Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam

VHO - Nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2023), sáng nay 16.6, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng thăm và làm việc với Báo Văn Hoá. Cùng dự buổi làm việc có các đơn vị chức năng của Bộ cùng tập thể lãnh đạo và cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên và người lao động Báo Văn Hoá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam - Anh 1

Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng thăm và làm việc Báo Văn Hoá

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn Hoá báo cáo tóm tắt công tác sáu tháng đầu năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2023 cũng như một số kiến nghị, đề xuất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhất trí và biểu dương những kết quả mà Báo Văn Hoá đã đạt được trong sáu tháng đầu năm và trong hai năm vừa qua.

Trong không khí chân tình và ấm áp nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng đề nghị đội ngũ biên tập viên, phóng viên, nhân viên và người lao động Báo Văn Hoá hãy mở lòng, thẳng thắn chia sẻ, trao đổi thuận lợi cũng như khó khăn để cùng tháo gỡ các điểm nghẽn, đẩy mạnh công tác truyền thông, từng bước nâng cao chất lượng tờ báo. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ đồng hành, hỗ trợ sự phát triển của Báo Văn Hoá.

Cảm động trước sự quan tâm đặc biệt của đồng chí Bộ trưởng dành cho Báo từ trước tới nay cũng như buổi gặp mặt ấm cúng hôm nay, rất nhiều ý kiến, tâm tư của cán bộ, nhân viên và người lao động đề đạt với Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ. Làm sao để Báo Văn Hoá có một cơ sở khang trang, hiện đại, đúng nghĩa là một cơ quan báo chí ngôn luận của Bộ, là điều kiện tiên quyết để triển khai mô hình toà soạn trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, nhất là khi Báo đang triển khai Đề án xây dựng Báo Văn Hoáchuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại – đề án mà chính Bộ trưởng khởi thảo và dày công xây dựng; làm sao có chính sách để đội ngũ biên tập viên, phóng viên yên tâm với nghề, có cơ chế thu hút những cây bút giỏi, cộng tác viên uy tín, lão làng trong nghề; và làm sao để Báo nâng cao chất lượng chuyên môn, xứng đáng là cơ quan ngôn luận, dẫn đầu, dẫn nguồn của Bộ VHTTDL, đáp ứng  kỳ vọng và niềm tin yêu của Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo Bộ và đông đảo độc giả.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam - Anh 2

“Báo Văn Hoá đã bám sát tôn chỉ, mục đích, nỗ lực trong công tác tuyên truyền, góp phần xây dựng sự nghiệp chấn hưng và phát triển văn hóa theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021. Chưa có tờ báo nào đi sâu phân tích lĩnh vực văn hoá như Báo Văn Hóa”.

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng)

Lắng nghe tất cả các ý kiến, Bộ trưởng cho biết, ông rất trân quý, ghi nhận những ý kiến xác đáng và lãnh đạo Bộ sẽ nghiên cứu những đề xuất, nội dung này. Đồng thời, ngay tại cuộc làm việc, Bộ trưởng cũng đã đề nghị đại diện các cơ quan chức năng của Bộ giải đáp, hiến kế và giao nhiệm vụ để từng bước tháo gỡ các điểm nghẽn cho Báo. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn: “Không phải một buổi làm việc có thể tháo gỡ hết toàn bộ khó khăn. Mọi thứ đều phải có bước đi, lộ trình. Nhưng quan trọng phải quyết tâm mới có thể giải quyết được. Đề nghị lãnh đạo Báo Văn Hóa phối hợp làm việc với các đơn vị nghiệp vụ để tháo gỡ điểm nghẽn theo đúng quy trình, quy định”.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ: “Chúng ta nhận diện khó khăn nhưng quan trọng tìm ra giải pháp. Không ai hiểu ta bằng chính chúng ta. Chính chúng ta tìm ra giải pháp thì mới khả thi, tự tháo gỡ được”.

