Tiếp tục xây dựng hồ sơ nâng tuổi trẻ em là người dưới 18 tuổi

VHO- Bộ LĐ,TB&XH đang chuẩn bị hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện khuyến nghị của Ủy ban Quyền trẻ em Liên Hợp Quốc (LHQ) về báo cáo lần thứ 5 và 6, sau khi Phiên đối thoại vào tháng 9.2022 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở Gienever.

Tiếp tục xây dựng hồ sơ nâng tuổi trẻ em là người dưới 18 tuổi - Anh 1

 Quang cảnh hội thảo tham vấn Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Tại hội thảo tham vấn thực hiện Khuyến nghị của Ủy ban Quyền trẻ em LHQ đối với Việt Nam được tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, việc thực hiện khuyến nghị một mặt vừa thể hiện tính ưu tiên nhưng cũng đảm bảo tính khả thi gắn với chương trình, kế hoạch và lộ trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam nói chung cũng như pháp luật về trẻ em nói riêng từ nay đến năm 2027. Tại Khuyến nghị lần này, bên cạnh những yêu cầu hoàn thiện luật pháp, chính sách thì còn có các điểm đi vào chiều sâu, cụ thể hơn, và mang tính đổi mới về phương pháp tiếp cận, đa ngành, nhiều chiều đối với việc đảm bảo quyền trẻ em. Do đó, yêu cầu đòi hỏi trách nhiệm cao hơn, nỗ lực nhiều hơn từ các bên liên quan, từ trung ương tới địa phương.

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH), lộ trình tiếp theo của Việt Nam trong xây dựng, tổ chức thực hiện khuyến nghị của Ủy ban Quyền trẻ em LHQ sau báo cáo lần thứ 5, thứ 6 là phối hợp với các cơ quan nghiên cứu chỉnh sửa các văn bản liên quan về trẻ em, trong đó có việc nâng độ tuổi trẻ em là người dưới 18 theo định nghĩa trẻ em (độ tuổi trẻ em hiện nay là người dưới 16 tuổi). Phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu để thông qua một đạo luật toàn diện về tư pháp trẻ em cung cấp khuôn khổ pháp lý cho hệ thống tư pháp với trẻ em. Đồng thời, tăng cường năng lực và tăng cường tài trợ cho cơ chế và dịch vụ bảo vệ trẻ em, bao gồm thông qua việc triển khai các cán bộ làm nghề công tác xã hội được đào tạo chuyên nghiệp và cán bộ bảo vệ trẻ em ở cấp xã, huyện và tỉnh...

THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc