Tôn vinh, lan tỏa tình yêu âm nhạc truyền thống Việt

VHO- “Tiếp tục thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đã có nhiều Nghịquyết về bảo tồn, phát huy các giá trịvăn hóa truyền thống, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trởthành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”…

Tôn vinh, lan tỏa tình yêu âm nhạc truyền thống Việt - Anh 1

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa Hội đồng giám khảo

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tại Lễ khai mạc Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2023 (đợt 1) diễn ra tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vào cuối tuần qua.

Cuộc thi do Bộ VHTTDL chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo, giao Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Tạ Quang Đông; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; các vị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa; Lãnh đạo các Cục, Vụ, viện liên quan thuộc Bộ VHTTDL, các Sở, ban, ngành và đông đảo nhân dân trong tỉnh Khánh Hòa.

Theo BTC, Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 thu hút sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ đến từ 38 đơn vị nghệ thuật trên cả nước, được chia thành 2 đợt: Đợt 1 tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa (từ ngày 10 - 14.6), đợt 2 tổ chức tại tỉnh Hòa Bình (từ ngày 20 - 26.6). Trong đó, đợt 1 có 19 đơn vị nghệ thuật tham gia thi tài với các chương trình biểu diễn độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc đa dạng, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam.

Tôn vinh, lan tỏa tình yêu âm nhạc truyền thống Việt - Anh 2

 Tiết mục biểu diễn tại Cuộc thi

Cuộc thi có 4 bảng: Bảng 1 “Độc tấu” và Bảng 2 “Hòa tấu” dành cho các đơn vị kịch hát dân tộc (dàn nhạc, nhóm nhạc và thí sinh độc tấu đang hoạt động ở các đơn vị kịch hát dân tộc như Tuồng, Chèo, Cải lương, Đờn ca tài tử, Dân ca kịch...). Bảng 3 “Độc tấu” và Bảng 4 “Hòa tấu” dành cho các đơn vị ca, múa, nhạc; cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp (gồm dàn nhạc, nhóm nhạc hòa tấu và thí sinh độc tấu nhạc cụ dân tộc đang hoạt động ở các đơn vị ca, múa, nhạc; cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp). Qua đó, nhằm tôn vinh, quảng bá, lan tỏa giá trị của âm nhạc dân gian Việt Nam, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại các đơn vị nghệ thuật, các giảng viên, HSSV đang giảng dạy và học tập chuyên ngành nhạc cụ dân tộc tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật thể hiện khả năng cá nhân, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật; bảo tồn, gìn giữ, phát huy những tinh hoa âm nhạc truyền thống Việt Nam...

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Nhạc cụ dân tộc Việt Nam rất phong phú và đa dạng, luôn tồn tại, phát triển theo đời sống văn hóa tinh thần của người dân đất Việt, trong sự đa dạng, thống nhất của nền văn hóa Việt Nam, mang các giá trị tinh thần hồn cốt của dân tộc gắn kết con người Việt Nam. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò đặc biệt quan trọng của những nghệ sĩ cách mạng: Văn hóa, văn nghệ cũng là một mặt trận, anh chị em là những chiến sĩ trên mặt trận ấy và Người khẳng định: Văn ha phải soi đường cho quốc dân đi… Việc tổ chức Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 là minh chứng cụ thể cho việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng đã đề ra, đặc biệt sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Cũng tại đây, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các vị lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm chỉ đạo, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho Cuộc thi; cảm ơn Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa, các Nhà hát, đơn vị nghệ thuật, các cơ sở đào tạo, cơ quan thông tấn báo chí, đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên đã nhiệt tình phối hợp tổ chức, tham gia, góp phần làm nên sự thành công của Cuộc thi. 

 Nhạc cụ dân tộc Việt Nam rất phong phú và đa dạng, luôn tồn tại, phát triển theo đời sống văn hóa tinh thần của người dân đất Việt, trong sự đa dạng, thống nhất của nền văn hóa Việt Nam, mang các giá trị tinh thần hồn cốt của dân tộc gắn kết con người Việt Nam… Việc tổ chức Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 là minh chứng cụ thể cho việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ Nghị quyết của Đảng đã đề ra, đặc biệt sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16.6.2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc