Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ cổ phục Việt được đưa lên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp

VHO- Vừa qua, trong show diễn thời trang Fashion Show Be your best chapter 1: Nova, Vạn Thiên Y đã cho ra mắt bộ sưu tập lấy cảm hứng từ cổ phục Việt của nhà thiết kế Trần Quốc Anh - Giám đốc sáng tạo của Vạn Thiên Y.

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ cổ phục Việt được đưa lên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp - Anh 1

Được đào tạo bài bản từ các chuyên ngành: thiết kế thời trang, mỹ thuật, di sản..., cùng với sự hỗ trợ của các nhà nghiên cứu văn hóa, mỹ thuật giàu kinh nghiệm, những người trẻ ở Vạn Thiên Y đã dày công tìm hiểu cổ phục, hoa văn mỹ thuật cổ qua tài liệu nghiên cứu, tại các di tích, bảo tàng để đưa vào các bộ sưu tập lần này.

Có những thiết kế  được lấy cảm hứng dựa trên trang phục phổ thông thời Lê Trung Hưng (Thế kỷ XVII – XVIII) gồm áo giao lĩnh tay chẽn kết hợp với thường màu tím. Áo giao lĩnh có sắc vàng lấy ý tưởng từ màu vàng sậm của đá ong, là vật liệu xây dựng truyền thống tại các làng cổ Bắc Bộ.

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ cổ phục Việt được đưa lên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp - Anh 2

Hoặc thiết kế lấy ý tưởng từ trang phục cơ bản của tầng lớp Nho sĩ và trí thức thời Lê Trung Hưng, gồm áo giao lĩnh mặc trong và áo đối khâm khoác ngoài, đội mũ bình đính. Đặc biệt áo giao lĩnh mặc trong được làm từ chất liệu vải phỏng theo chất liệu vải cổ thời Lê được gọi tên là “liên nhiễu phù dung” do trên vải dệt đồ án hoa văn hoa sen và hoa phù dung dây.

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ cổ phục Việt được đưa lên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp - Anh 3

Áo Nhật bình sắc đỏ được lấy ý tưởng từ hiện vật Nhật bình của hậu phi thời Nguyễn, đây là trang phục cầu kỳ bậc nhất trong bộ sưu tập. Toàn bộ áo từ hoa văn chính tới hoa văn phụ, từ cổ áo tới hoa văn chân áo đều được thêu tay theo phương thức thủ công, màu sắc được phối theo mỹ thuật truyền thống. Đi kèm với áo, là chiếc khăn vành dây màu xanh lam được vấn tay theo cách vấn đúng chuẩn của các bà hoàng bà chúa xưa trong cung đình.

Áo ngũ thân tay chẽn được thiết kế theo ý tưởng về hình tượng ông Hoàng Mười. Sắc áo màu vàng chính sắc cùng với hoa văn chính là rồng ổ thể hiện cho quyền uy, bên cạnh đó các hoa văn phụ như bầu rượu, đôi hèo, kiếm thư, long mã…thể hiện hình tượng nhân vật văn võ song toàn.

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ cổ phục Việt được đưa lên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp - Anh 4

Thông qua Fashion Show Be your best chapter 1: Nova, Vạn Thiên Y muốn thổi hơi thở đương đại vào văn hóa truyền thống thông qua các chương trình nghệ thuật, trang phục... để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và cảm nhận sự đặc sắc của văn hóa Việt Nam thông qua các bộ cổ phục cũng như trang phục ứng dụng dựa trên nền tảng, tinh hoa văn hóa Việt.

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ cổ phục Việt được đưa lên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp - Anh 5

Trong guồng quay hối hả của cuộc sống đương đại, thật đáng trân trọng khi có những người trẻ bằng tình yêu, đam mê với văn hóa truyền thống đã không ngừng sáng tạo để làm nên những sản phẩm vừa hiện đại, vừa dân tộc, góp phần lan tỏa giá trị của di sản ông cha đến công chúng hôm nay.

MAI PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc