Tăng cường hợp tác VHTTDL Việt Nam với các nước Chile và Ai Cập

VHO- Chiều 13.6 tại Trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Sergio Narea Guzman (Đại sứ Chile tại Việt Nam) và Đại sứ Amal Abdel Kader Elmorsi Salama (Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam).

Việt Nam – Chile: Nỗ lực phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL

Tiếp Đại sứ Chile, Thứ trưởng Tạ Quang Đông vui mừng khi nhận thấy mối quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Chile luôn được vun đắp, thúc đẩy thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá, ngoại giao nhân dân. Trong đó, Bộ VHTTDL đã xây dựng và khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Cerro Navia vào tháng 9.2013 và tại thủ đô Santiago, Chile vào tháng 7.2014; coi đây là dấu mốc quan trọng trong phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Chile. Đại sứ quán Chile cũng đã thực hiện và khánh thành bức tranh gốm của Chile trên Con đường gốm sứ ở đê sông Hồng vào tháng 9.2017. Thường niên, Đại sứ quán Chile cùng các Đại sứ quán khu vực Mỹ Latinh tại Việt Nam tổ chức Liên hoan Phim Mỹ Latinh tại Việt Nam.

Tăng cường hợp tác VHTTDL Việt Nam với các nước Chile và Ai Cập - Anh 1

Hai bên nhất trí tổ chức nhiều hoạt động hợp tác VHTTDL

Trong du lịch, hai nước đã ký kết Hiệp định khung về hợp tác du lịch giữa Việt Nam - Chile tháng 1.2006.

Thứ trưởng cho rằng trên nền tảng quan hệ tốt đẹp, với những kết quả bước đầu đã đạt được, hai nước có thể thúc đẩy hợp tác VHTTDL, nâng tầm mối quan hệ trong thời gian tới. Thứ trưởng cũng tin tưởng với những kinh nghiệm đạt được, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Sergio Narea Guzman sẽ có nhiều giải pháp giúp thắt chặt mối quan hệ hợp tác này. Cụ thể, Thứ trưởng mong muốn hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp; ký kết văn bản hợp tác; nỗ lực duy trì và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa như biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; tiếp tục duy trì các hoạt động hợp tác văn hóa thường niên; thúc đẩy trao đổi, hợp tác tại các tổ chức quốc tế, các diễn đàn đa phương như Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO)… Trong thể thao, Việt Nam - Chile xem xét tăng cường cử các đoàn VĐV tham dự các Đại hội và sự kiện thể thao quốc tế tổ chức ở mỗi nước. Đối với du lịch, hai nước cần tăng cường trao đổi thông tin, cập nhật thông tin về ngành du lịch trong thời gian tới; tổ chức trao đổi đoàn chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội hợp tác. Đồng thời, nhận định về khả năng tham dự, phối hợp tổ chức các sự kiện du lịch vào thời điểm phù hợp nhằm tăng cường giới thiệu tới khách du lịch về hình ảnh, tiềm năng du lịch của hai nước; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tìm hiểu, hợp tác phát triển sản phẩm, xúc tiến thị trường.

Tăng cường hợp tác VHTTDL Việt Nam với các nước Chile và Ai Cập - Anh 2

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Chile bày tỏ vinh dự khi nhận nhiệm vụ trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Chile đang trên đà phát triển tốt đẹp. Đại sứ cũng chia sẻ tình cảm sâu sắc, sự gắn bó với đất nước, con người Việt Nam. Tán thành với Thứ trưởng về các vấn đề nêu ra, Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy tiếp xúc các cấp, hướng đến ký kết thêm văn bản hợp tác và triển khai nhiều giải pháp cụ thể để phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Chile mạnh mẽ, vững bền.

Tăng cường hợp tác VHTTDL Việt Nam với các nước Chile và Ai Cập - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cùng Đại sứ Sergio Narea Guzman chụp ảnh lưu niệm

Cụ thể, phía Chile mong muốn hai nước sẽ chia sẻ những cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực VHTTDL. Đại sứ cũng ủng hộ việc tổ chức các hoạt động hợp tác văn hóa, nghệ thuật nhằm tăng cường hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, đặc biệt trong những dịp kỷ niệm năm tròn, năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Chile. Trong thể thao, Đại sứ chia sẻ qua nắm bắt thông tin, Đại sứ được biết người dân Việt Nam luôn dành tình cảm đặc biệt cho môn bóng đá; đồng thời thể hiện sự ấn tượng trước những thành tích mà bóng đá và thể thao Việt Nam đã đạt được ở đấu trường khu vực và quốc tế. Đại sứ nhất trí đây chính là nền tảng và cơ hội thuận lợi cho việc hợp tác về thể thao ở một trong những môn mà Chile có thế mạnh.

Hướng đến kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ai Cập

Cũng trong chiều 13.6, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã làm việc với Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam Amal Abdel Kader Elmorsi Salama. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định Việt Nam và Ai Cập đều là những quốc gia có bề dày về truyền thống văn hoá - lịch sử. Do đó, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL giữa Việt Nam và Ai Cập rất lớn, nhất là trong lĩnh vực văn hóa và du lịch. Để quan hệ hợp tác song phương đạt hiệu quả cao trong thời gian tới và hướng tới kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1963 – 2023), Thứ trưởng đề nghị hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn thông qua việc hỗ trợ, cùng nhau tổ chức các sự kiện. Trong khả năng cho phép, Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ tích cực cho phía Ai Cập khi nước này tổ chức các sự kiện VHTTDL tại Việt Nam, nhất là những hoạt động kỷ niệm dấu mốc trọng đại hai nước đang hướng tới. Nhân dịp này, Thứ trưởng đã mời phía Ai Cập tham dự một số hoạt động văn hóa quốc tế được tổ chức tại Việt Nam như Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan Múa rối quốc tế, Liên hoan Múa quốc tế, Liên hoan Xiếc quốc, Festival Huế; đồng thời mong muốn sớm được đưa đoàn nghệ thuật truyền thống của Việt Nam sang biểu diễn tại Ai Cập.

Tăng cường hợp tác VHTTDL Việt Nam với các nước Chile và Ai Cập - Anh 4

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định Bộ VHTTDL sẽ hỗ trợ Ai Cập tổ chức các sự kiện kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước

Trong lĩnh vực du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định Ai Cập là quốc gia có kinh nghiệm trong xây dựng, phát triển các tour, điểm đến. Các địa danh, nhất là các kim tự tháp của Ai Cập rất được du khách quốc tế ưa thích. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng mong muốn Ai Cập chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch với Việt Nam, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi sang du lịch tại đây. Phía Việt Nam cũng sẽ đảm bảo an toàn và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho khách du lịch Ai Cập.

Trước đại dịch Covid-19, năm 2019, Việt Nam đón 4.088 lượt khách Ai Cập. Ai Cập đón 1.460 lượt khách Việt Nam. Với những con số được đưa ra, Thứ trưởng cho biết đây là những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên để lượng khách tăng trưởng đều đặn, xứng với tiềm năng phát triển du lịch hai bên, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan du lịch hai nước tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin về du lịch để thúc đẩy trao đổi khách hai chiều.

Tăng cường hợp tác VHTTDL Việt Nam với các nước Chile và Ai Cập - Anh 5

Một số hoạt động kỷ niệm được hai bên thống nhất

Về phần mình, Đại sứ Amal Abdel Kader Elmorsi Salama khẳng định Ai Cập luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực VHTTDL. Nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Ai Cập sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá tại Việt Nam, trong đó dự kiến là chương trình nghệ thuật diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đưa đoàn nghệ sĩ Ai Cập sang biểu diễn tại Việt Nam, tổ chức triển lãm… Đại sứ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL trong việc tổ chức các sự kiện này cũng như các hoạt động văn hoá khác trong thời gian tới. Trước lời mời của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, phía bạn nêu rõ sẵn sàng cử đại diện tham dự tham dự các sự kiện văn hoá của Việt Nam, và mời phía Việt Nam tham dự các sự kiện văn hóa quốc tế tổ chức ở Ai Cập.

Tăng cường hợp tác VHTTDL Việt Nam với các nước Chile và Ai Cập - Anh 6

Quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Ai Cập diễn ra rất tốt đẹp

Đại sứ Ai Cập khẳng định khoảng cách địa lí không phải là vấn đề trong việc phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đại sứ hy vọng thông qua các hoạt động hợp tác VHTTDL giữa hai bên, nhân dân hai nước có điều kiện tìm hiểu lịch sử, đất nước và con người mỗi bên; được xích lại gần nhau hơn. Bộ Du lịch Ai Cập đang nghiên cứu, đề xuất thêm những ý tưởng kết nối hàng không hai nước, giúp nhân dân đi lại dễ dàng hơn và mở ra nhiều cơ hội hợp tác VHTTDL hơn.

Trong lĩnh vực thể thao, Ai Cập rất quan tâm đến các môn võ của Việt Nam, đặc biệt là Vovinam. Ai Cập đang chú trọng hợp tác thể thao với Việt Nam nhằm tạo cơ sở đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên cả ba lĩnh vực VHTTDL giữa hai nước.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc