Kiểm lâm giải trình gì về việc diễn tập chữa cháy trong rừng phòng hộ?

VHO- Trước thông tin về việc “đốt rừng phòng hộ để diễn tập chữa cháy” khiến dư luận bức xúc những ngày qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo gửi UBND tỉnh này giải trình về các nội dung liên quan đến hoạt động diễn tập chữa cháy rừng năm 2023 tại thôn Bình Trúc, xã Bình Sa, huyện Thăng Bình.

Kiểm lâm giải trình gì về việc diễn tập chữa cháy trong rừng phòng hộ? - Anh 1

 Khu vực rừng sau diễn tập với nhiều cây keo bị cháy, héo thân, lá

Chi cục Kiểm lâm đã lựa chọn địa điểm diễn tập dựa trên các tiêu chí như: Là nơi có nguy cơ cháy cao, có khả năng dễ xảy ra cháy rừng thường xuyên; Các yếu tố hiện trường như loại thực bì, địa hình đảm bảo đại diện nhất cho khu vực, lập địa của địa phương. Có đường giao thông cho phép các loại xe cơ giới vận chuyển máy móc, thiết bị và lực lượng đến địa điểm chữa cháy; gần nguồn nước và có khu tập kết cho các đại biểu quan sát diễn tập chữa cháy; cách xa khu dân cư, đảm bảo khoảng cách an toàn cho Nhân dân khu vực xung quanh… Với những tiêu chí trên, địa bàn huyện Thăng Bình là địa phương được lựa chọn để thể hiện tính đặc trưng cho tình hình cháy rừng của tỉnh trong thời gian qua. Tại địa phương đã xảy ra 5 vụ với diện tích thiệt hại rừng là 46 ha, chiếm 100% diện tích cháy toàn tỉnh.

Khu vực diễn tập khoảng 400m2 đã thực hiện giăng dây cảnh báo, khu vực bố trí hiện trường là nơi cây rất thưa thớt, có nhiều khoảng trống được bổ sung thực bì tạo vật liệu cháy theo từng cấp độ để tạo tình huống cháy nhỏ (lá khô dưới tán) cho lực lượng chữa cháy bằng thiết bị, dụng cụ thủ công, đến cháy lớn (6 đống thực bì bố trí trong các khoảng trống) để tạo hiện trường diễn tập cho phương tiện máy móc hiện đại. Công tác chuẩn bị hiện trường thực hiện nghiêm, đảm bảo tuyệt đối không cho cháy lan vào rừng; trước khi diễn tập, phát dọn và phun nước trên đường băng bao quanh khu diễn tập. Ngoài ra bổ sung thêm vật liệu cháy từ những cây ngã đổ, chết và khô héo xung quanh khu vực diễn tập; một số cây chết khô còn đứng cũng bị cắt để tránh trường hợp lửa bắt lên cao bị gió phát tán có thể gây cháy lan ra ngoài khu diễn tập.

Trong quá trình thực hiện diễn tập, các hoạt động đều tuân thủ theo kịch bản của kế hoạch. Việc triển khai các nội dung theo kế hoạch và triển khai các tình huống giả định tại hiện trường đều được kiểm soát. “Dĩ nhiên, khi thực hiện phát lửa tại 6 đống thực bì do ảnh hưởng của lửa nóng nên làm héo tán lá và cháy đen quanh thân của một số cây keo lưỡi liềm trong khu vực diễn tập. Cành nhánh còn lại hiện trường là cành của vật liệu mang đến do diễn tập phun nước nên chỉ cháy phần lá và nhánh nhỏ. Đồng thời, hoạt động diễn tập được kiểm soát chặt chẽ, không gây cháy lan và đáp ứng theo yêu cầu đặt ra”, Chi cục Kiểm lâm cho biết.

“Tuy nhiên, đợt diễn tập chữa cháy rừng có làm ảnh hưởng đến một số ít cây Keo lưỡi liềm xung quanh, đây cũng là kinh nghiệm để khắc phục cho công tác diễn tập chữa cháy rừng những lần sau”, báo cáo nêu rõ.

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc