Đảo Phần Lan kêu gọi du khách “ngưng kết nối” và tận hưởng thiên nhiên

VHO- Với những du khách muốn “ngắt kết nối” theo đúng nghĩa đen, hòn đảo Ulko-Tammio, nơi có động vật hoang dã và bờ biển Baltic đầy thi vị là một điểm đến hoàn hảo mà họ có thể thật sự “unplug.”

Dao Phan Lan keu goi du khach “ngung ket noi” va tan huong thien nhien hinh anh 1

Nữ du khách Annika Ruohonen cầm chiếc điện của cô với miếng dán mang dòng chữ "Dán miếng dán này lên để che màn hình và camera. Hãy tận hưởng thiên nhiên." (Nguồn: CNN/Ảnh chụp màn hình)

Nằm trong Công viên Quốc gia ở phía Đông Vịnh Phần Lan, đảo Ulko-Tammio của quốc gia Bắc Âu được coi là hòn đảo du lịch “không điện thoại” đầu tiên trên thế giới.

Với những du khách muốn “ngắt kết nối” theo đúng nghĩa đen, hòn đảo gồ ghề không người ở, nơi có động vật hoang dã và bờ biển Baltic đầy thi vị là một điểm đến hoàn hảo mà họ có thể thật sự “unplug.”

Viết về hòn đảo này, hãng tin CNN mở đầu bằng một câu hỏi hài hước.

“Mùa Hè đến và mùa du lịch bắt đầu, cư dân mạng lại ‘chật vật’ để trả lời câu hỏi muôn thuở: Nếu bạn không đăng về kỳ nghỉ của mình (lên mạng xã hội), liệu bạn có thật sự đã đi hay không?”

Câu trả lời tất nhiên là “Có” - và có lẽ bạn đã có một kỳ nghỉ đẹp mà không “khoe” nó lên khắp Instagram.

Mặc dù một số vị khách khó có thể cưỡng lại email công việc cũng như cập nhật mạng xã hội trong kỳ nghỉ của mình, đảo Ulko-Tammio kêu gọi du khách hãy “làm lơ” màn hình điện thoại và tận hưởng thiên nhiên.

Trong sáu năm liên tiếp, Phần Lan được mệnh danh là “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” và “đảo Ulko-Tammio, nằm ngoài khơi bờ biển Hamina, sẽ là nơi ‘không điện thoại’ vào mùa Hè này” - Mats Selin, chuyên gia về du lịch đảo tại Visit Kotka-Hamina, cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Chúng tôi muốn kêu gọi những du khách đi nghỉ mát hãy tắt các thiết bị thông minh để thật sự tận hưởng những hòn đảo.”

Là một trong hơn 40 công viên quốc gia của Phần Lan, Ulko-Tammio không có người sinh sống nhưng là nơi cư trú của nhiều loài chim và thực vật quý hiếm mà du khách có thể ngắm nhìn khi đi bộ dọc những con đường mòn tự nhiên hoặc từ tháp chim của đảo.

Ulko-Tammio cũng có một lịch sử độc đáo, nơi đây có những bức vẽ trên đá từ những năm 1800, cũng như vẫn còn sót lại những tàn dư từ khi hòn đảo được sử dụng như một tiền đồn quan sát trong cuộc Chiến tranh Mùa Đông vào cuối những năm 30-đầu những năm 40 của thế kỷ trước.

Theo trang Travel Pulse, Tổ chức Parks & Wildlife Finland (Công viên & Động vật hoang dã Phần Lan) đã bắt đầu chiến dịch giới thiệu lợi ích của việc “cai điện thoại” trên đảo, bao gồm khả năng giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu; đây cũng là một cách tuyệt vời để hòa hợp hơn với môi trường xung quanh.

Dao Phan Lan keu goi du khach “ngung ket noi” va tan huong thien nhien hinh anh 2

Đảo Ulko-Tammio kêu gọi du khách thật sự "unplug." (Nguồn: Euronews/Ảnh chụp màn hình)

Việc “detox” điện thoại với du khách trên đảo Ulko-Tammio là tự nguyện, và vì hòn đảo vẫn được phủ sóng di động nên “sự cám dỗ” sẽ luôn hiện hữu.

Tuy nhiên, đội ngũ của Parks & Wildlife Finland hy vọng rằng chiến dịch này sẽ giúp du khách “ngắt kết nối” để thật sự hòa mình vào hệ sinh thái động thực vật, và cả những du khách khác.

Sari Castrén, nhà tâm lý học và Giám đốc Nghiên cứu tại Viện Sức khỏe và Phúc lợi Phần Lan cho biết: “Tắt điện thoại, khám phá thiên nhiên và gặp gỡ mọi người chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng và sức khỏe của mình.” “Chúng ta dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày để lướt mạng xã hội, vậy nên tạm ngưng một chút bạn sẽ có thêm thời gian cho những trải nghiệm mới.”

“Tôi muốn thấy nhiều hơn những sáng kiến như thế này,” chuyên gia Sari Castrén cho hay.

Trên đảo Ulko-Tammio, du khách có thể trải nghiệm những đêm không điện thoại trong lều hoặc trong các “cabin” do Parks & Wildlife Finland cung cấp.

Du khách có thể đến những hòn đảo như Ulko-Tammio ở phía Đông Vịnh Phần Lan bằng thuyền riêng, phà hoặc taxi nước, tuy nhiên đừng nói với ai rằng bạn đang dùng điện thoại thông minh của mình để đặt những phương tiện này./.

Sáu giờ mỗi ngày “trước màn hình”

Theo trang Euronews, người lớn châu Âu dành trung bình sáu giờ mỗi ngày “trước màn hình.” Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy những người tham gia ngừng sử dụng mạng xã hội trong vòng một tuần đã có “những cải thiện đáng kể” về sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. Tạm ngưng việc dùng các thiết bị số cũng giúp cải thiện khả năng tập trung và “nghĩ sâu” của mỗi người.

Một nghiên cứu năm 2019 của Đại học East Anglia (Anh) cũng chỉ ra lợi ích của “cai nghiện kỹ thuật số” với mỗi người trong việc tăng cường cảm giác kết nối cũng như cảm nhận sự hiện diện của mình.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc