Thầy giáo trẻ 40 lần hiến máu cứu người

VHO- Với 40 lần tham gia hiến máu cứu bệnh nhân vượt qua nguy kịch, thầy giáo Đào Nhật Khoa (SN 1990, Trường THPT Ba Tơ, huyện Ba Tơ) đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện ở Quảng Ngãi.

Thầy giáo trẻ 40 lần hiến máu cứu người - Anh 1

 Thầy giáo Đào Nhật Khoa trong một lần tham gia hiến tiểu cầu

Mở đầu câu chuyện, khi nói về nghĩa cử cao đẹp của mình, thầy Khoa cho rằng “sống là phải cho đi” nên làm hết sức có thể để giúp đỡ người bệnh. “Hiện nay, ngân hàng máu đang thiếu trầm trọng, do đó hoạt động hiến máu nhân đạo là hết sức cấp thiết, đặc biệt là cần sự lan tỏa, tham gia của các bạn trẻ. Những giọt máu hồng sẽ góp phần cứu sống sinh mạng nhiều bệnh nhân, và với những người hiến máu thì đây chính là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao nhất”, thầy Khoa chia sẻ.

Đào Nhật Khoa có tinh thần tham gia hiến máu từ những ngày còn là sinh viên, tuy nhiên, do sức khỏe, cân nặng không đủ nên bị từ chối. Đến năm 2018, thầy Khoa vô tình biết đến CLB Ngân hàng máu sống Quảng Ngãi, mong muốn được hiến máu trong thầy lại trỗi dậy. Cũng từ đây, việc hiến máu tình nguyện đã trở thành lẽ sống của thầy giáo 9X. Đến nay, thầy đã có 40 lần cho đi những giọt máu nóng để kịp thời cứu người. Thầy Khoa bộc bạch: “Khác với hiến máu toàn phần chỉ mất từ 5-10 phút, mỗi lần hiến tiểu cầu thường kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, trải qua quá trình chiết tách tiểu cầu rồi trả các tế bào máu còn lại như huyết tương, bạch cầu, hồng cầu về cơ thể người hiến. Để có thể hiến tiểu cầu thuận lợi, tĩnh mạch của người hiến phải có kích thước phù hợp và chỉ có thể hiến khi có ca cấp cứu, tình trạng bệnh nhân đang nguy kịch. Đó cũng chính là lý do phần lớn số lần hiến máu, tôi chọn hiến tiểu cầu”.

Bất kể khi nào, nhận được thông tin là thầy Khoa lập tức vượt quãng đường 60 km từ thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) xuống TP Quảng Ngãi để hiến máu cứu người, dù đó là những người xa lạ. Thầy kể, những lần đến bệnh viện chăm sóc người thân, tôi chứng kiến trường hợp bệnh nhân bị tụt tiểu cầu dẫn đến nguy hiểm tính mạng, rồi cũng biết được nhiều em nhỏ bị bệnh về máu, mỗi tháng phải truyền một lần chỉ để kéo dài thời gian sống. Những hình ảnh đó đã khắc sâu trong tâm trí và thôi thúc tôi phải làm điều gì đó để giúp đỡ họ. Chính vì thế, không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, thầy còn tích cực vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp cùng tham gia.

Nhắc đến thầy Khoa, nhiều bậc phụ huynh và học trò ở huyện vùng cao Ba Tơ bày tỏ cảm phục trước những đóng góp của thầy trong công tác giảng dạy, đặc biệt là những việc làm thiện nguyện... Ngôi trường thầy đang công tác có hơn 70% học sinh là con em đồng bào Hrê, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, việc giúp các em nắm bắt được những kiến thức trong chương trình phổ thông là không dễ dàng. Thế nhưng, em Trần Thục Uyên, học sinh lớp 12A1 do thầy Khoa làm chủ nhiệm đã đạt được danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương. Một trong những điều kiện cần giúp Uyên đạt được danh hiệu tự hào này là giải Ba cấp tỉnh môn Hóa học (năm học 2021-2022); và người bồi dưỡng, chuẩn bị hành trang, kiến thức cho Uyên tham gia Kỳ thi không ai khác chính là thầy Khoa.

Cô Đinh Thị Ái Ly, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ba Tơ cho biết: “Khoa là một giáo viên trẻ, không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn luôn xông xáo, nhiệt huyết trong công tác Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Chữ thập đỏ của trường và đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Đối với những việc làm thiện nguyện của thầy giáo Khoa, nhà trường cũng rất hoan nghênh và luôn tạo mọi điều kiện để thầy có thể cháy hết mình với đam mê ấy”.

Trong vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của Trường THPT Ba Tơ, thầy Khoa là người đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức các phong trào thiện nguyện để giúp đỡ học sinh nghèo và các gia đình khó khăn. Rất nhiều phần quà hỗ trợ thiết thực đã được trao đúng địa chỉ, động viên các em tiếp bước đến trường.

Với những sự cố gắng, lòng nhiệt thành, thầy Khoa nhiều lần được nhận Bằng khen của các cấp Hội Chữ thập đỏ về thành tích trong phong trào Chữ thập đỏ, đạt các danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Giáo viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cơ sở, Giấy khen của Công đoàn ngành... Đặc biệt, thầy giáo Đào Nhật Khoa đã 2 lần nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy học và hiến máu tình nguyện. 

 NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc