Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023: Siết chặt từng khâu, cẩn trọng từng việc

VHO- Chỉ còn 5 ngày nữa, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra trên toàn quốc. Theo Bộ GD&ĐT, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đang diễn ra theo đúng kế hoạch, tất cả đều đã sẵn sàng.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023: Siết chặt từng khâu, cẩn trọng từng việc - Anh 1

 Thiếu tướng Lê Minh Mạnh trao đổi về công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho Kỳ thi

Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi hơn 1 triệu em, trong đó, gần 38.000 thí sinh tự do; gần 48.000 thí sinh chỉ xét tốt nghiệp; trên 34.000 thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học; thí sinh xét tốt nghiệp và tuyển sinh là trên 943.000, chiếm 92,91% tổng số thí sinh. Trong số thí sinh dự thi, có trên 323.000 em đăng ký thi bài thi khoa học tự nhiên; tổng số thí sinh thi bài thi khoa học xã hội là gần 567.000. Cả nước có 2.273 điểm thi với 44.661 phòng thi.

Các địa phương đã sẵn sàng

Để Kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc và công bằng, Bộ đã thành lập 10 đoàn kiểm tra tại 20 địa phương. Đến nay, đã có 5 đoàn làm việc với 14 tỉnh/thành phố, trong đó hai địa bàn trọng điểm có thí sinh dự thi đông là Hà Nội và TP.HCM. Qua đó cho thấy, các địa phương đã chủ động trong triển khai công tác chuẩn bị cho Kỳ thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Ngọc Sơn chia sẻ, công tác chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Kỳ thi trên địa bàn đã được tập trung chỉ đạo, triển khai theo đúng kế hoạch của tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Bắc Kạn là địa phương vùng núi, 88% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, đi lại gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ tối đa quyền lợi cho các thí sinh, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã giao cho Tỉnh đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, hỗ trợ, bố trí nơi ăn ở cho thí sinh và người nhà ở xa…

Là địa phương có số thí sinh chiếm tới 1/10 tổng số thí sinh trên cả nước, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho hay, năm nay, toàn TP có 102.095 lượt thí sinh đăng ký dự thi, TP dự kiến bố trí 4.263 phòng thi tại 189 Điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. “Hà Nội sẽ tập trung mọi nguồn lực phục vụ công tác chuẩn bị tổ chức, đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các thí sinh tham dự Kỳ thi”, Giám đốc Sở GD&ĐT Thành phố Hà Nội khẳng định.

Với đặc thù của tỉnh Sơn La có địa bàn rộng, địa hình vùng núi khó khăn, 80% học sinh là người dân tộc thiểu số, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, công tác chuẩn bị điều kiện cho các Kỳ thi đã được triển khai kịp thời, đầy đủ, đảm bảo đúng Quy chế, hướng dẫn do Bộ GD&ĐT đề ra.

Tương tự, xác định tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2023 là nhiệm vụ quan trọng, do đó, công tác chuẩn bị được tỉnh Hòa Bình triển khai từ rất sớm. Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã thực hiện 2 đợt thi thử nhằm đánh giá sơ bộ chất lượng các thí sinh tham dự Kỳ thi năm nay.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023: Siết chặt từng khâu, cẩn trọng từng việc - Anh 2

 Tàu cao tốc mang đề thi THPT quốc gia vượt biển ra đảo Ảnh: INTERNET

Siết chặt công tác an ninh

Kỳ thi tổ chức trên quy mô toàn quốc, cùng một thời điểm với sự tham gia của trên 1 triệu thí sinh và khoảng 250 nghìn người tham gia công tác tổ chức thi, tổ chức ở các vùng miền địa hình khác nhau, nên mọi khâu đều phải được siết chặt.

Ngoài Bộ GD&ĐT và 63 tỉnh, thành thì Bộ Y tế đã có văn bản về đảm bảo công tác y tế phục vụ Kỳ thi gửi tới Sở Y tế tại các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế chuẩn bị, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi; thường trực cấp cứu đối với các tình huống bất ngờ. Trong đó, lưu ý về vị trí, địa điểm đặt phòng cấp cứu phải phù hợp, thuận tiện; bố trí phòng đủ rộng, đủ thoáng để thực hiện các biện pháp cấp cứu hiện trường nhanh chóng. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế thành lập các đoàn, tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm tại các hàng quán, khu vực ăn uống xung quanh các điểm thi, phòng ngừa tình trạng ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh mùa hè có thể xảy ra.

Về an ninh, an toàn Kỳ thi, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Đại diện Bộ Công an cho biết, Bộ đã triển khai, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương các công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tránh để xảy ra bất cứ sai sót nào. Bộ Công an cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng để kiểm tra, đánh giá các an toàn trong các khâu của Kỳ thi, đặc biệt là sử dụng công nghệ thông tin.

Đối với các thiết bị gian lận, đặc biệt là thiết bị công nghệ cao, Bộ Công an đã thực hiện rà soát, phát hiện và xử lý những hành vi mua bán các thiết bị ghi âm, ghi hình phục vụ gian lận thi cử; tiếp tục tập huấn, lưu ý với cán bộ tại các điểm thi về thiết bị ghi âm, ghi hình, thiết bị lưu trữ tại các điểm thi, tránh để xảy ra sai sót.

Nhiều phương án vận chuyển đề thi an toàn ra đảo

Tại các tỉnh phía Nam, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đang được gấp rút thực hiện, đặc biệt đối với các địa phương có tổ chức điểm thi ngoài đảo. Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết: “Các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Sở Giao thông Vận tải TP đã bố trí phà riêng để đảm bảo phà Cần Giờ không bị ách tắc trong những ngày diễn ra Kỳ thi”.

Theo báo cáo của BCĐ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Bình Thuận, do là địa phương có điểm thi thuộc vùng hải đảo, nên địa phương đã lên phương án phối hợp để vận chuyển đề thi đến điểm thi tại đảo Phú Quý và phương án vận chuyển bài thi từ đảo Phú Quý vào đất liền để thực hiện công tác chấm thi. “Cụ thể, Sở GD&ĐT đã có kế hoạch thuê một chiếc tàu để vận chuyển đề thi ra đảo và đưa khoảng 40 thầy cô giáo làm nhiệm vụ coi thi tại đảo Phú Quý. Bên cạnh đó, trong ngày đi giao đề thi từ đất liền ra đảo, Bộ đội Biên phòng sẽ cho một chiếc tàu theo để kịp thời hỗ trợ nếu có vấn đề nảy sinh”, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết.

Năm nay, Kiên Giang có trên 14.000 thí sinh ĐKDT tốt nghiệp THPT. Ông Thiều Văn Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang cho hay: Lực lượng Công an bố trí 170 chiến sĩ bảo vệ Kỳ thi, 20 đồng chí bảo vệ các ban thi. Riêng 3 điểm thi tại TP Phú Quốc, ngoài việc bố trí 150 cán bộ coi thi, xây dựng thêm phương án dự phòng trưng dụng thêm 30 cán bộ, giáo viên THCS làm công tác coi thi. “Đối với việc vận chuyển đề thi từ đất liền ra đảo, tỉnh đang lên hai phương án: Một là vận chuyển bài thi bằng tàu cao tốc, thời gian di chuyển từ Rạch Giá đến Phú Quốc khoảng 2 giờ 15 phút; phương án 2 nếu có giông gió, bão, tàu không chạy được thì sẽ vận chuyển bằng máy bay... Kiên Giang mùa này bão không biết lúc nào, nên đến trước 3 ngày thi thì BCĐ sẽ họp thống nhất phương án an toàn nhất”, ông Nam cho biết.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2022. Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung, các tỉnh, thành chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương. Các hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 27 - 29.6; chấm thi từ ngày 1.7; công bố kết quả thi vào 8h ngày 18.7; hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 20.7. Trước đó, tính đến ngày 22.6, Bộ GD&ĐT đã thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại 20 địa phương.

Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý, công tác in sao, vận chuyển, lưu trữ đề thi cần bảo đảm an toàn tuyệt đối; thiết lập và cài đặt hệ thống trang thiết bị phục vụ chấm thi. Tổ chức chấm thi nghiêm túc, an toàn đúng quy chế; gửi dữ liệu chấm thi về Bộ theo đúng tiến độ thời gian; tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT chính xác. 

 Đà Nẵng cấm container, xe tải trong các ngày thi tốt nghiệp THPT

Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết đã có phương án tạm ngưng hoạt động đối với một số xe ô tô tải trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đó, Đà Nẵng tạm ngưng hoạt động đối với các loại ô tô kéo rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc, xe tải tự đổ (xe ben) tại tất cả tuyến đường trên địa bàn, trừ các tuyến đường sau: Hầm Hải Vân - Túy Loan, La Sơn - Túy Loan, đường đèo Hải Vân, Tạ Quang Bửu, Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Tạ Quang Bửu đến đường đèo Hải Vân), quốc lộ 14B (đoạn từ giáp tỉnh Quảng Nam đến cầu vượt Hòa Cầm), cầu vượt Hòa Cầm (bao gồm hai đường gom hai bên cầu), quốc lộ 1 (đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến giáp tỉnh Quảng Nam), đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thời gian tạm ngưng hoạt động cụ thể của các loại xe trên vào ngày 27.6 là từ 13h đến 16h30; các ngày 28 và 29.6 là từ 6-7h30, từ 9h30-14h30 và từ 15h30-18h.

Đối với ngày thi dự phòng (30.6), Đà Nẵng dự kiến tạm ngưng hoạt động đối với các loại xe trên từ 6-7h30 và từ 9h30-12h, chỉ thực hiện khi có thông báo.

Sở GTVT TP Đà Nẵng đề nghị Công an TP chủ trì triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian diễn ra kỳ thi. Sở GDĐT Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang thông báo đến phụ huynh, học sinh điểm Trường THPT Ông Ích Khiêm có phương án di chuyển đến trường theo hướng đi qua cống chui dân sinh trước khu vực Trường Tiểu học An Phước, hạn chế lưu thông trên quốc lộ 14B.

P.V

HOÀNG HƯƠNG - THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc