“Giấc mơ có thật”...

VHO- Trước nghị lực phi thường của cô giáo cầm bút bằng chân Lê Thị Thắm, ngay trong buổi lễ Biểu dương điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cho biết, sẽ tuyển dụng đặc cách cô Thắm vào dạy Trường Tiểu học hoặc THCS (xã Đông Thịnh hoặc xã Đông Yên, huyện Đông Sơn).

“Giấc mơ có thật”... - Anh 1

 Ước mơ được đứng trên bục giảng của cô giáo Lê Thị Thắm sắp trở thành hiện thực

 Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, ngay từ khi mới chào đời, cô bé Thắm đã không có hai tay, với cân nặng chỉ hơn 1 kg. Nhớ lại những ngày mang thai Thắm, bà Tình (mẹ Thắm) ngậm ngùi vì không ngờ trận ốm sau buổi phun thuốc diệt cỏ ngoài đồng đã khiến hình hài cô con gái bé nhỏ không được hoàn chỉnh. Thương con, bà Tình dành hết mọi thời gian để chăm sóc cho Thắm, gánh nặng cơm áo đè lên vai bố Thắm với bao nỗi nhọc nhằn.

Khi Thắm được 4 tuổi, mẹ cho em đi mẫu giáo, nhờ cô giáo trông nom để mẹ tìm kế mưu sinh. “Sau 6 tháng đến trường mầm non, thấy tất cả các bạn được cô giáo cho tập viết mà cô lại trừ em ra, nên em cũng đòi bằng được cô cho mình tập viết. Cô giáo nghĩ em không có tay thì viết làm sao nên cũng chỉ đành đưa cho em tờ giấy và cây bút chì. Thấy các bạn cầm bút bằng tay, em cũng lấy bút kẹp vào chân trái của mình để tập viết theo các bạn. Những ngón chân nhiều hôm trầy xước, phồng rộp rất đau và đêm về không thể ngủ được”, Thắm nhớ lại.

Khó khăn vất vả càng làm cho Thắm quyết tâm hơn, dù ở trên lớp hay ở nhà, cô bé đều tập viết rất miệt mài, chăm chỉ. Và ông trời không phụ công sức của Thắm, lên 5 tuổi, Thắm không chỉ viết thành thạo mà còn đọc được tất cả các con số và chữ cái. Lên 6 tuổi, Thắm được mẹ cho vào lớp 1 trường làng. Thời gian trôi qua, cô bé Thắm không tay dần làm quen với cuộc sống hằng ngày, em tự dùng chân chải tóc, đánh răng rồi đến trường như đám bạn cùng trang lứa. Thắm đã hoàn thành 12 năm phổ thông và tiếp tục phấn đấu để thực hiện ước mơ được bước lên giảng đường đại học. Thắm cho biết, bản thân chưa bao giờ cho phép mình gục ngã, dù chỉ một lần. Cô giáo không tay cũng chia sẻ, bước ngoặt lớn nhất cuộc đời em chính là được đi học.

Năm 2016, Thắm tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Em may mắn được thầy Nguyễn Mạnh An, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức, đặc cách vào Khoa Sư phạm tiếng Anh, hệ đại học, đúng như ước mơ của em. Nhưng Lê Thị Thắm vẫn muốn thử sức và kết quả cô đã thi đậu vào Khoa Sư phạm tiếng Anh của Trường. Con vào đại học, một lần nữa bà Tình lại khăn gói lên TP Thanh Hóa để giúp cô con gái bé nhỏ “viết tiếp ước mơ”. Thắm cho biết, quá trình học đại học, thấy Thắm có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã tạo điều kiện cho em được ở ký túc xá, còn bà Tình được nhận vào làm lao công để tiện chăm sóc con.

Năm 2020, Thắm tốt nghiệp đại học trong niềm vui và hạnh phúc vỡ òa của gia đình, người thân. Sau khi ra trường, Thắm về quê mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ gần nhà. Thời gian sau, được một số phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em đến học thêm, nâng cao kiến thức nên Thắm quyết định xin bố mẹ đầu tư trang thiết bị để mở lớp. Đến nay, lớp học của Thắm duy trì khoảng 30 học sinh học đều đặn các ngày trong tuần. Ngoài dạy các em bậc tiểu học và THCS, Thắm còn dạy kèm các bạn học sinh lớp 11 ôn luyện nâng cao. Thế nhưng, ước mơ lớn nhất của Thắm vẫn là được cống hiến trong một môi trường giáo dục học đường. Thắm chia sẻ: “Thành quả của ngày hôm nay đối với em đã là ngoài mong đợi. Duy chỉ có một điều, em luôn ước mơ một ngày được đứng trên bục giảng giống như bao thầy cô giáo khác. Đã có lần em xin vào một trường học ở địa phương nhưng không còn chỉ tiêu. Nhưng em luôn tin tưởng rằng, trước khi mặt trời mọc là khoảng thời gian tăm tối nhất. Cứ đi về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”…

Trước nghị lực phi thường của cô giáo Thắm, ngay trong buổi lễ Biểu dương điển hình, tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng cho biết, sẽ tuyển dụng đặc cách cô giáo “không tay” vào dạy tại một trường Tiểu học hoặc THCS của huyện Đông Sơn. Thường trực Tỉnh ủy cũng giao nhiệm vụ cho ông Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa để thực hiện các thủ tục tuyển dụng và bố trí công tác cho cô giáo Thắm ngay trong năm học mới (2023- 2024) sắp tới. 

NGUYỄN LINH

 

Ý kiến bạn đọc