25 năm Báo Nhân Dân điện tử hòa mạng Internet: Nhân Dân điện tử tiên phong trong chuyển đổi số, chiến lược đa nền tảng

VHO- Ngày 13.6, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Báo Nhân Dân đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm Báo Nhân Dân điện tử hòa mạng Internet (21.6.1998-21.6.2023), thành lập Ban Nhân Dân điện tử và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhân dịp này, Báo Nhân Dân cũng đã chính thức khai trương Tòa soạn hội tụ Nhân Dân điện tử.

25 năm Báo Nhân Dân điện tử hòa mạng Internet:  Nhân Dân điện tử tiên phong trong chuyển đổi số, chiến lược đa nền tảng - Anh 1

Báo Nhân Dân chính thức khai trương Tòa soạn hội tụ Nhân Dân điện tử

Tham dự buổi lễ, có UV BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; các đồng chí nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: Hà Đăng, Hồng Vinh, Thuận Hữu; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; lãnh đạo các cơ quan báo chí trung ương, địa phương...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã gửi lẵng hoa chúc mừng Báo Nhân Dân.

Báo Nhân Dân điện tử chính thức ra mắt độc giả internet vào ngày 21.6.1998, là báo điện tử đầu tiên của Việt Nam hòa mạng internet. Báo tập trung cập nhật tin tức thời sự các lĩnh vực hoạt động trong nước, trong khu vực và trên thế giới, tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, hội nhập toàn cầu.

Trong 25 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của Nhân Dân điện tử tiếng Việt và sự ra đời, phát triển của Nhân Dân điện tử tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, Báo Nhân Dân điện tử đã thực hiện những nhiệm vụ quan trọng, là kênh thông tin chính thống tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh đầy đủ mọi mặt về đời sống xã hội của đất nước, kiều bào ở nước ngoài cũng như thông tin đầy đủ về tình hình thế giới.

25 năm Báo Nhân Dân điện tử hòa mạng Internet:  Nhân Dân điện tử tiên phong trong chuyển đổi số, chiến lược đa nền tảng - Anh 2

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày Báo Nhân Dân hòa mạng Internet, thành lập Ban Nhân Dân điện tử và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Với đội ngũ thế mạnh là hệ thống phóng viên thường trú khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đại diện tại nhiều cơ sở ở nước ngoài, Báo Nhân Dân luôn kịp thời có mặt tại các điểm nóng, các sự kiện thời sự, là cầu nối quan trọng giữa các cấp, các ngành, đơn vị, kết nối nhân dân giữa mọi miền đất nước và các khu vực trên toàn cầu.

Trong những năm gần đây, Báo Nhân Dân điện tử đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, có nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo cả về nội dung và hình thức, phát triển báo chí dữ liệu, báo chí chuyên sâu, tăng tính lan tỏa của tờ báo Đảng trên không gian mạng. Nhân Dân điện tử tham gia xây dựng Đề án chuyển đổi số, xây dựng tòa soạn hội tụ.

Báo Nhân Dân điện tử đã có nhiều ý tưởng sáng tạo, nhằm tuyên truyền sinh động, hấp dẫn các chủ trương của Đảng, Nhà nước tới đông đảo bạn đọc, nhất là bạn đọc ưa thích các nền tảng công nghệ số như: Trang thông tin “Lý luận, thực tiễn và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam"; Trang thông tin đặc biệt Hồ Chí Minh và tư tưởng “lấy dân làm gốc”; Chuyên trang 54 dân tộc; Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Những việc cần làm ngay; Chuyên trang về 6 vùng kinh tế-xã hội. Báo Nhân Dân điện tử đã cung cấp nội dung lên các nền tảng để đưa thông tin nhanh nhất đến với đa dạng đối tượng độc giả qua các kênh: Fanpage (Facebook), Tiktok, Youtube, Lotus, Zalo OA, Google News, Podcast nhằm tạo thuận lợi cho bạn đọc tiếp cận nội dung dưới nhiều hình thức.

25 năm Báo Nhân Dân điện tử hòa mạng Internet:  Nhân Dân điện tử tiên phong trong chuyển đổi số, chiến lược đa nền tảng - Anh 3

UV BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Trải qua gần 25 năm phát triển mạnh mẽ cả về tổ chức, hình thức và nội dung, Báo Nhân Dân điện tử đã đạt được nhiều thành tích; vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013; hai lần nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; nhiều lần nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo trung ương, các ban, bộ, ngành khác; ba lần nhận bằng khen và Cờ thi đua của Tổng Biên tập Báo Nhân Dân. Các cá nhân và tập thể liên tục đạt các giải báo chí trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân, đặc biệt là tập thể Ban Nhân Dân điện tử đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu trong thời gian qua.

“Báo Nhân Dân điện tử hiện nay đã bước vào một thời kỳ có thể nói là phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ một tờ báo “tĩnh”, kết cấu thô sơ, cho đến nay, chúng ta đã có một tập hợp giao diện gồm 6 thứ tiếng. Nhân Dân điện tử cũng xây dựng các hình thức truyền tải qua mạng xã hội trên cơ sở tích hợp tất cả nội dung của báo Nhân Dân lên mạng internet bao gồm đọc báo in báo Nhân Dân hằng ngày, các ấn phẩm Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng, báo Thời nay và Radio Nhân Dân… với nội dung chuyên mục phong phú, dữ liệu đồ sộ, giao diện liên tục cải tiến để ngày càng gần hơn với bạn đọc”, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh nói.

25 năm Báo Nhân Dân điện tử hòa mạng Internet:  Nhân Dân điện tử tiên phong trong chuyển đổi số, chiến lược đa nền tảng - Anh 4

Nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cũng bày tỏ sự tri ân tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thế hệ lãnh đạo và toàn thể cán bộ, phóng viên của Báo Nhân Dân thời gian qua: “25 năm cũng chưa phải là thời gian quá dài, nhưng có lẽ bây giờ nhìn lại thời kỳ đầu chập chững bước vào internet trong điều kiện mọi cơ sở vật chất còn thô sơ, con người còn bỡ ngỡ với những thao tác thủ công… và sự lớn mạnh, vững chãi ngày hôm nay. Từ đó, càng thấy rõ hơn tầm nhìn chiến lược của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như  sự chỉ đạo sáng suốt, sát sao của các bậc lãnh đạo tiền bối của Báo Nhân Dân các thời kỳ. Bồi đắp nên những thành tựu này, còn là sự lăn xả, cống hiến miệt mài không ngừng nghỉ của các thế hệ làm Báo Nhân Dân, đặc biệt là các đồng chí đã và đang làm việc tại Ban Nhân Dân điện tử. Trách nhiệm của chúng ta ngày hôm nay cũng vô cùng nặng nề. Trong bối cảnh mới, những nhiệm vụ mới, thách thức mới vẫn tiếp tục đặt ra với chúng ta trong sự hiện diện mỗi giây phút của Báo Nhân Dân trên mạng internet”. 

Nhìn lại hành trình 25 năm xây dựng và trưởng thành của Báo Nhân Dân điện tử, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử chia sẻ, trong bối cảnh chung nhiều khó khăn, thách thức, Nhân Dân điện tử đã có những đổi mới mang tính đột phá về tốc độ, chất lượng nội dung, hình thức trình bày; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào hoạt động báo chí; đẩy mạnh phát hành tin tức trên các nền tảng mạng xã hội, theo định hướng “Báo Nhân Dân phải đến được với Nhân dân”. Nhân Dân điện tử đã có nhiều ý tưởng sáng tạo, nhằm tuyên truyền sinh động, hấp dẫn các chủ trương của Đảng, Nhà nước tới đông đảo bạn đọc, nhất là bạn đọc ưa thích các nền tảng công nghệ số. Hiện nay, Nhân Dân điện tử là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, chiến lược đa nền tảng.

25 năm Báo Nhân Dân điện tử hòa mạng Internet:  Nhân Dân điện tử tiên phong trong chuyển đổi số, chiến lược đa nền tảng - Anh 5

Tòa soạn hội tụ hiện đại là một trong giải pháp quan trọng nhằm hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào hoạt động báo chí

Để bắt kịp những xu thế và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, nhu cầu của bạn đọc, xu hướng của báo chí hiện đại, nhà báo Nguyễn Ngọc Thanh bày tỏ quyết tâm, tập thể Báo Nhân Dân điện tử sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, liên tục đổi mới sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ và đáp ứng niềm mong mỏi của công chúng, bạn đọc, phục vụ tốt hơn nữa lợi ích của nhân dân và đất nước.

Thời gian qua, Báo Nhân Dân đang thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số với định hướng trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực, thực hiện tốt vai trò là cơ quan Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Xây dựng mô hình Tòa soạn hội tụ hiện đại là một trong giải pháp quan trọng nhằm hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào hoạt động báo chí mà Nhân Dân điện tử hướng đến.

25 năm Báo Nhân Dân điện tử hòa mạng Internet:  Nhân Dân điện tử tiên phong trong chuyển đổi số, chiến lược đa nền tảng - Anh 6

Nhân dân điện tử đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Tòa soạn hội tụ hiện đại sẽ tận dụng tối đa nguồn lực, sản xuất thông tin theo phương thức tích hợp, thể hiện linh hoạt và phù hợp với từng nền tảng, từng nhóm đối tượng bạn đọc. Với không gian làm việc mở, tòa soạn hội tụ cũng sẽ tăng tính tương tác, tạo cảm hứng sáng tạo cho những người làm báo Đảng.

Tòa soạn hội tụ Nhân Dân điện tử được xây dựng trên khu vực có diện tích hơn 400m2. Đây là nơi làm việc của hơn 70 cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Ban Nhân Dân điện tử. Ngoài khu vực chung, tòa soạn còn có khu vực làm việc ngoài trời được bài trí hiện đại, thoáng đãng.     

Phát biểu tại Lễ khai trương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho hay: Trong thời gian vừa qua, Báo Nhân Dân đã tiến hành rất nhiều đổi mới, trong đó có mô hình Tòa soạn hội tụ Nhân Dân điện tử. Mô hình tòa soạn hội tụ qua thực tế đã chứng minh được hiệu quả khi giúp công việc thông suốt, tinh thần sáng tạo của các phóng viên, biên tập viên được tăng cao; bảo đảm tính đa phương tiện, đa nền tảng của Báo.

* Với những thành tích nổi bật trong giai đoạn vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày Báo Nhân Dân hòa mạng Internet, tập thể Ban Nhân Dân điện tử vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

VŨ AN

Ý kiến bạn đọc