Vụ sạt lở công trình làm 2 người chết ( Đà Lạt, Lâm Đồng): Rà soát ngay để cảnh báo với người dân

VHO- Sáng qua 29.6, trên địa bàn phường 10, TP Đà Lạt xảy ra vụ sạt lở, sụt lún nghiêm trọng khiến 2 người bị vùi lấp tử vong, 5 người bị thương, nhiều nhà bị sập và hư hại nặng về tài sản.

Vụ sạt lở công trình làm 2 người chết ( Đà Lạt, Lâm Đồng): Rà soát ngay để cảnh báo với người dân - Anh 1

 Vụ sạt lở tại TP Đà Lạt

Theo Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh Lâm Đồng, khoảng 3h sáng ngày 29.6, tại hẻm 36 đường mới Hoàng Hoa Thám, do mưa lớn dẫn đến sạt lở bờ taluy làm 2 ngôi nhà bị sập, một nhà bị nghiêng và 9 nhà hư hỏng nặng; 2 người bị vùi lấp. Theo đó hàng trăm mét khối đất đá từ trên cao đổ xuống cũng gây hư hỏng hoàn toàn một căn biệt thự rộng trên 100m2, một ngôi nhà bị nghiêng và một ngôi nhà khác kề đó bị vùi sập, cách chân bờ taluy khoảng 50m… Liên quan đến vụ sạt lở, ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và đại tá Trương Minh Đương, Giám đốc Công an tỉnh đã tới hiện trường chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy nhanh di dời khẩn cấp những gia đình trong vùng bị ảnh hưởng sạt lở, và nguy cơ sạt lở đến nơi cư trú an toàn.

Chiều 29.6, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản hỏa tốc chỉ đạo liên quan tới sự cố sập. UBND tỉnh này đánh giá, sự cố sạt trượt đất, sạt trượt công trình nói trên gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tính mạng, tài sản của nhân dân. UBND tỉnh giao Công an tỉnh điều tra vụ việc, nếu có dấu hiệu hình sự thì khởi tố theo quy định. Yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan, UBND TP Đà Lạt khẩn trương kiểm tra, đánh giá việc cấp giấy phép xây dựng công trình; kiểm tra, đánh giá hồ sơ thiết kế, kết cấu công trình và toàn bộ quá trình thi công theo giấy phép được cấp. Đồng thời UBND TP Đà Lạt đình chỉ xây dựng toàn bộ các công trình tại khu vực sạt trượt thuộc hẻm Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP Đà Lạt và các công trình đã cấp phép xây dựng có độ dốc lớn, độ chênh taluy âm, dương lớn và có nguy cơ sạt trượt trong mùa mưa để tiến hành rà soát, đánh giá, quan trắc mức độ an toàn.

Đặc biệt, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu TP Đà Lạt tạm đình chỉ công tác đối với Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Đà Lạt để kiểm tra, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân và các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc cấp Giấy phép xây dựng và kiểm tra, giám sát xây dựng tại khu vực nêu trên. UBND TP Đà Lạt cũng được yêu cầu dừng cấp phép xây dựng đối với các công trình ở những vị trí có độ dốc lớn, khu vực taluy âm, dương cao có nguy cơ sạt trượt và không đảm bảo điều kiện an toàn để xây dựng công trình; Chỉ đạo cơ quan chức năng, các phòng và đơn vị trực thuộc, chính quyền các phường, xã thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực có địa hình đồi, dốc có nguy cơ sạt, trượt để cảnh báo, yêu cầu người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, di dời ra khỏi khu vực nguy cơ sạt trượt có thể xảy ra...

Trước sự nghiêm trọng trên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 591/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất tại tỉnh Lâm Đồng và chủ động ứng phó sạt lở trong mùa mưa lũ. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân gia đình có người bị nạn trong vụ sạt lở. Để khẩn trương khắc phục hậu quả vụ sạt lở nêu trên và chủ động bảo đảm an toàn cho người dân và cơ sở hạ tầng trong mùa mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tập trung chỉ đạo, chủ động triển khai công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả vụ sạt lở đất nêu trên; tổ chức cứu chữa người bị thương; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là gia đình có người bị nạn; chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra các sự cố sạt lở tương tự, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý đất đai và hoạt động xây dựng (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở chủ động rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn kéo dài, nhất là các khu dân cư, trường học, trụ sở cơ quan, doanh trại, công trường, hầm mỏ để chủ động sơ tán, di dời và có phương án bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Các Bộ có liên quan chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho lực lượng và công trình thuộc trách nhiệm quản lý và theo chức năng quản lý nhà nước được giao. Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai. Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo dõi sát tình hình thiên tai, sự cố, chủ động chỉ đạo và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm, cứu nạn, bảo đảm kịp thời, hiệu quả. 

 THANH HÒA

 

Ý kiến bạn đọc