Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Gian nan hành trình đăng kiểm xe cơ giới

Thứ Sáu 10/03/2023 | 19:40 GMT+7

VHO - Vật vã, đôn đáo, chầu chực để tìm nơi đăng kiểm, thậm chí nhịn ăn, mất ngủ 2-3 ngày trời để có 2 miếng tem dán trên kính xe. Đó là nỗi gian nan mà nhiều người, nhất là chủ xe cơ giới ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đang phải trải qua, khi các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bị lần lượt đóng cửa để phục vụ công tác điều tra.

Hành trình gian nan

15.3 là mốc xe cơ giới của tôi  hết hạn đăng kiểm. Trước đó 1 tuần, tôi đã phải tra tìm các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động trên địa bàn Thủ đô. 

Ngày 5.3, tra danh sách, thấy còn 9 trung tâm còn hoạt động, ở rải rác cả ngoại thành và nội thành, tôi gọi điện cho nhân viên từng bán xe để nhờ mang xe đi đăng kiểm hộ. Sau một ngày, tôi nhận được phản hồi: Các trung tâm đóng cửa gần hết rồi, nên không thể đi đăng kiểm hộ được. 

Xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm tại Hà Nội

Liều mình đánh xe đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V trên đường Láng Thượng - Cầu Giấy, Hà Nội, tôi không khỏi ngán ngẩm khi thấy hàng dài xe đợi đăng kiểm. Nhiều chủ xe cơ giới cho biết đã vạ vật cả ngày trời để đợi đến lượt nên tôi lại đánh xe về, vì không đủ sức nằm chờ 2 ngày trời. Cũng may là tôi không đợi, vì đến trưa ngày 7.3, trung tâm này đã chính thức bị đóng cửa, phong toả để tiến hành điều tra.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè, tôi lên nhóm bạn đại học để xin “tư vấn”. Một số bạn cũng cấp vài số điện thoại có thể thuê đăng ký hộ. Nhấc máy gọi cho một người tên Cường, tôi nhận được sự đồng ý với thời gian 2 ngày nhận xe, chi phí 9 triệu (gồm cả lệ phí đăng kiểm: 250.000đ; lệ phí đường bộ: 2.280.000đ). Tỏ ý mức phí cao, tôi được giải thích: Bọn em nằm chầu chực cả mấy ngày nên phí như thế là thoả đáng chị ạ. Sau khi thấy tôi không “thuê” vì chi phí cao, Cường tiếp tục hạ giá xuống 8 triệu, rồi 6 triệu. Tiếp tục gọi cho một số điện thoại khác, thì tôi được “báo giá” 2 triệu tiền công, còn phí, lệ phí hết bao nhiêu, tôi sẽ thanh toán riêng. 

Đó là cách hỗ trợ “trọn gói”, còn một số người khác thì tư vấn cho tôi đi về các tỉnh lân cận để đăng kiểm. Liên hệ với một người bạn trên Vĩnh Phúc, tôi nhận được câu trả lời là tình hình cũng căng, vì xe Hà Nội về tương đối nhiều, cũng đang xếp hàng lũ lượt, không biết bao giờ mới đến lượt. Đầu mối ở Hà Nam thì cho biết, nếu đặt lịch đăng ký, thì tôi sẽ phải xếp hàng đến 28.3 mới đến lượt.

Thật may mắn là cuối cùng tôi cũng chọn được địa chỉ đăng kiểm, có thể đăng kiểm được ngay trong ngày, đó là Thanh Hoá. Xuất phát từ Hà Nội lúc 6h sáng, đường ngon, thông thoáng nên tôi đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3601S chỉ mới 9h. Xe tôi đăng ký lần 2, nguyên bản, không độ chế gì nên việc “khám” xe khá nhanh, và tôi đã may mắn được dán tem lên xe mà không phải chầu chực lâu.

Dân Thủ đô đổ về các tỉnh như Thanh Hoá để đăng kiểm trong ngày

Được biết, với một trung tâm đăng kiểm như 3601S, mỗi ngày chỉ được đăng kiểm 90 xe con và 60 xe tài. Do vậy, nhân viên ở đây cũng cho biết, nếu nay mai xe từ Hà Nội về nhiều, nơi đây cũng có thể sẽ lâm vào cảnh chủ xe phải xếp hàng chờ.

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt

Tính đến ngày 9.3, cả nước có 62/281 trung tâm đăng kiểm của 26 tỉnh, thành đang phải tạm dừng hoạt động, trong đó có 8 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP, trong đó nhiều nhất là TP. Hà Nội. Đến nay, Hà Nội chỉ còn 8 trung tâm đăng kiểm hoạt động, Với 10 dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm ở Hà Nội chỉ kiểm định được khoảng 500 xe. Trong khi đó số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, nên các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu. Khoảng 41.000 xe sắp hết hạn trong tháng 3, đang phải tìm nơi đăng kiểm để đủ điều kiện lưu hành. 

Sau Hà Nội, TP.HCM có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động, khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn ngày càng nghiêm trọng.

Trước tình hình bất cập của công tác đăng kiểm trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp và đời sống bình thường của người dân, chiều 8.3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Công an để xử lý ngay tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác kiểm định phương tiện giao thông là dịch vụ công rất quan trọng, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông, tính mạng cho người dân, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật và trình độ và thuộc trách nhiệm của nhà nước. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho người dân là phải có ngay phương án, giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu chính đáng của người dân.

Đăng kiểm viên "khám" xe ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3601S Thanh Hoá

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT trước mắt cần khẩn trương ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất đối với những vấn đề vượt thẩm quyền để cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng. Tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác “chi viện” cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TPHCM, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân. Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng huy động các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện thực hiện hoạt động đăng kiểm của hai Bộ tham gia hỗ trợ.

Bộ Công an trong quá trình xử lý các vi phạm không làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm; tiếp tục phân hoá các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

 

Về lâu dài, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách bạch công tác quản lý và hoạt động của các trung tâm kiểm định; tăng cường công tác đào tạo; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên… “Sau cuộc họp hôm nay, các đồng chí phải làm ngay, phải thay đổi ngay, không thể để tình trạng như thế này được”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top