Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Kịp thời xử lý các tình huống bất thường trong ngày thi đầu tiên

VHO - Hôm nay 28.6, hơn 1 triệu thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bộ GD&ĐT đánh giá, các buổi thi Ngữ văn, Toán diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế; các Hội đồng thi đã thực hiện tốt các phương án dự phòng nên đã xử lý kịp thời các tình huống bất thường, bảo đảm tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Bộ GD&ĐT thông tin: Đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi bài thi Ngữ văn và bài thi Toán nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng có sự phân hóa phù hợp, đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp phổ thông và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Kịp thời xử lý các tình huống bất thường trong ngày thi đầu tiên - Anh 1

Lực lượng chức năng đảm bảo an toàn và sẵn sàng hỗ trợ thí sinh tại điểm thi Trường THPT Cờ Đỏ, tỉnh Nghệ An

Về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng vào khoảng 8h ngày 28.6.2023, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Thông tin trên không ảnh hưởng đến Kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh. Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GD&ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định.

 Về thông tin “câu nghị luận văn học trong đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sử dụng ngữ liệu trùng với ngữ liệu đã được sử dụng trong đề thi thử tốt nghiệp của địa phương”, trước mắt, Ban Chỉ đạo Kỳ thi nhận thấy, việc đề thi sử dụng cùng một ngữ liệu là hoàn toàn bình thường. Sự khác nhau là cùng ngữ liệu đó nhưng mỗi đề thi có yêu cầu cụ thể khác nhau (phân tích, đánh giá, bình luận, nhận xét…).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Kịp thời xử lý các tình huống bất thường trong ngày thi đầu tiên - Anh 2

Thí sinh chuẩn bị thi môn Toán điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Đánh giá về đề thi Ngữ văn năm nay, nhiều giáo viên cho rằng đề thi khá hay, gần gũi với học sinh và có tính phân loại cao. Ở phần nghị luận văn học, để giành điểm cao đòi hỏi thí sinh phải có quá trình ôn luyện tốt và cảm thụ tác phẩm một cách sâu sắc. Chỉ bằng kiến thức cơ bản, thí sinh có thể đạt điểm 6-7. Tuy nhiên, nếu muốn giành điểm 8 – 9, đòi hỏi các em phải chắc kiến thức và có quá trình ôn luyện nghiêm túc. Phần câu hỏi phần nghị luận chính là các câu hỏi có tính phân hóa.

“Cấu trúc đề thi năm nay có 3 phần, phần đọc hiểu, phần nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Ở phần đọc hiểu, nhìn chung với câu hỏi ở phần này thì học sinh cũng dễ viết, không quá khó. Chỉ bằng kiến thức cơ bản các em cũng có thể làm được 2 điểm câu này. Còn câu thứ 2 nghị luận xã hội là câu hỏi rất hay và thực tế. Với câu hỏi nghị luận văn học liên quan đến tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân thì đây là câu hỏi có tính phân loại. Đối với những em có kiến thức và ôn luyện tốt thì sẽ làm bài tương đối tốt. Với những em không chuyên các khối về khoa học xã hội thì cũng không khó để đạt điểm trên trung bình. Nhìn chung đề văn năm nay có tính phân loại cao và phổ điểm trung bình sẽ rơi vào khoảng 6 -7 điểm. Với những em chắc kiến thức thì có thể đạt điểm 8 - 9”, cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Thuận Thành 1, tỉnh Bắc Ninh đánh giá.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Kịp thời xử lý các tình huống bất thường trong ngày thi đầu tiên - Anh 3

Bài thi môn Toán được làm trong thời gian 90 phút

Phân tích về đề thi năm nay, thầy Đặng Hữu Công, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An cũng cho rằng đề thi năm nay tương đối vừa sức với thí sinh, đặc biệt là câu đọc hiểu và nghị luận xã hội, đều là chủ đề gần gũi với học sinh, nói về nhìn nhận cuộc sống một cách lạc quan và tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn. Tuy nhiên, đề  thi vẫn còn mang tính an toàn, chứ chưa đột phá. Kiểu ra đề vẫn đi theo cấu trúc căn bản những năm gần đây.

“Về điểm số chung, rất khó để dự đoán vì tùy theo năng lực của từng học sinh, tuy nhiên với một số câu ở phần đầu đề thi, tôi nghĩ đa số các em sẽ đạt điểm khá”, thầy Đặng Hữu Công nhận định.

Về đề thi môn Toán, các thầy giáo Lê Bá Trần Phương, Nguyễn Minh Thắng, Lưu Huy Thưởng của Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá: Cấu trúc đề thi Tốt nghiệp THPT môn Toán 2023 giữ được tính ổn định, gần như không có sự thay đổi so với đề thi chính thức năm 2022 và tương đồng với đề tham khảo Bộ GD&ĐT công bố ngày 1.3.2023. Điều này là hoàn toàn hợp lí bởi không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, trong đề vẫn có một số câu hỏi có cách cho dữ kiện đề bài mới lạ, mang tính thử thách dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Về nội dung kiến thức: Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi Tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Về độ khó của đề thi, so với năm 2022, đề thi có độ khó nhỉnh hơn.

Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết – thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết. Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ – logarit, hình Oxyz và tích phân (tương tự đề tham khảo 2023). Các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở giáo dục (như cực trị của hàm số, diện tích hình phẳng, min – max môđun số phức…). Ngoài ra, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó, có tính phân loại cao như câu 43, câu 50, … (mã đề 124). Học sinh cần có tư duy tốt để có thể xác định hướng giải đồng thời kết hợp nhiều kiến thức liên chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

Nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu của kì thi nhưng vẫn có sự phân hóa  ở nhóm các câu hỏi cuối. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 6-7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ không nhiều.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Kịp thời xử lý các tình huống bất thường trong ngày thi đầu tiên - Anh 4

Ma trận Đề thi chính thức kì thi TNTHPT môn Toán năm 2023

TS toán học Lê Anh Tuấn, giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cho rằng, đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2023 vẫn gồm có 50 câu hỏi và 24 mã đề trong đó có 4 mã đề chính thức. Trong đó có 45 câu hỏi thuộc về kiến thức lớp 12 (chiếm 90%) và 5 câu thuộc về kiến thức lớp 11 (chiếm 10%). Đề thi bám sát đề minh họa và đề thi những năm gần đây. Tuy nhiên đề thi này có độ phân hóa tốt hơn đề minh họa và tốt hơn đề thi tốt nghiệp năm 2022. Đề thi môn Toán năm 2023 vẫn giữ được tính ổn định ở cấu trúc, tỷ lệ và cách phân bổ các câu hỏi khó, dễ. Tuy nhiên, trong đề vẫn sẽ xuất hiện một số câu hỏi và cách cho dữ kiện đề bài mới lạ mang tính thử thách dành riêng cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối. 

Đề thi bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp và các câu hỏi trong đề thi có độ phân hóa tốt cho việc xét tuyển Đại học. Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 6,6-7,4 điểm.

Đánh giá về đề thi Toán năm nay, em Nguyễn Hồng Hạnh, học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, em thấy không quá khó để đạt được điểm 8.

Trong khi đó, em Điềm Mạnh Hùng, học sinh chuyên toán Trường Chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, đề thi năm nay khó hơn đề thi năm ngoái và khó đạt điểm tối đa. Em Hùng cho biết, bắt đầu từ câu 30 trở đi là khó, đặc biệt 5 câu cuối, do đó em dự kiến mức điểm đạt được chỉ tầm hơn 9 điểm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Kịp thời xử lý các tình huống bất thường trong ngày thi đầu tiên - Anh 5

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn Toán tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Nhai, Sơn La

Kỳ thi năm nay, toàn quốc có 63 Hội đồng thi, gồm 2.272 điểm thi và 43.032 phòng thi.

Đối với môn Ngữ văn, số thí sinh đăng ký dự thi là 1.012.060; số thí sinh đến dự thi là 1.008.502, chiếm tỉ lệ 99.65%; số thí sinh vi phạm quy chế thi là 11.

Đối với môn Toán, số thí sinh đăng ký dự thi là 1.007.403; số thí sinh đến dự thi là 1.003.699, chiếm tỉ lệ 99.63%; số thí sinh vi phạm quy chế thi là 2.

HOÀNG HƯƠNG - TRẦN HUẤN – THÀNH LONG

Ý kiến bạn đọc