Đà Nẵng nỗ lực phòng, chống đuối nước học đường

VHO- Tại các bể bơi trên địa bàn TP Đà Nẵng, số lượng trẻ học bơi mỗi ngày lên đến hàng trăm em. Theo thống kê của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, trên địa bàn hiện có hơn 78% trường tiểu học, 40% trường THCS có hồ bơi. Trong mùa hè năm 2023, các trường đã nhanh chóng bắt tay vào việc đẩy mạnh việc tổ chức dạy và học bơi, phấn đấu 100% học viên tham gia đều biết bơi, tiến tới mục tiêu hạn chế thấp nhất các tai nạn, thương tích trong môi trường nước.

Đà Nẵng nỗ lực phòng, chống đuối nước học đường - Anh 1

Lớp dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Ngũ Hành Sơn, ông Đặng Phước Trường cho biết, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, Phòng GD&ĐT quận đã có công văn đề nghị các trường tăng cường dạy bơi cho học sinh. Hiện 100% trường công lập trên địa bàn quận đang tổ chức dạy bơi, trong đó có 4 trường THCS và 8 trường tiểu học. “Hiểu lợi ích và sự cần thiết của việc học bơi, cả phụ huynh và học sinh đều nhiệt tình tham gia. Các tiết học diễn ra nghiêm túc như một tiết học chính khóa. Giáo viên được phân công dạy bơi cho học sinh là giáo viên thể dục, văn hóa, biết bơi và đã qua lớp tập huấn kỹ thuật dạy bơi an toàn. Việc dạy bơi sẽ tiếp tục được duy trì nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh dịp hè và giảm thiểu tai nạn liên quan đến đuối nước ở trẻ em”, ông Đặng Phước Trường chia sẻ.

Theo cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu), mùa hè năm nay, Nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai dạy bơi miễn phí cho học sinh. Học sinh sau khi tham gia lớp học bơi sẽ được thầy cô trang bị các kiến thức cơ bản về bơi, mục tiêu là phải đảm bảo cho các em tự tin bơi. Sau khóa học, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra, đồng thời trao chứng chỉ bơi an toàn cho học viên.

Năm 2022, trường Trường Tiểu học An Phước (huyện Hòa Vang) được Quỹ phòng tránh thiên tai cộng đồng tài trợ bể bơi trị giá hơn 800 triệu đồng. Cô Đinh Thị Dễ, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi chia sẻ: “Có bể bơi, việc tổ chức dạy bơi cho học sinh của trường thuận tiện hơn. Hiện trường tổ chức dạy cho học sinh từ lớp 2-5 theo chương trình giáo dục bơi an toàn cho học sinh tiểu học của Bộ GD&ĐT, gồm trang bị kiến thức cơ bản trên cạn; trang bị kiến thức thực hành dưới nước; kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước, cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm khi bơi”.

Có thể nói, học bơi là nhu cầu cần thiết và cấp bách nhằm bảo đảm cho trẻ kỹ năng sống cơ bản, đặc biệt trong môi trường nước. Trước thực trạng đuối nước hằng năm vẫn xảy ra và rơi vào độ tuổi trẻ em, nhiều phụ huynh đã nhanh chóng đăng ký cho con đi học bơi ngay từ khi kết thúc năm học. Tại Trường Tiểu học Mai Đăng Chơn (quận Ngũ Hành Sơn) không khí học bơi diễn ra sôi nổi mỗi buổi chiều. Với bể bơi được đầu tư khang trang, nơi đây trở thành địa điểm vui chơi bổ ích cho học sinh. Chị Nguyễn Thanh Diệu (phụ huynh) chia sẻ, ngay từ đầu mùa hè chị đã đăng ký cho con học bơi tại đây vừa để nâng cao sức khỏe, vừa phòng tránh đuối nước, biết bơi sẽ tạo cho các em thêm nhiều cơ hội, cha mẹ cũng yên tâm hơn rất nhiều khi con tham gia những hoạt động ngoại khóa không có bố mẹ đi kèm.

Trung tâm VH-TT&TT quận Hải Châu hiện có 30 giáo viên dạy bơi. Hồ bơi được đầu tư bài bản, có mái che nên các lớp được mở liên tục cả ngày lẫn đêm. Đến với lớp học, các em được giáo viên hỗ trợ làm quen với môi trường nước, hướng dẫn các kỹ năng bơi cơ bản như: Bơi sải, bơi ếch, kỹ năng tự nổi và phòng, chống đuối nước. Thầy Phạm Văn Toán, giáo viên Trường THCS Lý Thường Kiệt cho biết: “Ban đầu nhiều em gặp khó khăn vì chưa biết bơi, còn sợ nước. Tuy nhiên, qua thời gian làm quen thì các em đều thích thú khi xuống nước, khoảng sau hai tuần, các em sẽ biết bơi”.

Phát huy cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, góp phần hạn chế tình trạng học sinh đuối nước, Cung thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức chương trình Rèn luyện kỹ năng bơi phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi trên địa bàn TP; đồng thời phát tặng thẻ bơi miễn phí cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hải Châu. 

 MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc