Ra mắt cuốn sách “Bác Hồ với các Tổng thống Mỹ”

VHO – Cuốn sách Bác Hồ với các Tổng thống Mỹ của PGS.TS Võ Văn Lộc, vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành, thêm một lần nữa cho thấy rõ Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà ngoại giao thiên tài, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại.

Ra mắt cuốn sách “Bác Hồ với các Tổng thống Mỹ” - Anh 1

Cuốn sách cho thấy rõ Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà ngoại giao thiên tài, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại

Lịch sử đã ghi nhận một điều thú vị, đó là bức thư, văn kiện đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đến một nhà lãnh đạo cao nhất của một quốc gia chính là thư gửi cho tổng thống Mỹ. Bức thư, văn kiện cuối cùng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Người cũng là gửi đến tổng thống Mỹ.

Những bức thư, công điện, bài báo... đã được công bố chính thức, phản ánh toàn diện và nổi bật những nỗ lực của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc tìm kiếm, thiết lập mối quan hệ và thực hiện đấu tranh ngoại giao của Việt Nam với Hợp chúng quốc Hoa Kỳ từ những năm đầu Người bôn ba tìm đường cứu nước cho tới năm cuối Người lãnh đạo cách mạng Việt Nam, nhằm giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Cuốn sách Bác Hồ với các Tổng thống Mỹ của PGS.TS Võ Văn Lộc được bố cục gồm 8 chương, phản ánh hai giai đoạn đấu tranh ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua việc gửi thư, điện... tới 7 đời Tổng thống Mỹ, từ Wilson, Roosevelt, Truman cho tới Eisenhower, Kennedy, Johnson, Nixon.

Trong đó, giai đoạn 1919-1946, Bác Hồ gửi thông điệp tới ba Tổng thống Wilson, Roosevelt, Truman, luôn thể hiện thái độ tin tưởng, chân thành, nhẫn nại, có lý, có tình, mong muốn thiết lập quan hệ hữu nghị, đồng minh với nước Mỹ. Tiếc rằng, những kỳ vọng của lãnh tụ Hồ Chí Minh và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã không thành hiện thực khi các tổng thống Mỹ không tiếp nhận được những thông điệp mà Người gửi gắm.

Giai đoạn 1947-1969, trải qua bốn đời Tổng thống, từ Eisenhower, Kennedy đến Johnson, Nixon, nước Mỹ đã từ can thiệp gián tiếp tiến tới trực tiếp gây ra cuộc chiến tranh xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ, quyền dân tộc tự quyết, độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam. Chính điều này đã khiến Chủ tịch Hồ Chí Minh phải thay đổi thái độ, Người tiếp tục gửi thư, điện… thực hiện đấu tranh ngoại giao mềm dẻo nhưng kiên quyết lên án, phê phán hành động xâm lược của chính quyền Mỹ; đồng thời, Người tiếp tục những thiện chí và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam để tìm ra giải pháp hòa bình, chấm dứt chiến tranh, đổ máu cho cả hai dân tộc.

Cuốn sách cho thấy rõ, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà ngoại giao thiên tài, một lãnh tụ cách mạng nhất tâm mục tiêu “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, thể hiện từ việc đánh giá đúng vai trò quan trọng của nước Mỹ đối với các vấn đề quốc tế trong quá trình vận động ngoại giao, đến sự linh hoạt, mềm dẻo, nhưng cứng rắn, nguyên tắc trong quan hệ với Mỹ tùy theo điều kiện thực tế; lúc nào cũng giữ được thế chủ động và luôn đề cao hòa bình, hữu nghị trong quan hệ quốc tế.

MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc