Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…”

VHO- Thẳng thắn và trách nhiệm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị toàn ngành VHTTDL phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật…” như tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng từ đầu nhiệm kỳ. Đánh giá cao những dấu ấn nổi bật của toàn ngành, Bộ trưởng thẳng thắn, chúng ta không được phép tự mãn với những thành công đã có mà phải tự mình, chính mình chỉ ra điểm nghẽn, đặt ra những câu hỏi và tìm bằng được câu trả lời.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại cuộc họp giao ban công tác quản lý Nhà nước về VHTTDL 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Cuộc họp giao ban công tác quản lý Nhà nước về VHTTDL 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 đã được Bộ VHTTDL tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại ba điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thuỷ.
Để  “cỗ xe tam mã” có bước phát triển cao hơn
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, nhằm tạo nhiều dấu ấn đột phá, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành. Lần đầu tiên, lãnh đạo Bộ tổ chức giao ban 6 tháng với thành phần mở rộng. “Toàn ngành tập trung nghiên cứu, chuyển đổi mạnh mẽ tư duy từ làm văn hoá sang quản lý Nhà nước về văn hoá. Cùng với phiên giao ban khối quản lý Nhà nước do Bộ trưởng chủ trì mỗi tháng là các Hội nghị chuyên đề về xây dựng thể chế và pháp luật thuộc các nhóm ngành của Bộ. Những kết quả đạt được của toàn ngành trong góp phần hoàn thiện thể chế đã bước đầu được Đảng, Nhà nước ghi nhận; thể hiện qua đánh giá của Chủ tịch Quốc hội trong phiên làm việc với Bộ VHTTDL gần đây”, Bộ trưởng phát biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, nhằm tạo nhiều dấu ấn đột phá, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành

Bộ trưởng ghi nhận, nhiều hoạt động, sự kiện VHTTDL được tổ chức trong thời gian qua đã góp phần lan toả những giá trị tốt đẹp của văn hoá, tạo các điểm nhấn về du lịch, thể thao. Lãnh đạo Bộ cũng đã phân công các Thứ trưởng trực tiếp giao ban trong từng khối, bước đầu tạo nhiều kết quả thiết thực trong công tác đôn đốc, tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, để quán triệt đầy đủ, thấu đáo công việc và nhằm chấn chỉnh bất cập, tháo gỡ khó khăn, cảnh báo những vấn đề phát sinh, từ đó để các đơn vị nắm, hiểu rõ và đồng tâm thực hiện thì cần tiếp tục tổ chức các Hội nghị có tính chuyên đề. Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm được tổ chức  nhằm nhìn lại những công việc đã làm được, tháo gỡ những khó khăn đang đặt ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại cuộc họp giao ban

Với tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật”, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thẳng thắn nêu lên những suy nghĩ trăn trở, thảo luận và đóng góp để tiếp tục hoàn thiện báo cáo sơ kết 6 tháng của Bộ. Cần  đi thẳng vào vấn đề, suy nghĩ thấu đáo để phân tích, làm rõ hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục. “Như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữa nhiệm kỳ khoá XIII cũng như trong phiên họp Quốc hội kỳ họp thứ 5, vai trò văn hoá, những bước phát triển quan trọng của văn hoá đã được khẳng định. Tuy nhiên, trên tinh thần không chủ quan, không tự mãn, chúng ta phải có  cái nhìn thẳng thắn để phân tích, xem xét, chỉ ra căn bệnh trầm kha mà lâu nay dù đã tìm cách khắc phục nhưng chưa đầy đủ…”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 4

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ trong 6 tháng đầu năm

Cũng với tinh thần thẳng thắn, Bộ trưởng đặt ra nhiều câu hỏi lớn về các vấn đề như sử dụng, phát huy cơ sở vật chất, khối tài sản công mà các đơn vị trong ngành được giao; sức lan toả của cuộc vận động lớn đang được toàn ngành triển khai mạnh mẽ về xây dựng môi trường văn hoá cơ sở;  nâng cao chất lượng đào tạo; khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, đầu tư để nâng cấp hệ thống các thiết chế văn hoá, thể thao… “Hơn ai hết, chính chúng ta cần tự tìm câu trả lời cho những vấn đề này. Đây là thời điểm tất cả phải thẳng thắn, làm việc đúng tinh thần kỷ cương phép nước, không né tránh, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Phải nghĩ thật, nói thật, làm thật, có hiệu quả thật, như tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng từ đầu nhiệm kỳ. Có như vậy thì hình ảnh “cỗ xe tam mã” VHTTDL mới có bước phát triển cao hơn…”, Bộ trưởng phát biểu.
“Điểm nghẽn” và giải pháp
Đối thoại thẳng thắn, từng vấn đề đã được Bộ trưởng nêu và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ trả lời. Một trong những dấu ấn quan trọng mà ngành VHTTDL đã nỗ lực đạt được trong thời gian qua là công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật. Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phạm Cao Thái cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, công tác xây dựng pháp luật của ngành thời gian qua đã  tăng cường sự chủ động, hiệu quả. Từ đầu năm, Bộ đã tham mưu Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý sửa đổi Luật Di sản Văn hoá và một số luật liên quan. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 5

Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phạm Cao Thái

Bên cạnh đó, một khối lượng lớn các Nghị định, Thông tư đã và đang được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai xây dựng, đảm bảo tiến độ đề ra. Những kết quả này, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phạm Cao Thái, đã góp phần đưa công tác xây dựng pháp luật tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, đề cao trách nhiệm với tinh thần lập pháp chủ động, vào cuộc từ sớm, từ xa.

Bên cạnh đó, ông Thái cho rằng, một số đơn vị còn chưa chủ động, chưa dồn hết nguồn lực cho công việc này. Qua kiểm tra công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật tại các địa phương, ông Thái cho biết có một số vấn đề cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc Bộ. Chẳng hạn, liên quan đến Nghị định 144/ 2020/NĐ- CP, các địa phương mong muốn Bộ đánh giá, rà soát và có những hướng dẫn cụ thể, giải pháp khắc phục những bất cập đang đặt ra về sự bùng nổ của các cuộc thi hoa hậu, sắc đẹp…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 6

  Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Ninh Thị Thu Hương

 Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở Ninh Thị Thu Hương trăn trở, vấn đề Bộ trưởng nêu về trách nhiệm người đứng đầu đặt ra nhiều suy nghĩ đối với công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từng công việc cụ thể ở các đơn vị. Trong nhiều nội dung công việc, theo bà Hương, cần chỉ rõ hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để từ đó tìm giải pháp khắc phục. Trong những hoạt động có sức lan toả lớn mà Bộ phát động như cuộc vận động xây dựng môi trường văn hoá cơ sở, cần nhân rộng những mô hình điểm cũng như tăng cường sự phối hợp từ TƯ đến địa phương, cũng như sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong Bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 7

 NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn 

 NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn chia sẻ, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với lĩnh vực nghệ thuật là chính sách tiền lương, tuổi nghỉ hưu sớm hơn so với các nghề thông thường. “Lương chỉ vài triệu đồng nên nhiều em sau khi đào tạo không muốn vào các đoàn nghệ thuật công lập. Trong khi đó, các nhà đầu tư nghệ thuật tư nhân có chính sách marketing, đãi ngộ rất tốt, rất nhiều đoàn nghệ thuật truyền thống vô cùng khó khăn để thu hút, giữ chân được người tài…”,  NSƯT Trần Ly Ly bộc bạch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 8

NSƯT Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam

NSƯT Nguyễn Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam chia sẻ những khó khăn lớn trong hoạt động của Nhà hát hiện nay, việc “giữ chân” những tài năng, nguồn nhân lực chất lượng cao khiến nhiều Nhà hát gặp khủng hoảng do vấn đề thu nhập. Trong mấy năm qua, nhiều nghệ sĩ của nhà hát nghỉ việc, từ chỗ 108 người hiện chỉ còn 66 người. Nhà hát đang có 2 đoàn biểu diễn nhưng không thể đi diễn độc lập. Như vở diễn “Đêm trắng” cần đến 70 người, Nhà hát phải huy động cả đội ngũ thiết kế mỹ thuật, các bộ phận khác để tham gia biểu diễn. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 9

