Những kịch bản về số phận con tàu Titan mất tích ở Đại Tây Dương

VHO- Theo các chuyên gia, có 3 tình huống có thể xảy ra với con tàu lặn Titan đang mất tích khi thực hiện chuyến tham quan xác tàu đắm Titanic song chỉ một kịch bản trong đó là có cơ hội sống sót cao.

Nhung kich ban ve so phan con tau Titan mat tich o Dai Tay Duong hinh anh 1

Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của công ty tư nhân Ocean Gate - công ty chuyên vận hành và cung cấp dịch vụ thám hiểm đại dương. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành sau khi chiếc tàu lặn du lịch Titan chở 5 người mất tích vào sáng 19.6  khi thực hiện chuyến tham quan xác tàu đắm Titanic.

Tàu Titan nặng gần 10,5 tấn, thuộc sở hữu của OceanGate Expeditions, đã biến mất khỏi màn hình radar khoảng 1 giờ 45 phút sau khi lặn xuống biển ở ngoài khơi bờ biển Cape Cod, Massachusetts.

Các chuyên gia ước tính hành khách - gồm tỷ phú người Anh Hamish Harding và hai cha con đến từ Pakistan - có thể hết sạch oxy vào chiều 22.6.

Trong khi các nỗ lực cứu hộ vẫn đang được triển khai, đây là ba tình huống có thể xảy ra với con tàu lặn cùng các du khách:

1. Tàu Titan có thể đang trôi nổi trên mặt biển, chờ được tìm thấy

Ông Stefan B. Williams, Giáo sư về người máy hàng hải tại Đại học Sydney, làm việc tại phòng thí nghiệm về tàu lặn không người lái, chia sẻ với Insider rằng đây sẽ là "tình huống khả quan nhất."

Ông Williams nói rằng có khả năng thiết bị mà Titan sử dụng để liên lạc với tàu hỗ trợ, Polar Prince, đã bị lỗi và nó đã nổi lên mặt biển và đang chờ được tìm thấy.

"Đó là một khả năng, nhưng có lẽ, khi kết thúc quá trình lặn, con tàu sẽ nổi lên như mong đợi," ông Williams nói. "Điều đó dường như ngày càng khó xảy ra khi thời gian trôi qua."

Giáo sư Williams cho biết thêm những con tàu lặn như Titan thường được thiết kế để giảm trọng lượng hoặc tự động thổi phồng phao để quay trở lại mặt nước nếu có sự cố xảy ra.

Chuẩn Đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu Chris Parry nói với Sky News rằng nếu con tàu nổi lên mặt nước, nó "lẽ ra phải được tìm thấy ngay bây giờ."

Theo trang web của OceanGate, quá trình lặn của tàu Titan thường mất khoảng 8 giờ, bao gồm cả thời gian lặn xuống và nổi lên.

Lực lượng Cảnh sát biển Mỹ đã tìm kiếm một khu vực "có kích thước bằng bang Connecticut" nhưng không phát hiện ra con tàu.

2. Tàu lặn đã bị ép dẹp dưới đáy biển

Giáo sư Williams cho biết nếu tàu lặn không trồi lên mặt nước thì có khả năng đã xảy ra một "sự cố nghiêm trọng."

Đó có thể là do rò rỉ hoặc mất điện. Cũng có khả năng một đám cháy nhỏ do chập điện có thể đã làm hỏng hệ thống điện tử của con tàu, được sử dụng để điều hướng và điều khiển tàu, ông Williams cho biết trong một bài đăng trên blog về tàu lặn.

Chuyên gia này cho biết trường hợp xấu nhất là khoang cân bằng áp suất của thân tàu bị thủng, dẫn đến một "vụ nổ thảm khốc" và “có rất ít cơ hội sống sót" nếu điều này xảy ra.

3. Tàu lặn Titan vướng vào đống đổ nát của con tàu Titanic

Hai chuyên gia cho rằng một kịch bản khác có thể xảy ra là tàu Titan có thể bị vướng vào đống đổ nát của tàu Titanic, nằm ở độ sâu khoảng 3.800m dưới mặt biển.

Theo trang web của OceanGate, tàu Titan, chạy bằng động cơ điện, có thể chở 5 người lặn xuống độ sâu gần 4.000m.

Nhung kich ban ve so phan con tau Titan mat tich o Dai Tay Duong hinh anh 2

Xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Frank Owen, một quan chức Hải quân Hoàng gia Australia, đã nghỉ hưu và là giám đốc dự án thoát hiểm và cứu hộ tàu ngầm, chia sẻ với The Guardian rằng đống đổ nát dưới đáy đại dương "được bao quanh bởi các mảnh vỡ từ thảm họa hơn một thế kỷ trước."

"Có những phần mảnh vỡ tàu ở khắp mọi nơi. Nó rất nguy hiểm," ông này cho biết.

Không rõ liệu chiếc tàu lặn đã tiếp cận được xác tàu Titanic ngay từ đầu hay không.

Hoạt động cứu hộ dưới đáy biển rất khó khăn

Alistair Greig, Giáo sư kỹ thuật hàng hải tại Đại học College London, nói với The Guardian rằng trong mọi trường hợp, việc giải cứu khỏi đáy đại dương sẽ rất khó khăn.

"Có rất ít tàu có thể lặn xuống độ sâu như vậy, và thợ lặn chắc chắn không thể làm được điều này," ông nói.

Ông Williams nói thêm rằng đội cứu hộ có thể khó phát hiện ra con tàu chìm ở đấy biển, vì các sonar không thể phát hiện ra con tàu lặn do các mảnh tàu vỡ và địa hình không bằng phẳng dưới đáy biển.

Nhung kich ban ve so phan con tau Titan mat tich o Dai Tay Duong hinh anh 3

Tàu lặn Titan có khả năng vẫn bị mắc kẹt dưới đáy biển. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dù Titan mất tích trong hoàn cảnh nào, nếu con tàu vẫn còn nguyên vẹn và hành khách vẫn còn sống, thì những người bị mắc kẹt bên trong đang cố gắng sống sót trong một "môi trường khá khắc nghiệt," ông Williams nói với Insider.

Nếu không có hệ thống hỗ trợ sự sống, tàu ngầm có thể trở nên rất lạnh - nhiệt độ nước bên ngoài gần như đóng băng.

David Pogue, một nhà báo khoa học đã có mặt trên chiếc tàu lặn này hồi năm ngoái, cho biết hành khách cũng thường chỉ mang theo một chiếc bánh sandwich và một chai nước, và không có nhà vệ sinh trên tàu.

David Gallo, cố vấn cấp cao về các sáng kiến chiến lược tại RMS Titanic, nói với CNN rằng việc nồng độ oxy giảm và phải chống lại cái lạnh là mối quan tâm hàng đầu với sự an toàn của các hành khách vào thời điểm này.

Ông Gallo cho biết: "Nước rất sâu - hơn 3,2km. Nó giống như một chuyến du hành đến hành tinh khác. Nó không như mọi người vẫn nghĩ. Đó là một môi trường không có ánh nắng mặt trời, lạnh giá và áp suất cao.".

TTXVN

Ý kiến bạn đọc