Du lịch Ấn Độ: Kết trái từ những kế hoạch táo bạo

VHO- Ấn Độ vừa trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới và quốc gia Nam Á này cũng đang sẵn sàng để trở thành một “thế lực” của ngành du lịch quốc tế. Theo các báo cáo gần đây, đến năm 2024, dự kiến người Ấn Độ sẽ chi hơn 42 tỉ USD mỗi năm cho các chuyến du lịch nước ngoài.

 

Du lịch Ấn Độ: Kết trái từ những kế hoạch táo bạo - Anh 1

 Sân bay quốc tế Indira Gandhi là sân bay bận rộn nhất của Ấn Độ

Ông Omri Morgenshtern, Giám đốc Điều hành của trang web du lịch và đặt phòng Agoda cho biết, các quốc gia cần giảm bớt các hạn chế về thị thực và tăng các chuyến bay để thu hút nhiều du khách Ấn Độ hơn. Omri Morgenshtern gọi là “sự bùng nổ du lịch” và quốc gia này hiện là “điểm đến nước ngoài đang phát triển lớn nhất”. Cũng theo nhận định của ông Omri Morgenshtern, không có ngành du lịch của quốc gia nào phát triển nhanh như của Ấn Độ. Điều đó được thể hiện không chỉ là về số lượng người đi du lịch mà quốc gia này đang tiếp tục chi hàng tỉ USD vào việc phát triển ngành hàng không và củng cố vị thế là một trung tâm du lịch.

Hàng loạt khoản đầu tư táo bạo của Ấn Độ đang được chi vào những dự án cải thiện về cơ sở hạ tầng và mở rộng trong lĩnh vực hàng không. Theo Reuters, Chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch chi 980 tỉ rupee (11,9 tỉ USD) vào năm 2025 để xây dựng và hiện đại hóa các sân bay trong nước, trong số này có sân bay quốc tế Noida, ở thành phố Jewar thuộc bang Uttar Pradesh và dự kiến sân bay này được khai trương vào năm 2024, sẵn sàng trở thành sân bay lớn nhất châu Á và sẽ tăng cường khả năng kết nối đến và đi từ Vùng thủ đô quốc gia Delhi (NCR) rộng lớn hơn và Tây Uttar Pradesh.

Gary Bowerman, người sáng lập Check-in Asia, một công ty nghiên cứu và tiếp thị tập trung vào du lịch cho biết: “Các kế hoạch mà Ấn Độ đang thực hiện trong nước hiện đang bắt đầu đơm hoa kết trái. Quốc gia này sẽ có nhiều sân bay, nhà ga cùng nhiều cơ sở hạ tầng thuận tiện, hiện đại hơn so với một thập kỷ trước”.

Kể từ năm 2017, ít nhất 73 sân bay đã được đưa vào hoạt động theo kế hoạch kết nối các khu vực của Ấn Độ. Trong khi đó, sân bay Quốc tế Indira Gandhi của Delhi lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới, với 59,5 triệu hành khách đi qua vào năm 2022. Ông Morgenshtern cho biết, sự gia tăng du lịch ra nước ngoài từ Ấn Độ là kết quả đầu tư không chỉ của chính phủ mà còn của các hãng hàng không tư nhân. Ông nói với CNN: “Tôi nghĩ rằng có sự kết hợp giữa việc chính phủ đầu tư vào các sân bay và bản thân các hãng hàng không đang thực hiện những động thái rất táo bạo để tăng công suất”.

Hãng hàng không Air India đã thực hiện các động thái để tạo điều kiện cho du lịch Ấn Độ tăng lên, theo đó hãng này đã mua gần 500 máy bay mới, đây là số lượng nhiều nhất từng được một hãng hàng không mua trong một đơn hàng. Trong hai năm qua, hãng cũng đã tăng tần suất trên các tuyến hiện có và thêm một số tuyến mới đến các điểm đến chính ở châu Âu và Mỹ. Air India không phải là hãng hàng không duy nhất có động thái táo bạo này. Đầu tháng 6, hãng hàng không giá rẻ Indigo thông báo bổ sung 174 chuyến bay mới hằng tuần và 6 điểm đến mới trên khắp châu Phi và châu Á. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Ấn Độ CAPA diễn ra mới đây, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Jyotiraditya Scindia cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, Ấn Độ cũng đã mở rộng chương trình cho thuê máy bay cho cả các tuyến nội địa và quốc tế”.

Để thu hút nhiều du khách quốc tế, ông Morgenshtern đề xuất các quốc gia cần giảm bớt các hạn chế về thị thực và tăng số chuyến bay từ Ấn Độ. Dựa trên dữ liệu do Agoda thu thập, người Ấn Độ hiện đang đi du lịch đến nhiều quốc gia đa dạng hơn. Ông Morgenshtern cũng cho biết, nếu bạn nhìn vào một nơi như châu Âu, bạn sẽ thấy nhiều người trong số họ đến Pháp hoặc Thụy Sĩ hơn. Đó là hai quốc gia không nằm trong 10 điểm đến hàng đầu của người Ấn Độ trước đại dịch.

Khi nói đến Đông Nam Á, các quốc gia hàng đầu mà người Ấn Độ thường đi du lịch gần giống như cách đây 5 năm, nhưng số lượng khách du lịch đã tăng lên. Ngày càng có nhiều người Ấn Độ đến Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia. Chẳng hạn, du lịch Ấn Độ đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch. Đông Nam Á nói chung rõ ràng là điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ. Morgenshtern nói: “Khi chúng tôi nói chuyện với các cơ quan du lịch, họ công nhận Ấn Độ là một cường quốc đang phát triển và tất cả họ đều có kế hoạch”. 

 HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc