Khai mạc cuộc thi "Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc – 2023"

VHO - Tối ngày 10.6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang đã diễn ra lễ khai mạc cuộc thi “Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc – 2023”.

Khai mạc cuộc thi

Thứ Trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ khai mạc.

Tới dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân; Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn NSƯT Trần Ly Ly.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của những người nghệ sĩ cách mạng Việt Nam: “Văn hóa, văn nghệ cũng là một mặt trận, anh chị em là những chiến sĩ trên mặt trận ấy” và Người khẳng định: “Văn hóa soi đường quốc dân đi”. Tiếp tục thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đã có nhiều Nghị quyết về "Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tiếp thu tinh hoa nhân loại; phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra vào tháng 11.2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa là hồn cốt của dân tộc. Do đó, việc tổ chức cuộc thi "Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023" là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Đảng đã đề ra, đặc biệt sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới".

Khai mạc cuộc thi

Các đại biểu dự Lễ khai mạc

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng khẳng định, nhạc cụ dân tộc Việt Nam rất phong phú và đa dạng. Các nhạc cụ luôn tồn tại và phát triển theo đời sống văn hoá tinh thần của người dân đất Việt, tồn tại trong sự đa dạng, thống nhất của nền văn hóa Việt Nam, mang các giá trị tinh thần hồn cốt của dân tộc gắn kết con người Việt Nam. Cuộc thi “Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc – 2023” là dịp để các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại các đơn vị nghệ thuật, các giảng viên, học sinh, sinh viên đang giảng dạy, học tập chuyên ngành nhạc cụ dân tộc tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật thể hiện khả năng cá nhân. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật. Đồng thời, qua cuộc thi, các đơn vị nghệ thuật, nhà quản lý rút ra những bài học về công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển tài năng và tìm ra những phương thức hoạt động góp phần thúc đẩy các loại hình âm nhạc truyền thống phát triển trong thời kỳ mới.

Khai mạc cuộc thi

Tiết mục biểu diễn tại Lễ khai mạc

Phát biểu chào mừng cuộc thi, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, với tỉnh Khánh Hòa, cuộc thi là một trong những sự kiện nghệ thuật nổi bật trong năm 2023 tại địa phương. Là vùng đất có lịch sử 370 năm hình thành và phát triển, với hơn 385km bờ biển, gần 200 hòn đảo, nhiều vịnh đẹp và những giai điệu núi rừng kiêu hãnh, những thanh âm vang vọng đàn đá Khánh Sơn, Khánh Hòa là điểm đến đáng nhớ của du khách trong và ngoài nước. Thông qua cuộc thi lần này, tỉnh Khánh Hòa hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm của lãnh đạo để Nha Trang tiếp tục là nơi tổ chức các sự kiện nghệ thuật chuyên nghiệp, qua đó góp phần gìn giữ, đẩy mạnh việc quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung cũng như hình ảnh, văn hóa của vùng đất và con người Khánh Hòa nói riêng đến nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

Khai mạc cuộc thi

Cuộc thi “Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc – 2023” do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, Sở VHTTDL tỉnh Hòa Bình và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức từ ngày 10 – 14.6 tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và từ ngày 20 – 26.6 tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Đây cũng được coi là ngày hội lớn nhất trong năm của các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc khi thu hút sự tham của gần 1.000 nghệ sĩ đến từ 38 đơn vị nghệ thuật.

Khai mạc cuộc thi

Tại Lễ khai mạc, Ban tổ chức đã công bố Hội đồng giảm khảo của cuộc thi do PGS. TS Bùi Thiên Hoàng Quân, Giám đốc Trung tâm biểu diễn, Nhạc viện TP.HCM làm Chủ tịch Hội đồng và các thành viên là các nghệ sĩ nổi tiếng, chuyên gia đầu ngành.

Khai mạc cuộc thi

Sau phần Lễ là phần dự thi của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng tỉnh Khánh Hòa và Nhà hát Chèo Quân đội. Các buổi diễn thi tiếp theo sẽ bắt đầu từ 9h00 và 20h00 các ngày từ 10.6 đến ngày 14.6.

Khai mạc cuộc thi

HÀ DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc