Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ sống tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM sẽ có nơi ở mới khang trang hơn

Thứ Tư 08/03/2023 | 08:02 GMT+7

VHO - Thông tin từ bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM cho biết, nhận được sự đồng thuận từ Sở LĐ,TB&XH TP.HCM, Sở VHTT phối hợp cùng Hội Sân khấu TP và các đơn vị đang động viên các nghệ sĩ sinh sống tại đây chuyển đến nơi ở mới là Viện dưỡng lão Thị Nghè (quận Bình Thạnh).

Nghệ sĩ Ngọc Đán hiện đã 97 tuổi (đứng) cùng với các nghệ sĩ tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM giao lưu văn nghệ trong dịp Hội Chữ Thập đỏ TP.HCM đến thăm và tặng quà

Bà Thanh Thúy cho biết, nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo đối với các nghệ sĩ đã cống hiến tài năng và tuổi trẻ cho sự phát triển của lĩnh vực nghệ thuật thành phố, trước đây UBND TP đã có các chỉ đạo Sở VHTT phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát, tham mưu về việc quan tâm chế độ, duy trì Khu dưỡng lão nghệ sĩ, đồng thời mở rộng các đối tượng chăm lo là văn nghệ sĩ thành phố; ngoài ra tạo điều kiện để xây dựng mới Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP trở thành mái nhà chung chăm lo, nuôi dưỡng văn nghệ sĩ.

Trong quá trình rà soát để nắm lại tình hình hoạt động của Khu dưỡng lão nghệ sĩ, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thông tin không có trường hợp văn nghệ sĩ là hội viên có nhu cầu được bố trí vào ở trong Khu dưỡng lão. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số trường hợp văn nghệ sĩ không phải là hội viên các Hội, lớn tuổi, bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa có nhu cầu được xã hội quan tâm, chăm sóc. Để có thể đánh giá cụ thể hơn về nhu cầu của văn nghệ sĩ TP, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện khảo sát, đánh giá tính cần thiết và đề xuất các giải pháp phù hợp trong việc mở rộng quy mô hoạt động của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ thông qua việc góp ý dự thảo Đề án tiếp nhận, quản lý, điều hành Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP thuộc Hội Sân khấu TP. Do việc vận động kinh phí để chăm lo cho các nghệ sĩ ngày càng khó khăn, để hỗ trợ Hội Sân khấu trong việc tìm nguồn kinh phí chăm lo cho nghệ sĩ ở Khu dưỡng lão; trên cơ sở đề xuất của Sở VHTT và Hội Sân khấu TP, UBND TP đã thống nhất hỗ trợ kinh phí cho các nghệ sĩ đang sinh sống tại đây với mức hỗ trợ là 2,6 triệu đồng/người, bằng với mức Thành ủy đang hỗ trợ cho khoảng 250 văn nghệ sĩ trên 70 tuổi, sức khỏe yếu, bệnh tật. Sự quan tâm của Thành phố đã kịp thời giải quyết khó khăn và chăm lo cho các nghệ sĩ neo đơn, cao tuổi, có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật của TP.HCM nhiều năm qua... 

Tuy nhiên, Khu dưỡng lão nghệ sĩ hiện đã xuống cấp, dù đã được tu sửa nhưng nơi đây vẫn khó thể đáp ứng việc chăm lo lâu dài. Việc chuyển chỗ ở mới của các nghệ sĩ nhằm đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe hơn cho các nghệ sĩ.

Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP hiện đã xuống cấp nặng, dù đã nỗ lực tu sửa nhưng vẫn khó thể đáp ứng việc chăm lo lâu dài cho các nghệ sĩ. Trong ảnh, các nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm trong lần bàn giao công trình tu sửa cách đây hơn 2 năm

Theo NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, những năm qua, Ban Ái hữu nghệ sĩ (Hội Sân khấu TP) dù có nhiều nỗ lực nhưng vẫn hoạt động chủ yếu từ nguồn vận động, ủng hộ của các cá nhân hảo tâm, tuy nhiên không được ổn định và chắc chắn không đủ nguồn lực để chăm lo chu đáo cho các văn nghệ sĩ, nhất là công tác chăm sóc sức khỏe. Do đó việc Viện dưỡng lão Thị Nghè (thuộc Sở LĐ,TB&XH TP) tiếp nhận các nghệ sĩ từ Khu dưỡng lão là điều rất đáng mừng. Đây là nơi chăm lo cho đối tượng người có công với chính sách chu toàn về cả vật chất, tinh thần và sức khỏe. “Tòa nhà có 10 phòng, mỗi người ở 1 phòng riêng, có nhà vệ sinh riêng. Ngoài các chế độ ăn uống theo tiêu chuẩn, mỗi ngày sẽ có người thăm khám, đo huyết áp 2 lần; mỗi tháng có bác sĩ ở Bệnh viện Nguyễn Trãi đến khám tổng quát…”, NSND Trần Ngọc Giàu chia sẻ và cho biết Sở LĐ,TB&XH TP đã có đề án thành lập Khu An dưỡng viên văn nghệ sĩ TP.HCM trong Khu dưỡng lão Thị Nghè, mở rộng tiếp nhận chăm lo cho các văn nghệ sĩ các lĩnh vực có nhiều đóng góp. Hiện tại, một số nghệ sĩ đã sống nhiều năm tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ có phần băn khoăn không muốn xa nơi kỷ niệm. NSND Trần Ngọc Giàu cho biết Ban Ái hữu nghệ sĩ đang lắng nghe tâm tư, tổ chức cho các nghệ sĩ tham quan nơi ở mới để vận động các nghệ sĩ sớm về nơi mới để an cư, vui sống.

“Hiện Sở VHTT cùng với Hội Sân khấu TP đã tổ chức đưa các cô chú đến khảo sát và tham quan khu ở mới - Viện dưỡng lão Thị Nghè. Đây là khu biệt thự với sân vườn rất đẹp, là nơi ở với điều kiện chuẩn dành cho cha mẹ liệt sĩ, một khu vực rộng và biệt lập không tác động gì tới khu khác. Còn Khu dưỡng lão nghệ sĩ hiện tại, về vị trí pháp lý, đất đai do trước đây không được giao theo đúng quy định, thì tới đây Sở sẽ cùng Hội Sân khấu, Ban Tuyên giáo Thành ủy nghiên cứu sẽ sử dụng địa chỉ nhà đất đó làm gì cho hợp lý. Qua nắm tâm tư của văn nghệ sĩ, cô chú lão thành thì đều mong muốn khu đất này ban đầu hình thành như thế nào thì bây giờ cũng được giữ lại, nên là đất của sân khấu, đồng thời cũng sẽ nghe thêm ý kiến của địa phương - Quận 8”.

Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM được xây dựng từ năm 1996, nằm trên đường Âu Dương Lân, Quận 8. Đây được xem là ngôi nhà thứ hai của nhiều nghệ sĩ gạo cội. Hiện tại, sau khi NS Thiên Kim vừa mất thì nơi đây chỉ còn 7 nghệ sĩ đang sinh sống, là NSƯT Diệu Hiền, NS Lệ Thẩm, Ngọc Đán, Hoa Tranh, Ngọc Bê, Lam Sơn, công nhân sân khấu Đặng Thị Xuân.

T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top