Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Samsung Việt Nam hỗ trợ xây dựng chuyên mục "Gia đình hạnh phúc" trên Báo Văn Hoá điện tử

VHO - Chiều nay 16.6, tại trụ sở Bộ VHTTDL (Hà Nội), Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam. Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng đề nghị Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam hỗ trợ xây dựng chuyên mục "Gia đình hạnh phúc" trên Báo Văn Hoá điện tử.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Samsung Việt Nam hỗ trợ xây dựng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp và làm việc với ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, dựa trên nền tảng sự tin tưởng, mối tương đồng về văn hóa, trong thời gian qua, thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước đã không ngừng nỗ lực để vun đắp nên mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam- Hàn Quốc.

Theo Bộ trưởng, trong các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Việt Nam, Samsung là một trong những cánh chim đầu đàn. Thời gian qua, trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới nhưng Samsung đã đạt được bước phát triển ổn định. Có được những kết quả đó, bên cạnh chiến lược đúng đắn có sự ủng hộ, hỗ trợ rất lớn từ phía các cơ quan liên quan của Việt Nam.

“Về phía Bộ VHTTDL, chúng tôi cũng đang chủ động, tích cực phối hợp với Bộ VHTTDL Hàn Quốc để thực hiện các cam kết mà hai bên đã ký. Hy vọng những kết quả đạt được trong giai đoạn đã qua và sắp tới, trong đó sự hỗ trợ của Samsung sẽ làm nâng tầm mối quan hệ giữa Việt Nam- Hàn Quốc”, Bộ trưởng  Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian đón tiếp đoàn một cách nồng hậu,  ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam bày tỏ vui mừng khi lần thứ hai được gặp lại Bộ trưởng. Ông Choi Joo Ho cho biết, năm 2022, trong bối cảnh khó khăn chung của thế giới, nhưng nhờ sự hỗ trợ tích cực từ phía Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam vẫn đạt 65 tỷ đô. Từ đầu năm đến nay, do thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của các thị trường chủ lực như Mỹ châu Âu, kim ngạch xuất khẩu lũy kế của doanh nghiệp chỉ đạt 22,4 tỉ la đô, thấp hơn so với kế hoạch để ra.

Tuy gặp khó khăn nhưng người đứng đầu Samsung Việt Nam cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp này vẫn thường xuyên hỗ trợ các suất học bổng cho học, sinh viên nghèo vượt khó. Tại buổi gặp Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hôm nay, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết Samsung đã quyết định sẽ hỗ trợ cho Trường TDTT Bắc Ninh và Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc tại Thái Nguyên 80 suất học bổng, mỗi suất 8 triệu đồng/năm, tổng số tiền hỗ trợ cho hai trường là 640 triệu đồng/năm bắt đầu từ tháng 9.2023.

Cùng với đó, ông Choi Joo Ho chia sẻ Samsung rất vinh dự được cùng đồng hành với sự kiện kết nối du lịch qua điện ảnh tại Nha Trang vừa qua. “Dù số tiền 1 tỉ đồng là không lớn nhưng chúng tôi mong muốn được đóng góp một phần công sức của mình cho hoạt động quảng bá du lịch qua điện ảnh”, ông Choi Joo Ho nói.

Về việc Samsung sẽ hỗ trợ 80 suất học bổng cho sinh viên lĩnh vực văn hóa, thể thao tại hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, góp phần vào đào tạo nguồn nhân lực cho ngành VHTTDL. Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc Samsung đồng hành cùng các sự kiện kết nối du lịch qua điện ảnh tại Nha Trang. “Chúng tôi đánh giá cao các hoạt động an sinh xã hội của Samsung. Điều đó thể hiện nghĩa cử cao đẹp để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện được phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Về phía Bộ, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở đào tạo để cấp học bổng đúng đối tượng, đúng mục đích, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Samsung Việt Nam hỗ trợ xây dựng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm tới ông Choi Joo Ho

Tại buổi làm việc, ông Choi Joo Ho cũng cho biết, hiện Chính phủ Hàn Quốc đang dồn lực để có thể được đăng cai tổ chức EXPO năm 2030 tại thành phố Busan. Nếu được tổ chức, tại sự kiện này, Samsung sẽ trưng bày các sản phẩm công nghệ cao được sản xuất tại Việt Nam. Theo ông Choi Joo Ho, sản phẩm  công nghệ cao “made in Việt Nam” được trưng bày tại đây có nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh tích cực cho lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam đến bạn bè thế giới. Ông Choi Joo Ho mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ủng hộ khi Chính phủ Việt Nam đề cập đến vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, thời gian qua Bộ đã có các phiên làm việc với người đồng cấp là Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và nhận được những lời đề nghị về việc ủng hộ Hàn Quốc đăng cai EXPO 2030. Theo Bộ trưởng, đây là sự kiện lớn, không chỉ là dịp quảng bá hình ảnh về đất nước có bề dày về văn hóa, con người thân thiện mà còn là cơ hội để khắp nơi trên thế giới thấy được một Hàn Quốc giàu tiềm năng, tiềm lực và phát triển.

“Nếu Hàn Quốc được bạn bè quốc tế lựa chọn đăng cai EXPO sẽ là niềm tự hào của không chỉ Hàn Quốc mà còn của cả châu Á, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp nhận tích cực về đề nghị từ Hàn Quốc trong vấn đề này. Đồng thời, sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền trên tinh thần tin tưởng, ủng hộ lẫn nhau” , Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong xu thế hội nhập và phát triển, việc giao lưu giữa hai nền kinh tế, nhân dân được đẩy mạnh, trong những năm qua có nhiều người Hàn Quốc - Việt Nam đã thành lập gia đình với nhau. Tại Việt Nam và Hàn Quốc đều có các gia đình đa văn hóa. Chính vì vậy, trách nhiệm của Bộ VHTTDL là làm sao để có thể xây dựng hạnh phúc gia đình khi mỗi người đến từ một quốc gia khác nhau và làm sao để văn hóa của mỗi dân tộc vẫn được lưu truyền trong các gia đình đó, đặc biệt là tìm hiểu phong tục tập quán trong lĩnh vực gia đình cần phải được đẩy mạnh hơn nữa. Để làm được điều này, Bộ VHTTDL đang xây dựng kế hoạch xây dựng một chuyên mục trên Báo Văn Hóa điện tử để thực hiện mục tiêu trên. Chuyên mục đó sẽ được dịch ra tiếng Hàn Quốc để cả người Hàn Quốc, người Việt Nam có thể tìm hiểu về phong tục, tập quán, truyền thống và hệ giá trị về gia đình hai đất nước. Nguồn lực để xây dựng chuyên mục đã có, tuy nhiên có những khó khăn về cơ sở vật chất cũng cần phải quan tâm và tính đến. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL, truyền thông là lĩnh vực hết sức quan trọng. Hiện Bộ VHTTDL đang tổ chức giải báo chí toàn quốc tuyên truyền về sự nghiệp phát triển của ngành VHTTDL. Trong đó, nhiều vấn đề như văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, điểm sáng về du lịch…cũng sẽ được các cơ quan báo chí đề cập. Bộ trưởng mong muốn những hoạt động trên phía Samsung có thể xem xét để tiên phong phối hợp, đồng hành cùng Bộ VHTTDL xây dựng chuyên mục trên và tổ chức thành công các sự kiện hết sức ý nghĩa và quan trọng như giải báo chí.

Trả lời về đề xuất này, ông Choi Joo Ho cho biết đây là những hoạt động rất ý nghĩa và phía Samsung Việt Nam sẽ có họp bàn, trao đổi để đưa ra câu trả lời sớm nhất đến Bộ VHTTDL.

HOÀNG ANH

Ý kiến bạn đọc