Chia sẻ, cảm thông với báo chí nói chung, Báo Văn Hoá nói riêng trong bối cảnh mà người ta thường nói “kinh tế báo chí”, Bộ trưởng đã biểu dương những nỗ lực vượt khó, đạt được những thành tích đáng ghi nhận của Báo Văn Hoá trong sáu tháng đầu năm cũng như trong hai năm vừa qua. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam - Anh 3

“Báo Văn Hoá có quyền tự hào vì có đội ngũ người làm báo kỳ cựu. Cần phát huy đội ngũ này và đồng thời đào tạo đội ngũ kế cận giỏi chuyên môn. Đề nghị các đồng chí phóng viên cũng phải biết cách thay đổi chính mình; phải yêu nghề, nhiệt tình cống hiến hơn; làm báo bằng cả danh dự của mình. Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam và tôi sẵn lòng, luôn đồng hành cùng với Báo”.

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng)

“Là năm bản lề triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và là năm thứ hai triển khai chủ đề công tác năm của ngành VHTTDL, với tất cả sự khiêm tốn mà các đồng chí đã nói, Báo Văn Hoáđã trưởng thành vượt bậc, nỗ lực đoàn kết nội bộ để hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ khó khăn”, Bộ trưởng ghi nhận và cho biết, lãnh đạo Bộ đánh giá cao Báo đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch”. 

Theo Bộ trưởng, với hơn 60% lượng tin bài là đề tài về văn hoá, thể thao và du lịch ở nhiều tờ báo như hiện nay, giải báo chí toàn quốc không chỉ ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp phát triển của ngành mà còn là tập hợp nguồn lực góp phần truyền thông cho ngành; cổ vũ, động viên cán bộ trong toàn ngành chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam - Anh 4

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ báo cáo với Bộ trưởng

Bộ trưởng cũng ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm xây dựng thương hiệu của tờ báo. “Thương hiệu của tờ báo phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ biên tập viên, phóng viên chứ không phụ thuộc vào tòa soạn to hay bé. Chúng ta đang tiếp cận theo hướng này”, Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết, ông rất hài lòng khi chưa bao giờ Báo Văn Hoá có được nhiều “quả ngọt” như bây giờ. Đó là các giải báo chí Búa Liềm Vàng, giải Diên Hồng, Giải Báo chí quốc gia và nhiều giải thưởng báo chí khác trong hai năm 2022 và 2023. “Dù là giải gì đều là thành quả lao động của một nhóm tác giả yêu ngành, yêu nghề; là kết quả của sự phối hợp với các địa phương, những tháng ngày miệt mài đi thực tế. Bên cạnh đó, còn là sự định hướng về khai thác chủ đề của lãnh đạo Bộ, sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Ban Biên tập, sự hỗ trợ của đồng nghiệp, địa phương… để rồi chúng ta có được những tác phẩm được vinh danh. Và chính với những tác phẩm đó, công chúng càng biết đến Báo Văn Hóa, đưa thương hiệu của Báo ngàycàng đi lên”, Bộ trưởng nói. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam - Anh 5

Bộ trưởng chúc mừng Báo Văn Hoá nhân dịp Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Tại cuộc làm việc, cán bộ, nhân viên và người lao động Báo Văn Hoá thật sự cảm kích khi được đồng chí Bộ trưởng động viên và “truyền lửa”: “Báo Văn Hoá đã bám sát tôn chỉ, mục đích, nỗ lực trong công tác tuyên truyền, góp phần xây dựng sự nghiệp chấn hưng và phát triển văn hóa theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021. Chưa có tờ báo nào đi sâu phân tích lĩnh vực văn hoá như Báo Văn Hóa”.  

Biểu dương những nỗ lực mà Báo đã đạt được trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng cũng nhắn nhủ, không được chủ quan, thoả mãn, phải tiếp tục đoàn kết nội bộ, cùng trăn trở để phát triển tờ báo. “Báo Văn Hoá đang ở đâu trong làng báo Việt Nam?”, ông đặt vấn đề và yêu cầu: “Phải sáng tạo, phải nỗ lực nâng cao chất lượng hơn nữa để Báo Văn Hóa được nhiều người biết đến hơn, độc giả yêu mến hơn hơn”.

Với sự tinh tế và uyên thâm, phân tích thấu đáo và thuyết phục từng vấn đề, Bộ trưởng đã chỉ ra những giải pháp cụ thể và hết sức thiết thực. Theo đó, Báo không thể bó hẹp trong thể loại phản ánh đơn thuần mà phải đa thể loại, trong đó chú trọng những tuyến bài phóng sự, điều tra để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Hơn nữa, không đứng ngoài xu hướng của báo chí hiện đại, phải bắt nhịp sự phát triển của công nghệ truyền thông 4.0, kịp thời chuyển mình, sử dụng đa phương tiện trong sáng tạo tác phẩm, đưa thông tin đến với độc giả thông qua nhiều nền tảng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam - Anh 6

Bộ trưởng tặng Bằng khen cho đại diện các tác giả đoạt giải

“Bạn đọc hiện nay đang đòi hỏi ngày càng cao ở báo chí, đòi hỏi phải có sự thay đổi về cách quản trị, tác nghiệp, nhận diện vấn đề. Để đáp ứng nhu cầu bạn đọc thì mọi người đều phải nghĩ, tìm ra phương pháp đổi mới. Mới ở đây trước hết là mới trong tư duy, cách tiếp cận”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng gợi mở nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó phải chú trọng đa dạng hoá nguồn thu. Gia tăng nguồn thu nhưng vẫn phải đảm bảo nội dung khách quan, đúng tôn chỉ mục đích. Vận động nguồn lực, đẩy mạnh truyền thông; phối hợp truyền thông với báo bạn và trong báo bạn; liên kết với các đơn vị trong Bộ tổ chức các sự kiện lớn, sự kiện thường niên mang thương hiệu của Báo… “Phải có tư duy và tầm nhìn mang tính chất dài hạn chứ không chỉ tập trung vào sự vụ”, Bộ trưởng nói.

Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu tập trung thực hiện Đề án xây dựng Báo Văn Hoá chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Phải cụ thể hóa, có lộ trình thực hiện; chọn việc, chọn điểm để làm. Chọn cái khó, cái cần để giải quyết trước. Khi giải quyết vấn đề phải giải quyết được tận gốc, ngồi cùng nhau để bàn bạc. Đồng thời đổi mới cách quản trị tờ báo, tăng cường sự liên kết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam - Anh 7

Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên và người lao động Báo Văn Hoá

Cùng với đó, cần xây dựng những tuyến bài đi trước, mở đường, tạo sự đồng thuận của dư luận về truyền thông, chính sách lĩnh vực VHTTDL, những bài có tính dự báo, nhận định, trong đó tập trung Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá; các gương điển hình về văn hoá, mô hình kiểu mẫu xây dựng làng văn hoá;  động thái xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm mà Việt Nam đang hướng tới…

 “Báo Văn Hoá có quyền tự hào vì có đội ngũ người làm báo kỳ cựu. Cần phát huy đội ngũ này và đồng thời đào tạo đội ngũ kế cận giỏi chuyên môn. Đề nghị các đồng chí phóng viên cũng phải biết cách thay đổi chính mình; phải yêu nghề, nhiệt tình cống hiến hơn; làm báo bằng cả danh dự của mình. Báo Văn Hoá phải khẳng định được thương hiệu trong làng báo Việt Nam và tôi sẵn lòng, luôn đồng hành cùng với Báo”, Bộ trưởng chỉ đạo kết luận buổi làm việc.

Nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Báo Văn Hoá; đồng thời trao tặng Bằng khen cho các phóng viên:  Nguyễn Thị Thu Trang, Lại Thuý Hà, Nguyễn Thu Sâm, Trịnh Quỳnh Hoa, Trần Văn Huấn là các tác giả đã đoạt Giải Báo chí đối ngoại, Giải Báo chí Buá liềm vàng năm 2021, Giải Báo chí Diên Hồng và Giải Báo chí quốc gia năm 2022.

PHAN THANH NAM; ảnh: XUÂN TRƯỜNG, ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc