Quảng Ngãi: Tăng cường công tác quản lý ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử

VHO- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số giải pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm về ma túy, ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử và ngăn chặn tình trạng lạm dụng “bóng cười”, shisha.

Quảng Ngãi: Tăng cường công tác quản lý ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử - Anh 1

Ma túy “núp bóng” thực phẩm

Theo đó, Công an tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tăng cường công tác nắm tình hình, lập danh sách các đối tượng, cơ sở kinh doanh, sử dụng trái phép “bóng cười”, shisha, cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh, trật tự có dấu hiệu tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ chức thu thập tài liệu, xác minh, xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi vi phạm.
Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý các đối tượng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng trái phép, không đúng mục đích khí N2O và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến shisha. Tổ chức ký cam kết, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, giải trí chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không mua bán, tàng trữ trái phép khí cười (N2O) và shisha, có biện pháp ngăn chặn những đối tượng từ bên ngoài mang ma túy, ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, “bóng cười”, shisha đến sử dụng tại cơ sở kinh doanh của mình.
Ngoài ra, tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh shisha tại các điểm vui chơi, giải trí, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, dịch vụ nhạy cảm có dấu hiệu tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Đối với các trường hợp vi phạm thì tùy từng trường hợp cụ thể, phối hợp với các lực lượng chức năng nghiên cứu xử lý theo các quy định của pháp luật có liên quan.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ, vận chuyển hàng hóa; phối hợp với lực lượng Công an các cấp và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở kinh doanh thực phẩm liên quan đến ma túy “núp bóng” thực phẩm, thuốc lá điện tử, shisha, “bóng cười”.
Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động mua bán, phân phối, sử dụng không đúng quy định; đồng thời, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc phối hợp các cơ quan chức năng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của việc sử dụng ma túy, ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, “bóng cười”, shisha; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đánh giá tác hại và việc ảnh hưởng đến sức khỏe đối với các trường hợp bệnh nhân điều trị liên quan đến sử dụng “bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử, thực phẩm có chứa chất ma túy để kiến nghị với cơ quan chức năng phối hợp phòng ngừa.
Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục đưa nội dung giáo dục về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, lồng ghép trong chương trình giáo dục phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo. Tăng cường tuyên truyền đến học sinh, sinh viên về cách nhận biết và hậu quả, tác hại khi sử dụng các loại ma túy, ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, “bóng cười”, shisha, tem giấy, cỏ Mỹ.
Sở VHTTDL tỉnh tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy, cách nhận biết và hậu quả, tác hại khi sử dụng các loại ma túy, ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, “bóng cười”, shisha… lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”,…
UBND các huyện, thị xã, thành phố phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 138 trong công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh tội phạm. Chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của huyện, thị xã, thành phố, trên hệ thống loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn cho toàn thể Nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên về cách nhận biết và hậu quả, tác hại khi sử dụng để nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng tránh.
Đồng thời, chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, mua bán khí N2O bơm vào bóng bay, việc kinh doanh, tổ chức sử dụng “bóng cười”, shisha, thuốc lá điện tử trên địa bàn mình quản lý. Đơn vị, địa phương nào để tồn tại các điểm, tụ điểm sản xuất kinh doanh, tổ chức sử dụng trái phép mà không bị xử lý, để báo chí, Nhân dân phản ánh thì Chủ tịch UBND  huyện, thị xã, thành phố đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc