LHQ lo ngại thế giới đi chệch hướng trong cuộc chiến biến đổi khí hậu

VHO- Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng chương trình nghị sự về khí hậu đang bị xem nhẹ, đặc biệt là vào thời điểm lẽ ra thế giới cần tăng tốc hành động thì lại có những dấu hiệu thoái lui.

LHQ lo ngại thế giới đi chệch hướng trong cuộc chiến biến đổi khí hậu - Anh 1

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15.6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi đẩy mạnh hành động chống biến đổi khí hậu, đồng thời bày tỏ lo ngại thế giới đi chệch hướng và thụt lùi trong việc đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh ông hết sức quan ngại về các nỗ lực chống biến đổi khí hậu hiện nay trên toàn cầu.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng chương trình nghị sự về khí hậu đang bị xem nhẹ. Đáng chú ý, vào thời điểm lẽ ra cần tăng tốc hành động thì lại có những dấu hiệu thoái lui.

Trước thực trạng đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh đã đến lúc thức tỉnh và hành động mạnh mẽ để xây dựng lại niềm tin dựa trên công bằng khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kinh tế theo hướng xanh hóa, thân thiện với môi trường.

Theo ông Guterres, vẫn có thể đạt được mục tiêu hạn chế tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C, song "chúng ta phải coi đây là thời điểm của hy vọng."

Ngoài ra, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết ông đã đề xuất Hiệp ước đoàn kết về khí hậu và cũng đã nêu một Chương trình nghị sự tăng tốc để đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Hiệp ước và chương trình nghị sự bao gồm việc kêu gọi các chính phủ, ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và các bên liên quan khác thực hiện nghiêm túc các cam kết của họ.

Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh rằng các nước phát triển phải tuân thủ các cam kết về tài chính, thích ứng và đền bù cho những tổn thất, thiệt hại; phải thúc đẩy các ngân hàng phát triển đa phương tận dụng nguồn tài chính tư nhân nhiều hơn với chi phí hợp lý cho các nước đang phát triển để giúp các quốc gia này tăng đầu tư mạnh mẽ cho năng lượng tái tạo.

Cho rằng ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch là "trái tim ô nhiễm" của cuộc khủng hoảng khí hậu, người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh thế giới phải loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch một cách công bằng và hợp lý, đồng thời thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ cho năng lượng tái tạo trong quá trình chuyển đổi cân bằng.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc