Trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái”

VHO - Hơn 800 bài dự thi được gửi đến Tạp chí Gia đình Việt Nam chỉ trong vòng 2 tháng. Đó là những cung bậc cảm xúc thiêng liêng về tình cảm gia đình, giữa cha và con gái được các tác giả gửi gắm vào những trang viết đã lay động cảm xúc và chạm đến trái tim người đọc.

Trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái” - Anh 1

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái” được tổ chức đúng vào ngày Gia đình Việt Nam 28.6 như một sự kiện tri ân những giá trị tình cảm gia đình

Chiều 28.6, tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Cha và con gái" sau 2 tháng chính thức phát động. Phát biểu tại lễ trao giải, Nhà báo Hồ Minh Chiến - Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi viết "Cha và con gái" đã tạo được hiệu ứng, lan toả rộng rãi khi thu hút được độc giả ở nhiều độ tuổi, cả trong và ngoài nước với hơn 800 tác phẩm gửi về dự thi.

"Sau hai tháng phát động cuộc thi, hơn 800 bài viết gửi đến là chừng ấy câu chuyện xúc động, thấm đẫm tinh thần nhân văn. Đọc mỗi bài viết, chúng tôi cảm thấy như có một ngọn lửa ấm đang nhen lên trong mỗi gia đình, sưởi ấm những số phận, những cuộc đời; hàn gắn những vết thương, tha thứ những lỗi lầm và lan tỏa những nụ cười hạnh phúc", nhà báo Hồ Minh Chiến nói.

Trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái” - Anh 2

Nhà báo Hồ Minh Chiến, TBT Tạp chí Gia đình Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi và nhà thơ Hồng Thanh Quang, Trưởng ban Giám khảo trao giải Nhất cho tác giả Trần Việt Trung với tác phẩm Giao cảm

Các bài viết gửi dự thi là những câu chuyện cảm động, những kỷ niệm, ký ức thân thương mà bình dị, đầy ắp tình yêu thương, tình cảm gia đình góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân văn tạo nên một bức tranh sinh động, giàu tình yêu cuộc sống.

"Bên cạnh tiếng gọi cha, tiếng bố, tiếng ba quen thuộc, chúng tôi thật xúc động khi nghe tiếng gọi Pá vọng ra từ bếp lửa nhà sàn, tiếng gọi Tía nghiêng nghiêng theo những nhịp chèo sông nước miền Tây. Tất cả đều được viết, được kể bằng một thái độ bao dung, tha thứ, lấp lánh những giá trị nhân văn. Chúng tôi gọi đó là điều kỳ diệu đến từ một cuộc thi kỳ diệu", Tổng Biên tập Tạp chí Gia đình Việt Nam chia sẻ.

Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã mở thêm hẳn một chuyên mục mới có tên: “Cha và con gái” trên giao diện chính để chuyển tải hàng trăm bài dự thi đến bạn đọc. 

Trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái” - Anh 3

PGS. TS Phạm Bá Nhất, Chủ tịch Hội KHHGĐ Việt Nam và ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải

Đáng chú ý, nhiều tác phẩm sau khi đăng tải đã gây xúc động mạnh mẽ, tạo nên giá trị nhân văn cao đẹp về tình cảm gia đình. Nhiều tác giả đã gửi thư cho Ban tổ chức đính kèm bài dự thi, bày tỏ sự xúc động khi được viết, được nói những điều bấy lâu nay ấp ủ trong lòng, nói ra những tình cảm canh cánh trong lòng cũng là một sự dũng cảm, một nhu cầu để giải tỏa những ẩn ức, để đứng lên, bước tiếp và yêu thương.

Chia sẻ tại Lễ tổng kết và trao giải, nhà thơ Hồng Thanh Quang, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi cho biết, cuộc thi viết "Cha và con gái" do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức mang ý nghĩa rất nhân văn và có tác động to lớn tới nhiều gia đình trong xã hội hiện nay, bởi người cha nào cũng rất yêu thương con gái của mình.

"Không phải tất cả các bài viết đều lọt vào "mắt xanh" của Ban giám khảo nhưng tôi cho rằng một khi chúng ta đã được viết, được thổ lộ tình yêu thương chân thành đối với cha và con gái thì đó đã chính là những phần thưởng rất ý nghĩa", nhà thơ Hồng Thanh Quang nhận định.

Trao giải cuộc thi viết “Cha và con gái” - Anh 4

BTC chụp ảnh lưu niệm cùng các tác giả đoạt giải

Xuất sắc với bài viết được gửi dự thi từ rất sớm, tác giả Trần Việt Trung (Hà Nội) đã giành giải nhất với tác phẩm Giao cảm. Giải Nhì được trao cho hai tác phẩm Lời ru của Pá của tác giả Muồng Hoàng Yến (Bắc Kạn) và Mặt trời màu xanh của tác giả Phạm Huy Thắng (Hà Nội).

3 giải Ba được trao cho các tác phẩm Chiếc chuông gió hòa bình của tác giả Nguyễn Hữu Quý (Quảng Trị), tác phẩm Mong ba hãy thanh thản nhẹ lòng mà đi của tác giả Jolie Nguyễn Thị Kim Huyền (Texas - Hoa Kỳ) và tác phẩm Ngày ngập nắng vàng của tác giả Lê Tâm (Thanh Hóa).

Bên cạnh đó, BTC trao 6 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích và các tác phẩm nhận giải thưởng phụ cho các nội dung: Bài viết cảm động nhất, Nhân vật có hoàn cảnh đặc biệt nhất; Thí sinh nhỏ tuổi nhất; Bài đăng sớm nhất) và Bài viết có nhiều lượt đọc nhất.

THÀNH LONG

Ý kiến bạn đọc