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sau một thời gian đặc biệt khó khăn, ngành Du lịch đã bắt đầu có những kết quả  trong phục hồi sau đại dịch. Việc Thủ tướng Chính phủ chủ trì hai Hội nghị về Du lịch trong thời gian cách nhau 3 tháng cũng cho thấy sự quan tâm lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với ngành.
Theo ông Hà Văn Siêu, du lịch nội địa phát triển rất ổn định, nhưng du lịch quốc tế phục hồi chưa được như kỳ vọng. Vì vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để tổ chức có hiệu quả các chương trình xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 10

Tổng Cục trưởng Tổng Cục TDTT Đặng Hà Việt

Tổng Cục trưởng Tổng Cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết, Thể thao thành tích cao trong thời gian qua đã có những tiếng vang lớn, từ thành công của đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games 31, 32. Thể thao Việt Nam cũng đã và đang xây dựng được những mô hình hiệu quả về đào tạo, góp phần nâng thành tích lên tầm cao mới. Cùng với các nhiệm vụ chuyên môn trong lĩnh vực thể thao thành tích cao, thể thao cho mọi người, công tác xây dựng văn bản pháp luật, các đề án thúc đẩy sự phát triển của ngành đã và đang tích cực thực hiện, nhiều vướng mắc đã được giải quyết.
Ghi nhận nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ trong 6 tháng qua, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho rằng, nỗ lực của từng đơn vị đã góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động chung của toàn ngành, đặc biệt về công tác xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. Thứ trưởng nhấn mạnh, công tác truyền thông, chuyển tải các thông điệp của ngành trong thời gian qua cũng đã được các cơ quan báo chí của Bộ thực hiện tốt, đạt nhiều dấu ấu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 11

Lưu ý trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị cần tích cực, chủ động hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với các Uỷ ban của Quốc hội, Hội đồng dân tộc  để tham gia các phiên chất vấn, giải trình, vì vậy, các đơn vị chức năng cần chú ý tham mưu về các nhiệm vụ do Bộ chủ trì, đặc biệt trong các vấn đề về xây dựng môi trường văn hoá, thiết chế văn hoá cơ sở…
Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị thuộc khối đào tạo, nhà hát thuộc Bộ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, các đơn vị cần năng động, sáng tạo nhiều hơn để tháo gỡ các nút thắt. Chẳng hạn, trong đào tạo, cần chú trọng xem giữa đào tạo thực tế và nhu cầu xã hội đang có khoảng cách gì. Các Nhà hát cũng cần tiếp tục phát huy tinh thần vượt khó, sáng tạo để đưa các chương trình, dự án đến với công chúng, đặc biệt là những chương trình nghệ thuật đỉnh cao… 
“Truyền lửa” cho những khát khao cống hiến
Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, nhìn lại 6 tháng đầu năm, dưới sự đổi mới trong chỉ đạo của tập thể lãnh đạo Bộ theo hướng trọng tâm trọng điểm, sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự đồng hành của các địa phương, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả toàn diện trên cơ sở kế thừa kết quả đạt được trong các năm trước. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 12

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Lê Hồng Phong

Về thể chế chính sách, chúng ta đã tập trung rà soát các điểm nghẽn, tham mưu trúng và đúng để ban hành các cơ chế, chính sách có tính chất đặc thù. Ngoài các bộ luật để giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, Bộ cũng đã tham mưu để Trung ương đồng ý giao xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về Văn hóa. Đi kèm với đó, Bộ cũng đang nỗ lực để hoàn thiện Chiến lược phát triển thể thao; tính toán đến ngành Công nghiệp văn hóa, ngành Kinh tế thể thao.
 “Chúng ta đang đổi mới cơ bản từ tư duy làm VHTTDL đến quản lý nhà nước về  VHTTDL, bằng việc kiến tạo chính sách để phát triển. Chúng ta đang dần xóa bỏ tư duy của xã hội khi nghĩ về ngành Văn hóa là “cờ, đèn, kèn, trống”. Cũng chưa bao giờ chúng ta nhận được sự quan tâm lớn từ toàn xã hội như hiện nay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về du lịch, toàn ngành đã tham mưu đúng, trúng để tháo gỡ điểm nghẽn. Trong đó, về chính sách visa, chúng ta đón nhận một tin vui khi Quốc hội chuẩn bị thông qua một luật thay thế hai luật về quản lý xuất nhập cảnh. Chúng ta cũng đã có sự chủ động, kịp thời, đúng hướng trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Các địa phương cũng đã bắt đầu xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch, dịch vụ có tính cạnh tranh.  Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đạt 60% kế hoạch của năm 2023, du lịch nội địa duy trì sự phát triển ổn định.
 Thể thao đã tạo ra được dấu ấn mới khi lần đầu tiên Đoàn Thể thao Việt Nam giành được vị trí nhất toàn đoàn tại một kỳ SEA Games không do chúng ta tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 13

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Anh Tuấn

Công tác truyền thông chính sách cũng được Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao. Các cơ quan báo chí, truyền thông trong Bộ đã chủ động để lan tỏa các  thông điệp, kết quả tích cực của ngành, đồng thời kịp thời phản ánh những bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Bộ. 
Về nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục kiên trì , kiên quyết tổ chức thực hiện Nghị quyết 09 của Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL về xây dựng đội ngũ cán bộ ngành VHTTDL đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Theo đó, chú ý nhiều hơn cho công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều chuyển và kiện toàn các đơn vị. 

Bộ trưởng nhấn mạnh nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật. Theo đó, từ nay đến cuối năm, hoàn thành có chất lượng các dự án Luật, Nghị định đã được đưa vào kế hoạch. Trong đó, huy động trí lực, sức mạnh của toàn ngành để hoàn thành dự thảo Chương trình mục tiêu quốc gia về  Văn hóa để tham mưu Chính phủ, trình Quốc hội thông qua. Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành Thể thao cần làm ngay Đề án về Kinh tế thể thao trong bối cảnh thị trường thể thao của chúng ta bắt đầu được nhận diện. Chúng ta đã tổ chức Hội thảo, đây là cơ sở để hoàn thiện dự thảo đề án trên tinh thần không nặng nề tính học thuật mà phải sát với thực tiễn. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Phát huy tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật…” - Anh 14

Về du lịch, Bộ trưởng yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, quản lý nhà nước, đôn đốc địa phương, doanh nghiệp cùng đất nước tháo gỡ những khó khăn về du lịch. Tổng cục phải sớm trình lãnh đạo Bộ kế hoạch về xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm, tiềm năng, trước mắt là Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu. Việc này phải làm bài bản, có lớp lang với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành. 

Về công tác tài chính, Bộ trưởng cũng yêu cầu phân bổ nguồn lực, điều hành ngân sách đúng quy định, quy chế chi tiêu nội bộ, đảm bảo công khai minh bạch. Đây chính là điểm rất dễ cản trở sự phát triển mà lãnh đạo Chính phủ vẫn thường xuyên nhắc nhở tất cả các Bộ ngành, địa phương
Về đội ngũ cán bộ, Bộ trưởng cho rằng, đây là yếu tố quan trọng nhất. Lãnh đạo ngành VHTTDL phải phát huy tinh thần nêu gương. Khi chúng ta “truyền lửa” cho những khát khao cống hiến, bằng hình ảnh về sự cống hiến, quyết tâm, gương mẫu thì chính cán bộ sẽ “cháy” hết mình vì công việc. Theo Bộ trưởng, đó chính là động lực lớn lao để ngành VHTTDL hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Tại Hội nghị, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho 10 tập thể thuộc Bộ đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện chương trình công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của Bộ VHTTDL trong năm 2022.

PHƯƠNG ANH, ảnh: NAM NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc