiến giải vô địch bóng đá thế giới tại World Cup 2002. Ông Troussier cũng không hề là cái tên xa lạ với bóng đá Việt Nam. Vị tân HLV ĐT Việt Nam từng làm giám đốc kỹ thuật của học viện bóng đá trẻ PVF rồi đảm nhiệm vị trí HLV ĐT U19 Việt Nam từ năm 2019 đến năm 2021.

Về mặt chuyên môn, ông Troussier cũng có nhiều điểm tương đồng với người tiền nhiệm. Đáng kể nhất là việc chú trọng vào phát triển bóng đá trẻ. Thành công đầu tiên HLV Park Hang-seo đạt được tại Việt Nam là ngôi á quân giải U23 châu Á. Từ thế hệ làm nên “cổ tích Thường Châu” làm nền tảng, các cấp ĐT Việt Nam liên tiếp gặt hái thành công vang dội. Nếu như ĐT U23 đạt hạng tư tại Asiad 18, giành huy chương vàng bóng đá nam SEA Games thì ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup và liên tục hiện diện trong top 100 trên bảng xếp hạng FIFA.

Trong khi đó, HLV Troussier bước đến đỉnh cao nhất trong sự nghiệp tại Nhật Bản cũng từ việc chăm bẵm cho thế hệ cầu thủ trẻ. Thời điểm trở thành HLV ĐT Nhật Bản, ông Troussier gặp nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ và văn hóa. Hơn nữa, “Samurai xanh” thời điểm này dù là “ông lớn” của châu lục nhưng khoảng cách còn kém xa những đội bóng châu Âu hay Nam Mỹ. Minh chứng rõ ràng là thất bại của ông và ĐT Nhật Bản tại Copa America 1999. Từ đó, vị chiến lược gia người Pháp quyết định trẻ hóa lực lượng. Ông tiếp cận các cấp đội tuyển trẻ để huấn luyện và tìm kiếm tài năng. Bước đầu là dẫn dắt U20 Nhật Bản tham dự U20 thế giới 1999, giải đấu thầy trò Troussier gây chấn động với ngôi á quân.

Từ thành công này, ông Troussier tiếp tục dẫn dắt ĐT Olympic Nhật Bản tham dự Thế vận hội Sydney 2000 và lọt vào tới tứ kết. Tiếp đến, với nòng cốt là những tuyển thủ U20 và Olympic, ĐT Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000 và lọt vào chung kết Confederations Cup, giải bóng đá quy tụ các nhà vô địch cấp ĐTQG. Cuối cùng, tại World Cup 2002, “Samurai Xanh” dưới sự dẫn dắt của Phù thủy trắng Troussier thi đấu đầy ấn tượng để lần đầu tiên vượt qua vòng bảng.

Điểm tương đồng đáng kể nữa giữa HLV Troussier và người tiền nhiệm là triết lý chiến thuật. Tương tự ông Park, HLV Troussier là mẫu chiến lược gia “thực dụng”, lấy sự chặt chẽ làm nền tảng cho đội hình. Không chỉ vậy, vị tân HLV ĐT Việt Nam cũng được biết đến với sở trường sử dụng sơ đồ 3 trung vệ, hệ thống được HLV Park Hang-seo áp dụng xuyên suốt trong quãng thời gian dẫn dắt các cấp ĐT Việt Nam. Thậm chí đến hiện tại có thể đánh giá rằng sơ đồ 3 trung vệ chính là “bài tủ” của “Những chiến binh sao vàng”. Bởi vậy HLV Troussier và các học trò sẽ không mất thời gian để phổ biến/làm quen với đấu pháp mới.

Chờ đợi những điều diệu kỳ

HLV Troussier là mẫu chiến lược gia cá tính, mạnh mẽ và “đam mê cuồng nhiệt”. Bóng đá đến với nhà cầm quân người Pháp như một định mệnh. “Năm lên 8 tuổi, tôi nhìn thấy đôi giày đá bóng trong nhà để xe của gia đình. Lập tức tôi nhặt lấy và đi thử. Cảm giác thật diệu kỳ, như thể có sức mạnh bí ẩn nào đó giúp tôi chạy nhanh và nhảy cao hơn”, ông kể lại một cách đầy sống động. Từ “định mệnh” ấy, ông Troussier luôn hăng say với bóng đá trên tư cách cầu thủ rồi HLV. Ông được mệnh danh là “Bác sĩ phù thủy trắng” vì những thành công như có phép màu nhiệm cùng các đội bóng ở châu Phi rồi châu Á. Dẫn dắt ĐT Việt Nam sẽ là cơ hội mới để “Bác sĩ phù thủy trắng” tiếp tục tạo nên những điều diệu kỳ cho môn “thể thao vua”, nhất là khi ông Troussier còn “vì yêu mà đến”. Theo tiết lộ từ ông Trần Anh Tú, Phó Chủ tịch VFF, nhà cầm quân người Pháp nhận được nhiều đề nghị còn hấp dẫn hơn nhưng ông nhất quyết chọn Việt Nam vì trót yêu mảnh đất xinh đẹp này. 

 Vinh dự và tự hào khi được làm HLV trưởng ĐTVN

6h20 sáng qua 26.2, HLV Philippe Troussier đặt chân xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội. Chiến lược gia người Pháp được tạo điều kiện làm thủ tục nhập cảnh theo lối riêng, vì thế ông chỉ cần 20 phút là xuất hiện tại sảnh nhà ga T2. Đi cùng ông thầy 68 tuổi là trợ lý Moulay Azzegogouarh (Maroc).

HLV Philippe Troussier tỏ ra rất ngạc nhiên khi ông được đông đảo báo chí, người hâm mộ chào đón. Nhận bó hoa từ Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi, ông Troussier nở nụ cười thân thiện và trả lời nhanh giới truyền thông về cảm xúc ngày trở lại Việt Nam sau 2 năm.

Trao đổi với báo giới, huấn luyện viên Troussier cho biết: “Thật vui khi trở lại Việt Nam, một đất nước mà tôi đã có 2 năm gắn bó. Những gì mà tôi cảm nhận thật thân quen, từ văn hóa, con người nơi đây.

Tôi cảm thấy vinh dự và tự hào khi được tiếp quản vị trí huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam. Tôi đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới. Việc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, một đội tuyển triển vọng khiến tôi cảm thấy có động lực và háo hức. Cảm ơn các bạn đã dành sự quan tâm với tôi”. P.V

NGỌC TRUNG; ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top