Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ truyền thông về gia đình đa văn hóa Việt - Hàn trên Báo Văn Hóa

VHO-Ngày 23.6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon. Cuộc làm việc diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chào mừng Bộ trưởng Park Bo Gyoon đã có chuyến thăm và làm việc hết sức ý nghĩa tại Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh cuộc gặp mặt này không chỉ như những người bạn thân thiết gặp lại nhau mà còn mở ra chặng đường mới trong quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ truyền thông về gia đình đa văn hóa Việt - Hàn trên Báo Văn Hóa - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon

Điểm lại những dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Hàn Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định lĩnh vực Văn hoá, Thể thao, Du lịch và Gia đình là những điểm sáng trong quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. Trong đó vào ngày 22.6, Hàn Quốc đã tổ chức thành công Đêm nhạc giao lưu văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đêm diễn đã góp phần vào sự thành công của chuyến thăm đến Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ truyền thông về gia đình đa văn hóa Việt - Hàn trên Báo Văn Hóa - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ truyền thông về gia đình đa văn hóa Việt - Hàn trên Báo Văn Hóa

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng một lần nữa nhắc lại việc hai nước đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ VHTTDL Hàn Quốc giai đoạn 2023-2025, được coi là dấu mốc quan trọng, góp phần nâng tầm quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” hai bên. Ngoài ra chỉ trong thời gian ngắn, hai nước đã phối hợp, tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, hợp tác thể thao như Những ngày Văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam năm 2022, Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc (năm 2022), các liên hoan âm nhạc Việt Nam – Hàn Quốc, sự phối hợp giữa Ủy ban Olympic hai quốc gia… Các hoạt động đã làm sâu sắc, toàn diện hơn quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai nước, thắt chặt tình hữu nghị. Đặc biệt ở mỗi lĩnh vực hợp tác, hai bên đều thu về những kết quả ấn tượng và đều có những con số chứng minh cho những thành quả đó.

Bộ trưởng chỉ rõ Việt Nam – Hàn Quốc đạt được nhiều bước tiến lớn trong quan hệ hợp tác VHTTDL là do Chính phủ hai bên đã coi nhau như bạn bè, đối tác, thông gia tốt. Các hoạt động hợp tác được triển khai trên cơ sở hòa bình, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, vì mục tiêu phát triển chung của hai quốc gia. Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến cá nhân Bộ trưởng Park Bo Gyoon cũng như Bộ VHTTDL Hàn Quốc vì đã có sự phối hợp đầy trách nhiệm, giúp lan tỏa những nét tương đồng trong văn hóa của hai quốc gia. Nhân dân hai nước được tham gia những sự kiện chung của nhau, không ngừng nâng tầm mối quan hệ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ truyền thông về gia đình đa văn hóa Việt - Hàn trên Báo Văn Hóa - Anh 3

Bộ trưởng Park Bo Gyoon cầm trên tay tờ Báo Văn Hóa số ra ngày 23.6.2023

Nhằm tiếp tục đưa hợp tác VHTTDL Việt Nam  - Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ, bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị hai Bộ duy trì, phát huy mối quan hệ hợp tác truyền thống; kiên định với những nguyên tắc và các hoạt động đã được nêu ra trong Bản ghi nhớ được hai bên ký kết.

Một trong những vấn đề được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng liên tục nhấn mạnh tại buổi làm việc là phát huy vai trò của các gia đình đa văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc. Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Tổng thống Hàn Quốc đã nêu ra hiện nước này đang có khoảng 87.000 gia đình đa văn hóa Việt - Hàn. Hai nước đều có chung mục tiêu xây dựng các gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc. Gia đình là cái nôi hình thành nhân cách con người, văn hóa cũng được phát triển từ đây. Do đó, Bộ trưởng đề nghị cần có các hoạt động nhằm cổ vũ, động viên các gia đình đa văn hóa Việt – Hàn phát huy vai trò bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, hiện đại của hai nước. Giải pháp được Bộ trưởng đưa ra là song song với tổ chức những ngày văn hóa tại mỗi quốc gia, hai bên có thể tận dụng dịp này để tổ chức buổi lễ vinh danh các gia đình đa văn hóa tiêu biểu, có đóng góp vào sự phát triển chung của văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ truyền thông về gia đình đa văn hóa Việt - Hàn trên Báo Văn Hóa - Anh 4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao quà lưu niệm cho Bộ trưởng Park Bo Gyoon

Khâu truyền thông cũng được Bộ trưởng đặc biệt đề xuất. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị phía bạn hỗ trợ Báo Văn Hóa, cơ quan của Bộ VHTTDL Việt Nam về trang thiết bị, đào tạo ngoại ngữ để triển khai nhiều bài viết cho chuyên mục gia đình đa văn hóa. Khi công tác truyền thông được đẩy mạnh, những mô hình, cách làm hay sẽ được lan tỏa, trở thành tấm gương để những gia đình đa văn hóa khác noi theo; tiến đến xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc.

Ở những lĩnh vực như phát triển công nghiệp văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn phía bạn cử những chuyên gia giàu kinh nghiệm sang giúp đỡ Việt Nam phát triển lĩnh vực này, nhất là với điện ảnh và nghệ thuật biểu diễn. Bộ trưởng còn thể hiện sự kỳ vọng vào việc Việt Nam – Hàn Quốc sớm có một nhóm nhạc thần tượng chung: “Người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay rất yêu thích các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc. Việt Nam đang có rất nhiều bạn trẻ có khả năng ca hát, vũ đạo tốt. Cộng với kinh nghiệm trong đào tạo thần tượng của Hàn Quốc, tôi rất mong hai nước sớm có nhóm nhạc chung gồm các thành viên của hai quốc gia. Nhóm nhạc này sẽ tham gia biểu diễn khi hai nước tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân. Chính nhóm nhạc này cũng sẽ là cầu nối góp phần phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL hai nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc Park Bo Gyoon bày tỏ vui mừng khi được biết quan hệ hợp tác VHTTDL diễn ra rất tốt đẹp. Bộ trưởng Park Bo Gyoon khẳng định không chỉ 30 năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển vượt bậc mà văn hóa luôn là nền móng vững chắc trong mối quan hệ này. “Việt Nam – Hàn Quốc đang đi chung trên một “con thuyền” văn hóa. Hàn Quốc luôn quan sát và nhận thấy rõ Việt Nam đang nỗ lực phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Sự phát triển về văn hóa – kinh tế của Việt Nam cũng chính là tín hiệu đáng mừng với Hàn Quốc”, Bộ trưởng Park Bo Gyoon cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ truyền thông về gia đình đa văn hóa Việt - Hàn trên Báo Văn Hóa - Anh 5

Hai Bộ trưởng nhất trí nhiều giải pháp đẩy mạnh hợp tác Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình

Không chỉ dừng lại những đêm nhạc giao lưu, ngày văn hóa tại mỗi nước… Bộ trưởng Park Bo Gyoon hy vọng hai nước sẽ mở rộng hoạt động hợp tác. Trong đó, Gia đình phải là lĩnh vực được chú trọng. Trước những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về đẩy mạnh truyền thông trên Báo Văn Hóa về gia đình đa văn hóa Việt – Hàn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc hoàn toàn nhất trí và thông tin sẽ có buổi làm việc với các bên liên quan để đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp nhất. Ngoài ra, việc truyền thông về gia đình đa văn hóa Việt – Hàn cần được thực hiện trên cả những bản tin phát thanh, truyền hình… của hai nước. Không chỉ vậy, những buổi vinh danh gia đình đa văn hóa tiêu biểu cần được hai bên sớm nghiên cứu, tổ chức để các gia đình thật sự trở thành cầu nối trong hợp tác văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc

Bộ trưởng Park Bo Gyoon cũng khẳng định Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam phát triển văn hóa nhằm hiện thực hóa những tuyên bố chung về hợp tác giữa hai nước cũng như tuân thủ Bản ghi nhớ hai bên đã ký. Về nguồn nhân lực, Bộ trưởng Park Bo Gyoon thông tin phía Hàn Quốc đang muốn mở rộng cơ hội học tập tại xứ sở kim chi cho sinh viên Việt Nam thông qua tháo gỡ khó khăn trong cấp visa. Thời gian tới, Hàn Quốc dự kiến sẽ triển khai visa K-Culture, visa dành cho sinh viên theo học lĩnh vực văn hóa tại Hàn Quốc hoặc đào tạo ngắn hạn về văn hóa. Khi visa này được áp dụng, sinh viên Việt Nam sẽ có thêm cơ hội được tham gia chương trình đào tạo tại Hàn Quốc.

Đối với thể thao, Bộ trưởng phía bạn đã nhận được đề xuất hỗ trợ đội tuyển bắn súng Việt Nam và cho hay trong khả năng cho phép sẽ dành sự hỗ trợ về chuyên môn, trang thiết bị giúp đội tuyển bắn súng Việt Nam nâng cao thành tích trên đấu trường khu vực và quốc tế.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: PHƯƠNG TRUNG

Ý kiến bạn đọc