Mùa “no ấm” trên dãy Trường Sơn

VHO - Những ngày qua, trên những cánh đồng lúa vàng dọc dãy Trường Sơn ở tỉnh Quảng Bình, bà con đồng bào dân tộc cùng với sự giúp sức của bộ đội biên phòng đã cùng nhau thu hoạch vụ mùa bội thu. Đây là hoạt động thể hiện tình đoàn kết, sự gắn bó thủy chung giữa người lính Biên phòng với đồng bào sinh sống dọc dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Mùa “no ấm” trên dãy Trường Sơn - Anh 1

Ruộng lúa vàng của đồng bào dân tộc sinh sống ở nơi dãy Trường Sơn

Những đồng lúa vàng trĩu hạt

Vụ mùa năm nay, bà con bản Cổ Tràng và Chân Trôộng (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) gieo cấy trên diện tích hơn 4ha. Sau tháng ngày chăm sóc, những ruộng lúa nước ở nơi triền đồi cho năng suất ước đạt 4 tấn/ha. Nhìn cánh đồng lúa vàng trĩu hạt là kết quả của sự kiên trì, tâm huyết, tấm lòng của những người lính quân làm xanh cùng với sự nỗ lực của bà con dân bản đã được đền đáp.

Chia sẻ niềm vui về mùa vàng bội thu, ông Nguyễn Văn Dực, một trong những hộ dân bản Cổ Tràng chia sẻ: “Trước đây, đất của nhà tôi dùng để trồng sắn, hiệu quả không cao, đời sống gia đình khó khăn, thu nhập bấp bênh. Nay nhờ có công trình ống nước, nhà miềng làm 2 sào lúa nước. Nhờ cán bộ Đồn Biên phòng Làng Mô hướng dẫn cách sử dụng máy làm đất, cách gieo trồng lúa, rồi cách chăm sóc nên lúa nhà miềng trĩu hạt. Miềng rất vui và xúc động, cảm ơn các anh bộ đội biên phòng.

Mùa “no ấm” trên dãy Trường Sơn - Anh 2

Quân và dân giúp nhau thu hoạch lúa

Trung tá Phạm Văn Hào, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Mô cho biết, để giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, đơn vị đã thực hiện mô hình “Tiếng máy vùng biên” để hỗ trợ các loại máy nông nghiệp giúp bà con. Cụ thể từ năm 2020 đến nay, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm hỗ trợ 26 máy cày, máy xay xát, máy tuốt, máy nghiền và 15 bộ lồng gặt lúa giúp bà con trên địa bàn với trị giá hơn 230 triệu đồng.

Theo Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Mô, những phương tiện cơ giới này không chỉ giúp cho bà con đỡ vất vả trong quá trình sản xuất, thay đổi tập quán canh tác, nâng cao năng suất lao động, mà còn là nguồn động lực lớn, khuyến khích cho bà con tích cực lao động, mở rộng sản xuất, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. 

Không chỉ giúp đồng bào dụng cụ sản xuất, những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô cùng hội viên phụ nữ, đoàn thanh niên ở địa phương cùng bà con thu hoạch lúa. Có thể nói đây là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện tình đoàn kết, gắn bó quân dân của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô với bà con dân bản.

Mùa “no ấm” trên dãy Trường Sơn - Anh 3

Niềm vui ngày thu hoạch trên cánh đồng lúa nước do BĐBP Quảng Bình hướng dân, giúp đỡ bà con

10 năm biết mấy nghĩa tình

Cùng giúp bà con đồng bào dân tộc xoá đói giảm nghèo, 10 năm trôi qua (kể từ năm 2013), BĐBP Quảng Bình đã giúp người Mày ở bản Ka Ai (xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá) trồng cây lúa nước.

Trải qua 20 vụ mùa, từ chỗ được BĐBP cầm tay chỉ việc, đến nay, người Mày ở bản Ka Ai đều tự tay làm lấy. Mỗi năm 2 vụ lúa, đạt năng suất trung bình 40 tạ/ha, giúp cho 138 hộ trên 708 khẩu bảo đảm nguồn lương thực, không chỉ đủ gạo ăn quanh năm mà còn để dự trữ và chăn nuôi gia súc.

Thiếu tá Trần Đức Hợp, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho hay, sau nhiều năm giúp đồng bào người Mày nơi đây trồng lúa nước, đến nay bà con đã tự làm chủ được quy trình, ổn định cuộc sống và tự cung, tự cấp. Dù vẫn còn khó khăn nhưng bà con đã tự tạo lập được cuộc sống ổn định, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Mùa “no ấm” trên dãy Trường Sơn - Anh 4

Cây lúa nước góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Bình an cư lạc nghiệp

Được sự giúp đỡ, quan tâm của Bộ đội Biên phòng, vụ mùa năm nay bội thu, bà con người Mày rất phấn khởi xuống đồng thu hoạch lúa. Bà Cao Thị Phong, người dân ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa chia sẻ: Vụ lúa này bà con dân bản miềng vui lắm. Năm nào cũng được cán bộ Biên phòng giúp đỡ, hướng dẫn cách trồng lúa nước để có nhiều hạt lúa, không còn lo cái đói nên bà con dân bản rất an tâm, nỗ lực xoá đói giảm nghèo.

Không chỉ ở những ruộng lúa nước ở bản Ka Ai (xã Dân Hóa), bản Cổ Tràng và Chân Trôộng (xã Trường Sơn), những ngày qua tại các ruộng lúa nước dọc dãy Trường Sơn ở bản Tân Ly (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy), bản Rục Làn (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa)… bà con dân bản cùng với sự giúp đỡ của BĐBP Quảng Bình đã khẩn trương thu hoạch vụ lúa mùa, ước tính mỗi ha lúa nước cho năng suất khoảng 40 tạ.

Mang cây lúa nước lên non chính là giải pháp cơ bản của Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp đồng bào các dân tộc ở vùng cao xóa đói giảm nghèo là món quà ý nghĩa giúp đồng bào an cư lạc nghiệp. Đây cũng là hoạt động thể hiện tình đoàn kết, sự gắn bó thủy chung giữa người lính Biên phòng với đồng bào sinh sống dọc dãy Trường Sơn hùng vĩ.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc