Lễ hội Yến sào và Giỗ tổ nghề Yến sào Khánh Hoà 2023

VHO - Ngày 27.6 (ngày 10.5 Âm lịch), tại đảo yến Hòn Nội (TP. Nha Trang, Khánh Hòa), Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tổ chức Lễ hội Yến sào và Giỗ tổ ngành nghề Yến sào Khánh Hoà năm 2023. Đây là dịp để những người làm nghề Yến sào tại Khánh Hòa nói riêng và khắp nơi trên cả nước nói chung tề tựu về đảo yến Hòn Nội, thắp nén nhang tri ân các bậc tiền nhân và tham dự lễ hội nghề yến mang đậm bản sắc văn hóa của người dân vùng biển đảo ở Khánh Hòa.

Lễ hội Yến sào và Giỗ tổ nghề Yến sào Khánh Hoà 2023 - Anh 1

Dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân

Theo sử sách, nghề khai thác tổ yến tại các đảo thiên nhiên ngoài khơi ở Khánh Hòa đã trải qua lịch sử gần 700 năm. Vào năm 1328, trong một chuyến công cán phương Nam, Đề đốc thủy quân nhà Trần là Lê Văn Đạt cùng đoàn quân và chiến thuyền của họ vào đảo Hòn Tre. Đề đốc Lê Văn Đạt cùng thuộc hạ của mình phát hiện tại các hòn đảo ngoài khơi Bình Khang có rất nhiều tổ yến, ông cho thành lập đội quân bảo vệ, khai thác và phát triển nguồn tài nguyên quý này

An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang (sinh năm 1719, hậu duệ đời thứ 21 của Lê Văn Đạt) và con gái là bà Lê Thị Huyền Trâm là những người có công kế nghiệp. Dưới thời Tây Sơn, bà Lê Thị Huyền Trâm được giao chỉ huy đội thủy quân tổ chức khai thác, xuất khẩu yến sào làm nguồn tài chính, hậu cần, quân nhu... cho nhà Tây Sơn

Ngày 10.5 năm Quý Sửu (1793), Đại đô đốc Lê Thị Huyền Trâm cùng An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc và các đảo yến. Từ đó, ngày 10.5 âm lịch hằng năm, người dân địa phương tổ chức cúng giỗ Thánh mẫu Lê Thị Huyền Trâm và tướng sĩ Tây Sơn tại đền thờ tổ nghề yến trên đảo Hòn Nội. Lễ hội tôn vinh những người có công đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành nghề Yến sào và thực hiện nhiều nghi thức tâm linh mang đậm chất văn hóa của người dân vùng biển.

Lễ hội Yến sào và Giỗ tổ nghề Yến sào Khánh Hoà 2023 - Anh 2

Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển ngành nghề Yến sào 

Yến sào là sản vật thiên nhiên quý giá của xứ sở “rừng trầm biển yến” Khánh Hòa với quần thể đàn chim yến hàng Acrodramus Fuciphagus Germani lớn nhất thế giới hiện nay. Yến sào chứa protein và các axit amin không thay thế với hàm lượng cao, rất cần thiết cho phát triển cơ thể và phục hồi sức khỏe con người; Yến sào thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất, tăng cường miễn dịch, chống lão hóa; các khoáng chất: canxi, magiê, sắt… trong tổ yến rất có lợi cho thần kinh, trí nhớ, hệ tiêu hóa,…

Yến sào đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa với hàm lượng dinh dưỡng cao đã được khách hàng tôn vinh là sản phẩm có chất lượng hàng đầu thế giới. Với nguồn nguyên liệu yến sào đảo thiên nhiên, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm có giá trị bổ dưỡng cao cấp, mang đậm bản sắc truyền thống, nâng cao sức khỏe người tiêu dùng, khẳng định vị thế thương hiệu Yến sào Khánh Hòa trong nước và quốc tế.

Lễ hội Yến sào và Giỗ tổ nghề Yến sào Khánh Hoà 2023 - Anh 3

Yến sào Khánh Hòa phát triển đa dạng sản phẩm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về các công trình nghiên cứu khoa học về ngành nghề Yến sào, đạt được nhiều chứng nhận đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước và cấp Tỉnh. Năm 2018, với thành công của công trình “Nghiên cứu quy trình sản xuất sản phẩm dịch chiết cô đặc giàu hoạt tính chống oxy hóa từ Yến sào Khánh Hòa”; Công ty đã ứng dụng sản phẩm dịch chiết cô đặc chứa nhiều hoạt chất quý giá trong tổ yến sào như: các acid amin, khoáng vi lượng, chất chống oxy hóa vào quy trình sản xuất sản phẩm Tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa.

Sản phẩm là sự kết hợp của những nguyên liệu bổ dưỡng có nguồn gốc từ thiên nhiên và các hoạt chất có lợi cho sức khỏe như taurine, inositol và choline nhằm giúp tăng cường quá trình hấp thu và chuyển hóa nhanh các dưỡng chất của yến sào trong cơ thể, tạo nên nét đặc trưng cho sản phẩm Tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. Mới đây, Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng đã nghiên cứu, cho ra mắt 3 dòng sản phẩm mới, đáp ứng chu cầu ngày càng cao của thị trường chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp; đồng thời, mở rộng các đại lý, nhà phân phối tới nhiều địa phương trong cả nước cũng như quốc tế.

NAM PHONG

Ý kiến bạn đọc