Đội tuyển nữ Việt Nam trước thềm World Cup 2023: Khát khao tạo ra bất ngờ...

VHO- Trở về nước sau chuyến tập huấn châu Âu làm nức lòng người hâm mộ, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tiếp tục thao luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) trước khi sang New Zealand vào ngày 5.7.

Đội tuyển nữ Việt Nam trước thềm World Cup 2023: Khát khao tạo ra bất ngờ... - Anh 1

 Thanh Nhã và đồng đội đã có chuyến tập huấn thành công tại châu Âu Ảnh: VFF

World Cup nữ 2023 đang đến gần và trình độ của các "Nữ chiến binh sao vàng" so với đẳng cấp thế giới cũng chẳng còn quá xa.

Màn trình diễn ấn tượng trước ứng cử viên vô địch

Đội tuyển Đức là một trong những ứng cử viên vô địch hàng đầu tại vòng chung kết World Cup nữ 2023 được tổ chức tại New Zealand và Australia từ ngày 20.7 đến 20.8 tới. Đội bóng này đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA, 2 lần vô địch thế giới (2003, 2007), là đương kim á quân châu Âu và từng 8 lần đăng quang tại giải đấu này. Trước đối thủ vượt trội về đẳng cấp như vậy, thật khó để tuyển nữ Việt Nam tránh khỏi thất bại theo kiểu “chịu trận” như từng thua tuyển Pháp 1 năm về trước với tỷ số 7-0.

Tuy nhiên, tất cả đều “việt vị”. Tuyển nữ Việt Nam có màn trình diễn làm nức lòng người hâm mộ và khiến truyền thông Đức phải ngả mũ thán phục. Kicker, tờ báo thể thao hàng đầu nước Đức nhận định: “Tuyển nữ Đức phải rất vất vả mới có được chiến thắng sít sao 2-1 trước tuyển Việt Nam. Có những thời điểm, thậm chí đội bóng Đức phải cắn răng chịu trận”. Tờ Bild thì đưa ra bình luận: “Những tuyển thủ nữ Việt Nam dũng cảm và nhanh như chớp đã nhiều lần khiến thủ thành Merle Frohms phải cứu thua trong tình thế ngặt nghèo. Vào cuối trận, Việt Nam đã có được bàn thắng ở những phút bù giờ. Nguyễn Thị Thanh Nhã đã hoàn thành một pha phản công và phát hiện ra điểm yếu của hàng phòng ngự Đức để khai thác ghi bàn”. Fussballberichte thì tán tụng cũng như dự đoán: “Màn trình diễn của các cầu thủ Việt Nam đáng ra phải lọt vào mắt xanh của những nhà tuyển trạch. Trận đấu này cũng dự báo về một số bất ngờ ở kỳ World Cup sắp tới”.

Phân tích sâu hơn, kết quả để thua sát nút dù là “kỳ tích” nhưng cái cách thầy trò HLV Mai Đức Chung khiến đối phương “cắn răng chịu đựng” mới thật là chiến công hiển hách nhất. Chỉ nhận 2 bàn thua, tung ra 8 pha dứt điểm, bao gồm 1 bàn thắng và nhiều tình huống cận kề bàn thắng trước đối thủ cách 30 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của tuyển nữ Việt Nam. Dù phải nhận bàn thua ngay từ phút thứ 3 nhưng các Nữ chiến binh sao vàng không để vỡ trận. Các học trò của HLV Mai Đức Chung tổ chức phòng ngự kín kẽ, thi đấu quyết liệt, không ngại lăn xả đeo bám trước đối thủ vượt trội về thể chất lẫn đẳng cấp.

Điều đáng nói, không chỉ khiến hàng công đối phương bế tắc, tuyển nữ Việt Nam còn chủ động tổ chức phản công bằng những pha phối hợp sắc bén và có ý đồ rõ ràng. Tuyết Dung và Vũ Thị Hoa đều có cơ hội đối mặt thủ thành đối phương sau các pha tổ chức vây ráp và gây áp lực ngay bên phần sân đối phương. Dương Thị Vân lại có pha sút xa hiểm hóc xuất phát từ tình huống đánh biên rồi trả ngược về trung lộ cho tuyến hai. Trong khi đó, bàn thắng của Thanh Nhã đến từ pha phản công ít chạm vỗ mặt. Cô không chỉ tận dụng được tốc độ để bỏ lại sau lưng toàn bộ hàng phòng ngự đẳng cấp thế giới của đối phương mà còn bình tĩnh quan sát rồi dứt điểm hiểm hóc đánh bại thủ môn Frohms. Phải thật bản lĩnh, tự tin với kỹ năng xử lý bóng tốt, cũng như sở hữu trí tưởng tượng phong phú và kỹ năng dứt điểm rất tốt mới dám làm tung lưới đối phương theo cách ngoạn mục như thế.

Đội tuyển nữ Việt Nam trước thềm World Cup 2023: Khát khao tạo ra bất ngờ... - Anh 2

Với sự tỏa sáng của Thanh Nhã (19) trong trận giao hữu với đội tuyển nữ Đức, chúng ta hy vọng các "Nữ chiến binh sao vàng" sẽ làm nên sự khác biệt tại World Cup 2023 Ảnh: INTERNET

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Bất luận tuyển Đức chưa có được đội hình mạnh nhất và trận đấu chỉ mang tính chất giao hữu, màn trình diễn của tuyển nữ Việt Nam xứng đáng nhận được lời ngợi khen và minh chứng cho sự trưởng thành vượt bậc trong suốt hành trình gian nan nhưng đầy cảm xúc để đi đến vòng chung kết World Cup.

Sau khi dễ dàng vượt qua vòng loại Asian Cup (Giải bóng đá nữ vô địch châu Á), thầy trò Mai Đức Chung rơi vào bảng đấu khó nhằn với Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar. Với quy chế 2 đội đầu bảng và 2 đội thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vào tứ kết, nhiệm vụ của thầy trò Mai Đức Chung là hạn chế bàn thua trước Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như đánh bại kình địch cùng khu vực. Tuyển nữ Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, với điểm nhấn là trận hòa ngoan cường trong thế Myanmar 2 lần vượt lên dẫn trước ở lượt trận cuối. Tại tứ kết, tuyển nữ Việt Nam để thua Trung Quốc nhưng vẫn còn cơ hội giành vé dự World Cup nhờ thi đấu play-off cùng Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc). Hai chiến thắng kịch tính khác, đặc biệt chiến thắng quyết định với tỷ số 2-1 trước Đài Loan giúp các cô gái áo đỏ làm nên lịch sử.

Cũng cần nói thêm, bên cạnh những đối thủ khó chơi, tuyển nữ Việt Nam còn phải đương đầu với đại dịch Covid-19 bùng phát trong suốt hành trình giành vé dự World Cup. Nỗi kinh hoàng của trận đại dịch này có lẽ bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được. Đối với tuyển Việt Nam, có thời điểm đội hình dương tính với virus gần hết và chỉ còn đúng 5 cầu thủ khỏe mạnh khi đi tập huấn tại Tây Ban Nha. Để vượt qua thử thách vô cùng khốc liệt ấy, bên cạnh ý chí của thầy trò Mai Đức Chung cũng cần ghi nhận nỗ lực của cả hệ thống ngành thể thao để đảm bảo sự an toàn cho đội tuyển.

Quả thực, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, vượt qua vô vàn khó khăn, tuyển nữ Việt Nam ngày càng trở nên gắn kết và bản lĩnh, như đã thể hiện trong trận giao hữu với tuyển Đức. Trước mắt thầy trò Mai Đức Chung vẫn còn 2 trận giao hữu nữa để chuẩn bị cho ngày hội bóng đá tại New Zealand, bao gồm màn chạm trán chính đội chủ nhà vào ngày (10.7) và cuộc đấu cùng tuyển Tây Ban Nha, đội bóng đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng FIFA.

World Cup nữ 2023 không còn xa, đẳng cấp của tuyển nữ Việt Nam và các đối thủ trình độ World Cup cũng được thu hẹp đáng kể. Vì lẽ đó, chẳng có lý gì những "Nữ chiến binh sao vàng" lại không khát khao tạo ra bất ngờ trước Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha, những đội bóng mạnh nằm chung tại bảng E. 

 

  World Cup nữ 2023 không còn xa, đẳng cấp của tuyển nữ Việt Nam và các đối thủ trình độ World Cup cũng được thu hẹp đáng kể. Vì lẽ đó, chẳng có lý gì những "Nữ chiến binh sao vàng" lại không khát khao tạo ra bất ngờ trước Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha, những đội bóng mạnh nằm chung tại bảng E.

 Những tuyển thủ nữ Việt Nam dũng cảm và nhanh như chớp đã nhiều lần khiến thủ thành Merle Frohms phải cứu thua trong tình thế ngặt nghèo. Vào cuối trận, Việt Nam đã có được bàn thắng ở những phút bù giờ. Nguyễn Thị Thanh Nhã đã hoàn thành một pha phản công và phát hiện ra điểm yếu của hàng phòng ngự Đức để khai thác ghi bàn.

(Theo Tờ Bild)

 

NGỌC TRUNG

Ý kiến bạn đọc