Doanh nghiệp Việt cần hiểu rõ bản chất và ứng dụng linh hoạt chuyển đổi số

QUỲNH HOA

VHO - Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà trở thành hướng đi bắt buộc đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp để thích ứng, tận dụng những cơ hội mới nhằm duy trì, mở rộng thị trường. Tuy nhiên các doanh nghiệp phải nắm bắt, hiểu rõ về chuyển đổi số trong mô hình của mình để ứng dụng linh hoạt.

 Nằm trong chuỗi sự kiện “Chiến lược phát triển kinh tế tư nhân năm 2024, triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh” được tổ chức vào ngày 14 – 15.4 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), CLB Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo “Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư”.

Doanh nghiệp Việt cần hiểu rõ bản chất và ứng dụng linh hoạt  chuyển đổi số - ảnh 1
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội thảo

Tham gia chia sẻ, thảo luận tại hội thảo là các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp lớn đã có những thành công nhất định trong việc áp dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử vào việc xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư.

Phát biểu tại hội thảo ông Lưu Công Thành, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh khẳng định, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội phát triển cho đất nước, cho địa phương và doanh nghiệp mà từ Đảng, Chính phủ đều tập chung, nỗ lực cho công tác ứng dụng chuyển đổi số để phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng xuyên biên giới. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

“Nắm bắt được xu thế đó, tỉnh Quảng Ninh đã có chủ trương và định hướng khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế toàn cầu. Đặc biệt, với thế mạnh là địa phương duy nhất ở Việt Nam có đường biên giới cả trên bộ lẫn trên biển với Trung Quốc (một thị trường đông dân nhất trên thế giới) và có vị trí địa lý thuận lợi cho việc hợp tác phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại và du lịch với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Quảng Ninh hoàn toàn có lợi thế để xúc tiến thương mại và giao thương với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế”, ông Lưu Công Thành thông tin.

Doanh nghiệp Việt cần hiểu rõ bản chất và ứng dụng linh hoạt  chuyển đổi số - ảnh 2
Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang trình bày về chuyển đổi số của doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại là xu thế tất yếu đang được thực hiện triệt để, tích cực, góp phần thay đổi nhận thức, tư duy thương mại cho người dân, doanh nghiệp, tạo cầu nối bền vững, lâu dài cho các hoạt động giao thương và đáp ứng xu thế phát triển trong thời đại kinh tế số hiện nay. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà trở thành hướng đi bắt buộc đối với mọi tổ chức, doanh nghiệp để thích ứng, tận dụng những cơ hội mới nhằm duy trì, mở rộng thị trường. Đây được coi là xu thế mới, hiệu quả trong quá trình quảng bá sản phẩm, đồng thời cũng là cơ hội “vàng” để khai thác các giá trị xuyên thời gian, không biên giới và quốc tế.

Trong bài trình bày về “Chiến lược phát triển Doanh nghiệp thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam”, TS.Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng cơ hội của Việt Nam là rất lớn khi có 16/19 hiệp định thương mại tự do bắt đầu có hiệu lực, nghĩa là lao động VN có thể đi làm việc ở các nước và ngược lại.

Mặc dù nên kinh tế còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, hàng hoá tồn đọng nhiều nhưng kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 vẫn hướng đến 6,5% - là một con số khá cao trong bối cảnh hiện nay. “Thực tế cho thấy, hiện nay cộng đồng doanh nghiệp tư nhân đang gặp khó khăn nhưng doanh nghiệp FDI lại phát triển nên cỗ máy của nền kinh tế tập trung nhiều vào sự tham gia của FDI, và tập trung bao nhiều thì cần có số liệu chứng minh”, ông Phạm Đình Đoàn nói.

Doanh nghiệp Việt cần hiểu rõ bản chất và ứng dụng linh hoạt  chuyển đổi số - ảnh 3
Các chuyên gia, lãnh đạo Tập đoàn tại phiên toạ đàm

 Cũng theo ông Đoàn, hiện nay, tỉ lệ lạc quan về phát triển doanh nghiệp chỉ có 21%,,ở góc độ người tiêu dùng cũng không hơn, dẫn chứng là nhu cầu không nhiều, hàng hoá tồn đọng nhiều, vốn đọng, ảnh hưởng tới sản xuất. Đặc biệt, nước ngoài đang xây dựng nhiều tổng kho sát biên giới của chúng ta với mục tiêu giao hàng trong 24h đến người tiêu dùng, tiến tới giao hàng trong 8h trên toàn thế giới đang là thách thức của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Do vậy doanh nghiệp Việt Nam cần phải tận dụng, thời cơ, thách thức trong nền kinh tế hội nhập; trong đó để phát triển cần phải chú trọng đầu tư vào con người.

Trong nội dung về “Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ - thông tin để xúc tiến thương mại và đầu tư”, ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện chiến lược chuyển đổi số khẳng định: Hiện nay, chuyển đổi số không phải là phong trào, không phải là 1 xu hướng, càng không phải là 1 mốt thời thượng, nó có ý nghĩa nền tảng và quyết định đối với những “cuộc chơi” thời đại.

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, dường như doanh nghiệp Việt chưa đủ năng lực tiếp cận với thương mại điện tử một cách đầy đủ, có sàn thương mại điện tử nhưng đem được bao nhiêu sản phẩm lên sàn, chưa xây dựng được thương hiệu, xuất xứ nguồn gốc sản phẩm… “Doanh nghiệp nào đó đừng nghĩ hôm nay bán được sản phẩm thì mai vẫn bán được vì sẽ có sản phẩm khác thay thế ngay”, ông Lê Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt cần hiểu rõ bản chất và ứng dụng linh hoạt  chuyển đổi số - ảnh 4
Nhiều doanh nghiệp trẻ tại  Quảng Ninh đặt câu hỏi với các đại biểu

 Cũng theo ông Giang, trong hội nhập kinh tế, nếu doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn về môi trường, an toàn lao động… thì mới xuất khẩu được sản phẩm. Và để chứng minh được những điều đó thì phải quản lý dữ liệu tốt, gốc rễ vấn đề là phải số hoá dữ liệu.

Trong khuôn khổ hội thảo, trong phiên toạ đàm, ý kiến của các chuyên gia cùng với shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse; shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group… đã đưa ra những góc nhìn đa chiều xoay quanh việc xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư trên môi trường số nhằm thúc đẩy giao dịch mua bán sản phẩm và trao đổi dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp. Các đại biểu, tiếp tục làm rõ vai trò của chuyển đổ số trong doanh nghiệp, cũng như bản chất, vận hành chuyển đổi số doanh nghiệp như thế nào. Trong sự phát triển như vũ bão thì thay vì doanh nghiệp băn khoăn “trồng cây gì, nuôi con gì” để thành công thì hiện nay chắc chắn phải “trồng cây dữ liệu, nuôi con AI”. 

Các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp cũng gợi ý, đề xuất về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số cho doanh nghiệp trẻ tại Quảng Ninh.

Ý kiến bạn đọc